Sơ đồ vị trí dự kiến quy hoạch xây cầu vượt sông Ninh Cơ, gần phà Đại Nội.
Theo sơ đồ phương án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải trong hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, một cầu vượt sông Ninh Cơ gần phà Đại Nội dự kiến được xây dựng thuộc địa bàn huyện Trực Ninh. Trả lời cử tri vào năm 2022, Bộ GTVT cho biết, đây là cây cầu thuộc đường tỉnh 488 đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung quy hoạch thành Quốc lộ 21B kéo dài và được tích hợp trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT cho biết, do điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai công trình cầu Đại Nội nêu trên. Bộ GTVT ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Nam Định và sẽ quan tâm ưu tiên đầu tư khi cân đối được nguồn lực.
Theo hồ sơ dự thảo quy hoạch nêu trên, đường dẫn lên cầu vượt sông Ninh Cơ dự kiến đi trùng với đường 488 đoạn qua thôn Nam Tân, xã Trực Nội.
Vị trí dự kiến đặt cầu bên phía xã Trực Nội cách bến phà Đại Nội phía đê hữu sông Ninh Cơ khoảng 260 m.
Theo quy hoạch, cầu vượt sông Ninh Cơ sang địa bàn xã Trực Đại và kết nối với QL37B đoạn xã Trực Thái, huyện Trực Ninh.
Bên phía xã Trực Đại, đường quốc lộ 21B kéo dài sẽ đi qua địa bàn xóm Cường Nghĩa.
Với dự án cầu này, cử tri tỉnh Nam Định từng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm, đầu tư kinh phí xây dựng cầu Đại Nội qua sông Ninh Cơ thuộc tuyến Quốc lộ 21 thay thế phà Đại Nội hiện nay, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của 6 xã, thị trấn Miền 4 huyện Trực Ninh, gồm (các xã Trực Đại, Trực Thắng, Trực Thái, Trực Cường, Trực Hùng và thị trấn Ninh Cường).
Gần dự án cầu này hiện cầu Ninh Cường trên QL37B, cạnh cầu phao Ninh Cường hiện cũng chưa thể khởi công trong năm 2023 do được giao vốn trung hạn muộn.
Trên tuyến sông Ninh Cơ hiện mới chỉ có cầu Lạc Quần và cầu Thịnh Long. Việc lưu thông giữa các địa phương 2 bên sông gặp nhiều khó khăn khi phải chờ đò, phà.
Bến phà Đại Nội qua sông Ninh Cơ địa phận huyện Trực Ninh tại vị trí Km 127+00 Quốc lộ 21B (tỉnh lộ 488 cũ) được xây mới đạt quy mô công trình bán vĩnh cửu cấp V theo TCVN 9859:2013, thay thế bến phà Thanh Đại đã đầu tư khai thác lâu năm, hạ tầng xuống cấp và vị trí bến không còn đạt tiêu chí lưu thông thuận lợi sau khi nâng cấp tỉnh lộ 488 lên thành Quốc lộ 21B.
https://dongvon.doanhnhanvn.vn/toan-canh-vi-tri-du-kien-quy-hoach-cau-dai-noi-vuot-song-ninh-co-gan-pha-dai-noi-truc-ninh-nam-dinh-4320231231163648349.htm