Thủ tướng bác đề xuất lập Sở An toàn vệ sinh thực phẩm của TP HCM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mô hình quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) của TP HCM nên dừng ở cấp Ban thay vì cấp Sở.
thu tuong bac de xuat lap so an toan ve sinh thuc pham cua tp hcm
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng mô hình quản lý ATVSTP của TP HCM nên dừng ở cấp Ban thay vì cấp Sở

Sáng 8/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND TP HCM về vấn đề quản lý ATVSTP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét qua chuyến đi thị sát thực tế các cơ sở sản xuất giò chả, cung cấp xuất ăn, ăn phở…ở TP HCM và cảm thấy phấn khởi vì vấn đề quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm đang chuyển biến tích cực.

Thủ tướng cho rằng vấn đề ATVSTP là xuất phát từ nguyện vọng của người dân nên hệ thống chính trị phải có hành động cụ thể. Ngoài việc tuyên truyền vận động, có hành lang pháp lý đầy đủ để xử lý thì cũng cần kiểm tra, đôn đốc kịp thời phát hiện sai phạm để xử lý.

“Tôi hỏi một chị đi mua thực phẩm ở siêu thị Coopmart thì chị nói đi mua thực phẩm phục vụ cho cả gia đình. Người dân có điều kiện mua thực phẩm ở siêu thị là tốt nhưng có phải ai cũng có điều kiện như vậy đâu”, Thủ tướng nói và đề nghị thành phố cần tăng cường quản lý vệ sinh thực phẩm ở quán ăn nhỏ lẻ, thực phẩm đường phố.

thu tuong bac de xuat lap so an toan ve sinh thuc pham cua tp hcm
Thủ tướng ghi nhận nỗ lực của chính quyền TP HCM trong vấn đề quản lý ATVSTP

Thủ tướng đề nghị TP HCM tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu như chủ tịch phường, huyện trong vấn đề quản lý ATVSTP.

Về kiến nghị thành lập Sở ATTP của TP HCM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đồng ý thành lập ở cấp độ Ban. Còn những kiến nghị khác Thủ tướng đều đồng ý và mong muốn trong thời gian tới thành phố sẽ làm tốt hơn nữa công tác quản lý ATVSTP, để người dân yên tâm.

Trước đó bà Nguyễn Thị Thu, phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết hiện thành phố đang xây dựng mô hình thí điểm quản lý thực phẩm theo “chuỗi thực phẩm an toàn”. Hiện thành phố đã cấp chứng nhận cho 45 cơ sở với 97 giấy chứng nhận đủ điều kiện tham gia “chuỗi thực phẩm an toàn”. Sở nông nghiệp chủ động ký kết với các tỉnh cung cấp nguồn thực phẩm cho thành phố.

Cũng theo bà Thu thì thành phố đang chuẩn bị thành lập trung tâm hóa chất hương liệu để quản lý tập trung những người buôn bán mặt hàng này. Ngoài ra thì TP HCM đang chuẩn bị thành lập Sở ATVSTP để quản lý thực phẩm, các cơ sở kinh doanh hóa chất…dự kiến trong tháng 10 sẽ lấy ý kiến của các bộ ngành trung ương sau đó trình Thủ tướng phê duyệt.

Để việc quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm được triển khai tốt trên địa bàn, TP HCM kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các Bộ liên quan đánh giá lại 5 năm thực hiện Luật an toàn thực phẩm đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với điều kiện khách quan. Cho phép thành phố sử dụng toàn bộ nguồn tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ATTP để đầu tư lại cho công tác quản lý.

Ban hành các quy định tiêu chuẩn về điều kiện kinh doanh đối với hóa chất, phụ gia thực phẩm tại chợ…Kéo dài thời gian mở rộng đối tượng thí điểm thanh tra chuyên ngành về ATVSTP.

Vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các bộ ngành, TP HCM đã đi kiểm tra vấn đề ATTP tại cơ sở cung cấp xuất ăn tại huyện Bình Chánh, ăn phở, uống cà phê đá ở quận Tân Phú…

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...