Thu phí nội đô có thể giảm được ùn tắc?

Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM từ năm 2020 có chi phí lên tới 1.660 tỷ đồng. Dự đoán, khi dự án đi vào hoạt động sẽ giảm được ùn tắc cho TP này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng đề án không khả thi.
 
thu phi noi do co the giam duoc un tac Đề án thu phí vào Trung tâm TP HCM: Nhiều người lo ngại mất hơn nửa triệu tiền phí mỗi ngày
thu phi noi do co the giam duoc un tac 'Nếu thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM thì phải áp dụng trên cả nước'
thu phi noi do co the giam duoc un tac Đề án thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM: Đầu tư 1.600 tỷ coi chừng thất bại
thu phi noi do co the giam duoc un tac
“Đề án mới của Công ty Tiên Phong không mới. Đề án này mang tính đầu tư công nghệ thu tiền, không đi sâu về bài toán phân tích giao thông. Đầu tư 1.600 tỷ coi chừng thất bại!”, TS Phạm Sanh (giảng viên Đại học GTVT TP HCM) nhấn mạnh. (Ảnh: Phước Thuận)
thu phi noi do co the giam duoc un tac

Theo kế hoạch, dự án thu phí năm 2020 sẽ có 36 cổng thu phí tự động được xây dựng xung quanh các khu vực quận 1, quận 3 và vùng giáp ranh quận 5, quận 10, với các tuyến đường như: Đường 3/2, Lê Hồng Phong, Lý Thái Tổ, Nguyễn Văn Cừ, Võ Văn Kiệt, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Phúc Nguyên (giao với đường CMT8) và tuyến đường Hoàng Sa dọc kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. (Ảnh: Phước Thuận)

thu phi noi do co the giam duoc un tac
“Việc thu phí không thể giải quyết ách tắc giao thông. Vấn đề kẹt xe của TP.HCM đều rải rác khắp các quận, huyện chứ không phải tập trung chủ yếu ở trung tâm. Cho nên, hạn chế kẹt xe ở khu ít kẹt xe thì có ý nghĩa gì?”. Kỹ sư - chuyên gia giao thông Nguyễn Minh Đồng nhận định. (Ảnh: Phước Thuận)
thu phi noi do co the giam duoc un tac

Ghi nhận tại các tuyến đường cạnh vành đai sẽ dự kiến sẽ thực hiện thu phí như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khái, Trường Trinh vào giờ cao điểm từ 11-12h30 và từ 17-19h hằng ngày ở đây thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, các phương tiện phải nhích từng chút một. (Ảnh: Phước Thuận)

thu phi noi do co the giam duoc un tac
Trong những ngày qua câu chuyện thu phí ô tô vào nội đô TP.HCM đang là vấn đề nóng được nhiều người dân quan tâm. Ông Trần Vũ (55 tuổi, ngụ tại đường 3 tháng 2, quận 10,TP.HCM) cho biết: “Tôi sống ở đây hơn 10 năm nay thì tuyến đường này vào giờ cao điểm thường xuyên bị ùn tắc. Nguyên nhân là do các phương tiện không chịu đường, cứ tiện đâu là cua đó và một số xe buýt đón trả khách không đúng nơi quy định nên kẹt xe mới diễn ra”. (Ảnh: Phước Thuận)
thu phi noi do co the giam duoc un tac

Cùng chung quan điểm với ông Vũ anh Huỳnh Khắc Tâm (tài xế quận 4, TP.HCM) bày tỏ suy nghĩ: “Nếu đổ lỗi cho xe ô tô gây nên tình trạng cũng không đúng, bởi lẽ tại nhiều tuyến đường có đặt bảng cấm đậu xe, nếu chúng tôi vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với các hành vi vi phạm dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông. (Ảnh: Phước Thuận)

thu phi noi do co the giam duoc un tac

Theo nhiều ý kiến của người dân TP.HCM tình trạng ùn tắc giao thông do xe ôtô cũng chỉ là một nguyên nhân nhỏ. Đa số ý kiến cho rằng thành phố ngày càng kẹt xe là do một số người thiếu ý thức chen lấn, không chịu nhường đường, lấn đường và tự ý ôm cua qua đường bất hợp lý nên đã làm cho giao thông ngày càng chở nên phức tạp.

(Ảnh: Phước Thuận)

thu phi noi do co the giam duoc un tac
Một cán bộ CSGT phường 25, quận Bình Thạnh cho hay: “ Nếu như có cán bộ chiến sĩ tham gia điều tiết giao thông thì việc lưu thông rất ổn định. Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng thì nhiều phương tiện tự ý vượt đèn đỏ, lấn len, và không chịu nhường đường nên đã gây ra tình trạng ùn tắc. (Ảnh: Phước Thuận)
thu phi noi do co the giam duoc un tac
PGS. TS Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, ĐH Bách khoa TP HCM cho biết: “Khu vực trạm thu phí vào nội đô cũng cần tổ chức các bãi giữ xe để người dân gửi phương tiện và sử dụng phương tiện công cộng trong trung tâm. Giao thông công cộng, bãi giữ xe là hai điều kiện quan trọng nhất cần có nếu muốn triển khai thu phí ô tô vào trung tâm TP HCM". (Ảnh: Phước Thuận)
thu phi noi do co the giam duoc un tac
Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nói: “Về mặt pháp lý việc thu phí chống ùn tắc hiện tại chưa có trong quy định. Tuy nhiên, thành phố cũng vừa kiến nghị Trung ương cho phép triển khai áp dụng việc thu phí này. Tất cả kinh phí từ thu phí sẽ do thành phố quản lý”. (Ảnh: Phước Thuận)
chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.