Thủ tướng: 'Mảnh đất nào trống xây cao tầng hết thì Hà Nội ra sao'

Di dời các cơ sở ra khỏi nội đô, Hà Nội lại cấp phép cho hàng loạt chung cư cao tầng dẫn đến quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước và môi trường.

Kết luận hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương ngày 29/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 30 nhiệm vụ yêu cầu các bộ ngành, địa phương lưu ý thực hiện năm tới. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến vấn đề gây bức xúc dư luận là công tác quản lý đô thị, các địa phương cần chấn chỉnh kịp thời, không để quá muộn.

Theo Thủ tướng, một trong những nguyên nhân khiến ùn tắc giao thông tại Thủ đô ngày càng trầm trọng là vì chính quyền cho phép xây dày đặc các chung cư cao tầng.

“Chung cư cao tầng liên tục như thế là do cấp phép, không thể chối bỏ nguyên nhân này. Đây là bài học kinh nghiệm trong quản lý quy hoạch mà tới đây Hà Nội phải xử lý”, Thủ tướng nêu.

thu tuong manh dat nao trong xay cao tang het thi ha noi ra sao

Cao tốc chung cư phát triển ồ ạt ở Hà Nội những năm qua. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Ông nói thêm, có điều rất lạ là tất cả các cơ sở được di dời ra khỏi nội thành, sau đó các mảnh đất trống đều trở thành đô thị cao tầng, mật độ rất cao, nhiều khu chung cư 40-50 tầng dẫn đến quá tải trầm trọng về giao thông, cấp thoát nước và môi trường.

"Trẻ con, người dân cần nhiều công viên, vườn hoa, không gian công cộng... mà cứ xây chung cư cao tầng trong nội đô thì không ai ra ngoại thành, khu đô thị vệ tinh để định cư. Có khu 2.800 căn hộ, mỗi nhà giàu có 2 ôtô thì đi đường nào? Tôi đề nghị ngày 15 báo cáo lên đây nhưng đến nay chưa thấy.

Mảnh đất nào trống chúng ta cấp phép xây cao tầng hết thì Hà Nội sẽ ra sao?", Thủ tướng đặt câu hỏi.

Lãnh đạo Chính phủ nhấn mạnh, không có một lý thuyết quy hoạch nào để khu trung tâm Giảng Võ (Hà Nội) xây dựng chung cư 50 tầng, mấy nghìn căn hộ, "làm sao chịu được, ai cho phép, quy hoạch nào cho phép?".

"Các đồng chí phải hiểu rằng không vì lợi ích trước mắt, lợi ích nhóm mà quên lợi ích cộng đồng.

Nếu không sớm khắc phục thì sau này ngân sách Nhà nước đổ vào không đủ để giải phóng mặt bằng, làm hạ tầng để chống ùn tắc giao thông", Thủ tướng nhấn mạnh.

chọn