Thứ trưởng Công thương: 'Cá nhân tôi cũng không mong muốn còn Quỹ bình ổn xăng dầu, nhưng...'

“Cá nhân tôi cũng mong muốn không còn Quỹ bình ổn xăng dầu nữa, nhưng trong thời điểm này, Quỹ vẫn tồn tại là điều phù hợp”, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nói trong họp báo thường kỳ Chính phủ chiều tối 3/6.

Liên quan đến xăng dầu, Thứ trưởng Hải cho biết mặt hàng này đang được phát triển theo quy luật thị trường: công khai, minh bạch và nhiều nguồn cung.

“Trước đây, khi nói đến xăng dầu, người ta nghĩ đến Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, nhưng đến nay đã có 28 đầu mối được nhập khẩu, cạnh tranh lành mạnh”.

Hiện chu kỳ công bố giá mặt hàng này là 15 ngày. Công thức tính toán dựa trên thuế phí và giá trung bình của 15 ngày trước theo giá sàn của Singapore.

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, trước thông tin nhiều người cho rằng nên bỏ quỹ này, Thứ trưởng cho biết Quỹ được thành lập nhằm tránh sự tăng giá đột ngột ở nước ngoài, gây cú sốc cho người tiêu dùng, đặc biệt đối với các doanh nghiệp sản xuất.

thu truong cong thuong ca nhan toi cung khong mong muon con quy binh on xang dau nhung

“Trong suốt thời gian qua, việc điều hành quỹ này mang lại hiệu quả tốt, đặc biệt trong dịp Tết”, Thứ trưởng nói.

Bởi lẽ, trong những dịp lễ Tết lớn của Việt Nam, nếu cứ đúng theo chu kỳ 15 ngày điều chỉnh theo thị trường, có thể gây nhiều biến động, kéo theo nhiều mặt hàng khác đồng loạt tăng giá, khiến cho người tiêu dùng, đặc biệt người lao động gặp nhiều khó khăn.

“Cá nhân tôi cũng mong không còn có Quỹ bình ổn nữa, nhưng trong thời điểm này, theo đúng tinh thần của Nghị định 83, thì quỹ vẫn phù hợp. Đến thời điểm không còn phù hợp nữa, thì Quỹ sẽ không tồn tại”, ông Hải nói.

Một vấn đề khác liên quan đến mặt hàng xăng dầu cũng được đề cập trong phiên họp Chính phủ là việc thu thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho hay, thuế là khung do Quốc hội ban hành, mức thuế cụ thể cho Ủy ban Thường vụ quyết định. Hiện nay, khung cho mức thuế này từ 1.000 - 4.000 đồng/lít, Bộ Tài chính dự kiến báo cáo Quốc hội tăng khung này lên.

Đại diện Bộ Tài chính lý giải việc tăng thuế là để tăng ngân sách, tạo điều kiện cơ cấu lại nguồn thu ngân sách, trong bối cảnh thuế nhập khẩu xăng dầu về 0%.

Hơn nữa, hiện giá xăng dầu ở Việt Nam đang ở mức thấp nhất so với giá xăng dầu tại các nước có chung đường biên giới, nên việc tăng thuế sẽ góp phần quản lý xăng dầu, hạn chế buôn lậu.

“Bộ Tài chính sẽ xem xét đến lợi ích, tác động của doanh nghiệp với người dân trong việc tăng mức thuế này, đặc biệt là tác động tới lạm phát. Vì thế, Bộ sẽ tính toán cụ thể những nhân tố và sẽ trình Chính phủ xem xét mức giá cụ thể”, Thứ trưởng Trần Xuân Hà cho hay.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.