Tỉ phú Phương Thảo, đại gia Trịnh Văn Quyết mua 110 máy bay Boeing dịp Tổng thống Donal Trump đến Việt Nam

Trong ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, Bamboo Airways đã kí hợp đồng mua thêm 10 chiếc Boeing với tập đoàn hàng không hàng đầu thế giới. Trong khi đó, Vietjet Air có một đơn hàng gấp 10 lần con số này.

Hôm nay, ngày 27/2 - ngày đầu tiên của Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, tại Phủ chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Donal Trump đã chứng kiến lễ kí hợp đồng hợp tác, đặt mua máy bay Boeing của lãnh đạo các hãng hàng không trong nước, gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways.

Tổng giám đốc Vietjet - bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm CEO của Tập đoàn Boeing, đã kí một hợp đồng mua 100 chiếc Boeing 737 MAX, trị giá 12,7 tỉ USD.

ti phu phuong thao dai gia trinh van quyet mua 110 may bay boeing ben le hoi nghi thuong dinh my trieu
Bà chủ hàng hàng không giá rẻ Vietjet Air đã kí một hợp đồng mua 100 chiếc Boeing 737 MAX, trị giá 12,7 tỉ USD.

Bên cạnh thoả thuận này, Boeing cũng sẽ hợp tác với Vietjet để hỗ trợ hãng về chuyên môn như đào tạo phi công, kĩ thuật viên và cải thiện khả năng quản lí.

Ngoài ra, hãng hàng không giá rẻ của nữ tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng kí kết thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B với Tập đoàn General Electric của Mỹ. Hợp đồng này trị giá 5,3 tỉ USD, theo công bố của nhà sản xuất. Như vậy, tổng cộng Vietjet đã kí hai hợp đồng trị giá 18 tỉ USD bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Tương tự, hãng hàng không của ông chủ Tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết cũng kí một hợp đồng với ông Kevin McAllister, về việc sẽ mua 10 máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner. Giá trị hợp đồng gần 3 tỉ USD.

Năm ngoái, Bamboo Airways cũng đã đặt hàng Boeing 20 máy bay thân rộng Boeing 787. Hợp đồng trị giá khoảng 5,6 tỉ USD. Như vậy, hãng này sẽ có tất cả 30 tàu bay do hãng sản xuất máy bay hàng đầu thế giới cung cấp.

Tuy nhiên, hiện Bamboo Airways vẫn chưa nhận được chiếc nào. Ông Trịnh Văn Quyết từng cho biết chiếc Boeing 787 đầu tiên sẽ về Việt Nam vào quý III/2020. Sau chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày 16/1, và sau khi phía Mỹ chính thức công nhận Việt Nam xếp hạng an toàn hàng không loại 1, hãng đã có kế hoạch chuẩn bị đội ngũ cho đường bay thẳng đến Mỹ.

ti phu phuong thao dai gia trinh van quyet mua 110 may bay boeing ben le hoi nghi thuong dinh my trieu
Tổng giá trị hợp đồng mua 110 máy bay của hai hãng hàng không Vietjet Air và Bamboo Airways kí với Boeing trị giá 15,7 tỉ USD. (Ảnh: Lê Giang).

Cũng trong hôm nay, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành và ông Dave Shirk - Phó Chủ tịch điều hành của Sabre, đã kí bản ghi nhớ về cung cấp công nghệ và dịch vụ phần mềm ứng dụng quản lí hàng không.

Như vậy, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, các hãng hàng không trong nước đã kí nhiều hợp tác và hợp đồng mua máy bay của hãng Boeing. Trong đó, đáng chú ý nhất là đơn hàng kỉ lục 110 chiếc may của Vietjet Air và Bamboo Airways.

Trước đó, dẫn lại một số nguồn tin bí mật, truyền thông quốc tế đã tiết lộ chính xác dự định của Vietjet Air và Bamboo Airways tại sự kiện quốc tế quan trọng lần này.

Trong khi phía Bamboo Airway xác nhận thông tin thì Vietjet Air vẫn không bình luận. Reuters cho biết Vietjet thường nhân dịp các chuyến thăm lớn của các nguyên thủ để đặt hàng máy bay. Hãng cho biết trước khi Thượng đỉnh diễn ra, một đơn hàng 100 máy bay của Boeing bị khuyết người đặt mua, rất có thể chỗ trống này là của Vietjet.

Năm 2016, Vietjet đã kí một thỏa thuận mua 100 máy bay phản lực hẹp Boeing 737 MAX, khi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đến thăm Hà Nội.

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.