Toàn cảnh KCN Mỹ Trung, Nam Định đang chờ nhà đầu tư có đủ năng lực

Mới đây, tỉnh Nam Định tiếp tục báo cáo, đề nghị Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ đồng ý phương án xử lý thu hồi tài sản, bán đấu giá dự án cho các nhà đầu tư có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện hoàn thành Dự án KCN Mỹ Trung.

Vị trí KCN Mỹ Trung trên tuyến QL10 từ Nam Định đi Thái Bình.

Tuy nhiên, sau vụ việc Tập đoàn Vinashin dính hàng loạt sai phạm, dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Trung (thông qua công ty con là Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) cũng bị đình trệ theo.

Tuy nhiên, sau vụ việc Tập đoàn Vinashin dính hàng loạt sai phạm, dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Trung (thông qua công ty con là Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh) cũng bị đình trệ theo.

 Từ năm 2010, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh đã dừng hẳn việc đầu tư, xây dựng khiến hạ tầng khu công nghiệp Mỹ Trung nằm trong tình trạng dang dở. 

Đến đầu năm 2012, UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản đồng ý để công ty Hoàng Anh tìm đối tác để chuyển nhượng khu công nghiệp Mỹ Trung do công ty này gặp khó khăn về nguồn vốn đầu tư. 

Tuy nhiên cho đến nay, do hạ tầng đầu tư khu công nghiệp Mỹ Trung vẫn đang dang dở nên chỉ có hơn 10 nhà đầu tư thứ cấp vào thuê đất, xây dựng nhà máy. Gần 100 ha đất còn lại, trước đây là đất nông nghiệp của người dân bị thu hồi thì hiện tại đang bị bỏ hoang, để cỏ mọc và trở thành nơi chăn thả trâu bò. 

Ngày 5/3/2019, Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (SBIC) đã có văn bản số 229/CNT-TCKT đề xuất xử lý theo hướng “VFC thực hiện thu hồi tài sản và bán đấu giá”.

UBND tỉnh Nam Định đã có văn bản số 145/UBND-VP5, ngày 18/3/2019 “chấp thuận phương án xử lý KCN Mỹ Trung như đề nghị của Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam theo hướng VFC thực hiện thu hồi tài sản và bán đấu giá đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật”. 

Với dự án KCN Mỹ Trung, tỉnh Nam Định đã nhiều lần báo cáo bằng văn bản và báo cáo tại cuộc họp của Đoàn công tác của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về làm việc để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nam Định. Tuy nhiên, đến nay phương án xử lý tài sản của Công ty cổ phần công nghiệp tàu thủy Hoàng Anh vẫn chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Mới đây, tỉnh Nam Định tiếp tục báo cáo, đề nghị Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông Vận tải tham mưu Chính phủ đồng ý phương án xử lý thu hồi tài sản, bán đấu giá dự án cho các nhà đầu tư có đủ năng lực để tiếp tục thực hiện hoàn thành Dự án KCN Mỹ Trung.

Hiện, KCN Mỹ Trung chỉ có một số doanh nghiệp hoạt động với hạ tầng KCN chưa được hoàn thiện, đồng bộ.

Dự án này còn gần 100 ha diện tích hiện đang bỏ hoang.

Tại dự án KCN Mỹ Trung, Công ty Hoàng Anh đã san lấp mặt bằng, đầu tư một phần các hạng mục hạ tầng, thu hút được một số nhà đầu tư thứ cấp còn phần lớn là đất bỏ hoang.

Ngoài chăn thả gia súc, một phần dự án KCN Mỹ Trung đang là hồ câu.