Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng có tổng chiều dài gần 56 km, trong đó có một phần đi qua huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.
VIDEO
Sơ đồ tuyến đường di sản qua huyện Văn Giang.
Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng có tổng chiều dài gần 56 km. Dự án đi qua địa phận ba huyện, một thành phố bao gồm huyện Văn Giang, huyện Khoái Châu, huyện Kim Động và TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên. Trong ảnh: Đoạn đầu tuyến từ Km 0 đến Km 3+300 đi trùng đường đê tả sông Hồng (ĐT 378).
Tuyến đường có điểm đầu tại ranh giới tỉnh Hưng Yên và Hà Nội trên đường ĐT 378 (đê sông Hồng), xã Xuân Quan, huyện Văn Giang; điểm cuối khoảng Km55+680 giao đê tả sông Hồng tại xã Tân Hưng, TP Hưng Yên. Trong ảnh: Đoạn đầu tuyến khoảng 3,3 km đi trùng đê tả sông Hồng qua xã Xuân Quan, huyện Văn Giang.
Đoạn đi trùng đường đê tả sông Hồng (ĐT 378) có quy mô theo đường hiện trang, tận dụng đê hiện hữu và đường gom chân đê.
Đối với hiện trạng sử dụng đất , tổng diện tích đất phải thu hồi để thực hiện tuyến đường này là gần 309 ha, trong đó, huyện Văn Giang hơn 52 ha; huyện Khoái Châu gần 104 ha; huyện Kim Động hơn 47 ha và TP Hưng Yên gần 106 ha. Trong ảnh: Từ Km3+300 tuyến đi sát đê hiện hữu, về phía ngoài bãi sông. Cụ thể, từ đoạn nút giao ĐT 378 và ĐT 179, đường di sản đi ngoài đê.
Đối với đoạn tuyến thuộc huyện Văn Giang, tuyến đường giáp một số khu dân cư xã Xuân Quan, khu dân cư xã Thắng Lợi, khu dân cư xã Mễ Sở.
Về quy mô xây dựng dự án , đường chính tuyến có thiết kể đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đối với đường cấp II - đồng bằng với vận tốc thiết kế 100 km/h.
Đường bên có thiết kế đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật tương đương đường cấp IV - đồng bằng với vận tốc thiết kế 60 km/h.
Cụ thể, đoạn đi trên mặt đê sẽ tận dụng đê hiện trạng (Km0+000 - Km3+300), quy mô theo đường hiện trạng, tận dụng để hiện hữu và đường gom chân đê. Quy mô đường hiện trạng phần đê quy mô hai làn xe, bề rộng nền đường 10 m, bề rộng mặt đường 9 m; đường gom có quy mô 2 làn xe.
Đoạn từ Km3+300 - Km55+680, mặt cắt ngang tuyến được thiết kế với quy mô bề rộng nền đường 43,5 m, cụ thể, chiều rộng mặt đường 21 m; chiều rộng dải phân cách giữa 6 m; chiều rộng lề đất 1 m; chiều rộng dải phân cách bên 2,5 m; chiều rộng đường gom một bên 8 m; chiều rộng vỉa hè một bên 5 m.
Tiến độ thi công của dự án này từ năm 2024 - 2026. Về tổng mức đầu tư, theo thiết kế cơ sở, tổng mức đầu tư của tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng là gần 9.981 tỷ đồng, trong đó, chi phí đền bù, GPMB là gần 2.126 tỷ đồng; chi phí xây dựng là 6.399 tỷ đồng; chi phí QLDA là 28 tỷ đồng; chi phí tư vấn, đầu tư xây dựng là hơn 204 tỷ đồng; chi phí khác là hơn 124 tỷ đồng và chi phí dự phòng gần 1.100 tỷ đồng.
(Sơ đồ trong bài viết được vẽ tương đối, căn cứ theo Bản đồ hướng tuyến, tỷ lệ 1/25.000 trong báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án).