Toàn cảnh quy hoạch đường nối sân bay Gia Bình sắp mở ở Hà Nội

Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua TP Hà Nội) tổng mức đầu tư sơ bộ gần 33.000 tỷ đồng với chiều dài tuyến hơn 10 km, đi qua huyện Gia Lâm cũ.

Sơ đồ của dự án. (Ảnh chụp từ báo cáo ĐTM). 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội (đoạn qua địa bàn TP Hà Nội) thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), tổng mức đầu tư sơ bộ gần 33.000 tỷ đồng. Thời gian dự kiến xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng là giai đoạn 2025–2026. Trên địa bàn TP Hà Nội, chiều dài tuyến hơn 10 km, đi qua huyện Gia Lâm cũ (nay là xã Phù Đổng và Thuận An).     

Về ranh giới, điểm đầu tuyến tại xã Thuận An, TP Hà Nội, giáp ranh với tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối khớp nối nút giao với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên - Vành đai 3 và dự án đường dẫn cầu Tứ Liên, thuộc khu vực ranh giới giữa xã Phù Đổng, xã Đông Anh và xã Thư Lâm. 

Về hướng tuyến, từ điểm đầu, tuyến vượt sông Đuống, đi theo tuyến mới về phía Khu công nghiệp VSIP, sát ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Bắc Ninh, phía nam khu vực quy hoạch ga Trung Màu trên tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.  

Từ khu vực ga Trung Màu, tuyến tiếp tục đến nút giao Ninh Hiệp với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn (cải tạo nút giao hiện hữu). Từ nút Ninh Hiệp, tuyến đi trùng hướng Vành đai 3/cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, qua khu vực ga Yên Viên, ga Yên Thường, vượt sông Ngũ Huyện Khê và đến vị trí nút giao liên thông được xây dựng với đường nối cầu Tứ Liên. 

Về quy mô, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, tốc độ 120 km/h, 10 làn xe. Tuyến chính dài khoảng 13,55 km; tuyến nối đường dẫn cầu Tứ Liên dài khoảng 2,5 km trên địa phận xã Đông Anh, bao gồm cả nút giao chữ Y với đường dẫn cầu Tứ Liên. 

Đoạn từ điểm đầu đến nút giao với cao tốc Hà Nội – Hạ Long và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 dài khoảng 7 km. Trên đoạn này bố trí cầu vượt sông Đuống, nơi hướng tuyến đường bộ và đường sắt vượt sông, chiều dài cầu khoảng 1,9 km. 

Đoạn phía tây cầu sông Đuống có mặt cắt ngang điển hình 120 m, gồm phần cao tốc rộng 10 làn xe (cầu cạn rộng 49,5 m, 2 đơn nguyên); đường gom song hành hai bên 2×3 làn xe; dải đất dự trữ giữa đường chính và đường gom. Trắc dọc tuyến bố trí phần cao tốc đi trên cao từ cầu Đuống qua ga Trung Màu và nút Ninh Hiệp, với tĩnh không dự kiến 7,5 m; đường gom hai bên đi thấp. 

Đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 (Đoạn 2) có điểm đầu tiếp nối Đoạn 1, điểm cuối tại nút giao với tuyến đường nối cầu Tứ Liên ở khu vực giao giữa đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên. Chiều dài đoạn này khoảng 6,55 km, trong đó 1,62 km thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh. Quy mô rộng 120 m, gồm phần cao tốc rộng 10 làn xe (49,5 m, mở rộng trên cơ sở cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3) và hai đường gom song hành, mỗi bên 3 làn xe. 

Đoạn nhánh kết nối từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 với đường dẫn cầu Tứ Liên gồm 2 nhánh: nhánh rẽ trái trực tiếp từ Gia Bình về cầu Tứ Liên (cầu vượt qua cao tốc) và nhánh rẽ phải từ cầu Tứ Liên về Gia Bình. Mỗi nhánh dự kiến 3 làn xe, bề rộng 14 m, chiều dài khoảng 2,5 km.  

Về nút giao, dự án bố trí 2 nút giao chính và các nút giao trực thông: nút Ninh Hiệp (giao với cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và tuyến nối cầu Giang Biên) và nút giao chữ Y giữa tuyến nối và dự án đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai và các nhánh kết nối.  

Tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên/Vành đai 3 hiện hữu tại nút giao Ninh Hiệp.