Thấy gì qua hiện tượng “Bắc Lệ Rơi – Nam Tùng Sơn”?

Hiện tại, Tùng Sơn đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội, với những biệt danh “Công chúa thủy tề”, “Thánh lầy”… Một hiện tượng khiến mạng xã hội phải lâm vào tình cảnh “ầm ĩ”, “mất ngủ”, “dậy sóng”, “chao đảo”…
thay gi qua hien tuong bac le roi nam tung son
Fanpage của Tùng Sơn đã có hơn nửa triệu fan

Ngay từ khi xuất hiện qua những clip tung trên mạng, với ngoại hình không mấy ưa nhìn, giọng nói nửa nam, nửa nữ cùng gương mặt mếu máo, nhân vật này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm suốt tuần qua. Từ clip khóc người yêu đến hàng loạt các bản cover khó nghe các ca khúc nổi tiếng của Tùng Sơn cũng nhanh chóng được chia sẻ, thu hút bão tranh luận trên mạng xã hội.

“Công chúa thủy tề” trở thành nguồn cảm hứng bất tận về sản phẩm chế của dân mạng. Ngay sau đó, anh cũng “nghiễm nhiên” trở thành nhân vật công chúng (Public figure) và sở hữu riêng cho mình hơn nửa triệu fan trên Facebook - một con số ước ao của biết bao nghệ sĩ trẻ chật vật mãi vẫn chưa có được, trong một thời gian cực ngắn.

Lượng follower của Tùng Sơn tăng nhanh mỗi ngày, mỗi clip hoặc hình ảnh tung ra đều thu hút triệu view và chục nghìn lượt like, chia sẻ. Nhiều người gọi Tùng Sơn là “thảm họa âm nhạc” nhưng độ hot chỉ thua mỗi…Sơn Tùng.

Không phải ngẫu nhiên người ta so sánh Tùng Sơn là “bản sao Lệ Rơi”, bởi công thức nổi tiếng cùa 2 “thảm họa mạng” này đều đến từ sự kết hợp giữa ngoại hình xấu lạ, giọng hát khó nghe, thời trang dị hợm và thái độ tự tin bất chấp.

thay gi qua hien tuong bac le roi nam tung son
Tùng Sơn - Lệ Rơi thu hút khán giả không phải bởi thực tài mà bằng yếu tố xấu lạ. Ảnh: internet

Rõ ràng, sự nổi tiếng này thẳng thắn mà nói không tích cực đối với một bộ phận lớn công chúng. Bằng chứng là trước đây khi hiện tượng Lệ Rơi xuất hiện trên sóng truyền hình, đơn vị sản xuất đã nhận được phản ứng giận dữ từ khán giả. Vậy tại sao những hiện tượng mạng này thực tế vẫn rất thu hút đối với giới trẻ?

Người ta chế giễu, thậm chí miệt thị, xúc phạm Tùng Sơn trong các bình luận, nhưng vẫn tò mò vào xem từng clip, từng hình ảnh, từng câu status để rồi…like mạnh và chia sẻ tràn lan? Phải chăng điều đó chính là bằng chứng cho thấy một bộ phận công chúng trẻ ngày nay dường như quá dễ dãi đối với văn hóa nghe nhìn. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này dễ dẫn đến những nhận thức về giá trị văn hóa cũng như cách ứng xử văn hóa ở Việt Nam bị biến đổi một cách trầm trọng theo hướng tiêu cực.

Trong vài năm trở lại, việc tận dụng những điểm xấu về ngoại hình, giọng hát với âm nhạc và phong cách độc, quái hay sexy cùng những trò lố phản cảm có thể kể ra như Lệ Rơi, Kenny Sang, Quân Kun, giờ đây là Tùng Sơn…được xem như công thức nổi tiếng nhanh không còn xa lạ với giới trẻ.

Điều đáng quan ngại là công thức truyền thông này bắt nguồn từ chiêu trò có mục đích của chính nhân vật. Thêm vào đó là các sản phẩm chế ăn theo và sự hưởng ứng của cộng đồng mạng, của truyền thông. Điều này sẽ khiến phông văn hóa ngày càng bị đi xuống và tụt hậu bởi giới trẻ mải miết theo đuổi, thích thú với những giá trị ảo và hời hợt.

thay gi qua hien tuong bac le roi nam tung son
Việc biến mình thành trò lố để câu like, view đang trở nên phổ biến ở giới trẻ. Ảnh: internet

Dẫu biết, nhu cầu về tính giải trí trong nghệ thuật hiện nay rất cao và khát khao nổi tiếng của mỗi người là một điều chính đáng. Tuy nhiên, việc tự biến mình thành trò lố phản cảm, thành tâm điểm chỉ trích, cười cợt của dư luận đã đẩy tính giải trí trong nghệ thuật sang bờ vực, khiến khán giả nhầm lẫn giữa giải trí và nghệ thuật, dễ quên đi những giá trị nghệ thuật chân chính và nhân văn đích thực.

Nói như nhạc sĩ Tuấn Khanh thì:“Cuộc sống hôm nay âm nhạc đang nhạt nhẽo dần. Một nền văn nghệ người Việt đang hời hợt và sẽ dễ bị lãng quên…Những thư viện quý giá xưa cũ đã đóng cửa. Nhưng các thư viện mới thì chưa có, hoặc chỉ chứa toàn điều vô bổ…”

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.