Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra 'thảm họa' kháng thuốc kháng sinh

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Y tế kiểm tra tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam được cho là đứng đầu thế giới.
thu tuong nguyen xuan phuc chi dao kiem tra tinh trang khang thuoc khang sinh
Thuốc kháng sinh ở Việt Nam được mua bán dễ dàng. Ảnh: Internet.

Thời gian qua, nhiều tờ báo trong nước cho biết tình trạng kháng kháng sinh tại Việt Nam đứng đầu thế giới. Theo phản ánh của báo chí, mặc dù thuốc kháng sinh chỉ được bán theo đơn của bác sĩ nhưng tại Việt Nam, thuốc kháng sinh có thể được mua ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào mà không cần chỉ định của bác sĩ.

Việc mua bán thuốc kháng sinh dễ dàng này đã gây nên tình trạng kháng thuốc kháng sinh, người sử dụng khi có bệnh bị kháng thuốc, phải chịu chi phí cao để được điều trị bằng những dòng thuốc mới.

Nguy hiểm hơn, theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, đến năm 2050, tình trạng kháng thuốc kháng sinh có thể là nguyên nhân gây tử vong cho 10 triệu người trên toàn cầu. Trong số các quốc gia có tình trạng kháng kháng sinh nghiêm trọng nhất, Việt Nam nằm trong Top đầu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Y tế kiểm tra việc này, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2016.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.