Tôm chết trắng hồ chỉ sau 1 đêm, nghi bị đổ thuốc trừ sâu

Hơn 1 tấn tôm gần đến ngày thu hoạch bỗng chết hết chỉ sau 1 đêm, bên cạnh hồ là lọ thuốc trừ sâu với nhiều điểm bất thường.

Theo phản ánh của gia đình anh Phạm Văn Hạnh, trú tại xóm An Lộc, xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), vào tối ngày 5/7, sau khi ăn cơm xong anh Hạnh ra hồ tôm để kiểm tra thì phát hiện một số con tôm chết trôi dạt vào bờ.

"Lúc đó khoảng 21h30, khi đi ra thăm hồ tôm, tôi phát hiện một số tôm cứ xoay xoay trên mặt nước, một số con khác chết và trôi dạt vào bờ. Tưởng tôm chết do bung khí độc nên tôi đã tiến hành thực hiện một số phương pháp xử lý cơ bản", anh Hạnh cho biết.

tom chet trang ho chi sau 1 dem nghi bi do thuoc tru sau
Số lượng tôm trong hồ gia đình anh Hạnh bõng dưng chết hàng loạt.

Cũng theo anh Hạnh, khi đang đi kiểm tra quanh hồ xem tình hình thì anh phát hiện 1 lọ thuốc trừ sâu vứt dưới hồ. Nghi vấn do có người đổ thuôc trừ sâu vào hồ nên gia đình đã trình báo lên chính quyền địa phương. Đến sáng 6/7, toàn bộ số tôm trong hồ đã chết trắng.

“Sáng sớm ra thì số tôm trong hồ đã chết trắng. Chúng tôi không biết làm như thế nào nữa, vì số tôm chết là hơn 30 vạn con, ước tính khoảng hơn 1,3 tấn, toàn bộ tiền đầu tư vào nuôi tôm này là tiền vay mượn cả. Giờ không có tiền mà tôm cũng chết sạch, gia đình không biết xoay sở thế nào”, anh Hạnh buồn rầu cho biết.

Được biết, số lượng hơn 30 vạn con tôm anh Hạnh đã thả khoảng hai tháng trước, ước tính gần 30 ngày nữa sẽ cho thu hoạch. Tuy nhiên chưa đến ngày xuất lại xảy ra sự việc.

“Hồ nuôi tôm của gia đình có diện tích 4.600m2, tính đến thời điểm hiện tại đã nuôi được 7 vụ, nhưng chưa năm nào lại xảy ra hiện tượng này. Như ước tính vụ mùa này gia đình tôi mất trắng khoảng 170 triệu đồng”, anh Hạnh cho hay.

tom chet trang ho chi sau 1 dem nghi bi do thuoc tru sau
Số lượng tôm chết roi vào khoảng 1,3 tấn, ước tính thiệt hại gần 200 triệu đồng

Trước sự việc trên, ông Lê Văn Thông, Chủ tịch UBND xã Thạch Châu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết đã nắm được thông tin và xuống hiện trường kiểm tra.

“12h đêm, sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã xuống hiện trường và phát hiện tôm của hộ gia đình anh Hạnh chết rất nhiều. Nguyên nhân ban đầu chưa xác định được nhưng khi kiểm tra thì phát hiện lọ thuốc trừ sâu tại hồ. Hiện các cơ quan công an đã vào cuộc để xác minh làm rõ sự việc này”, ông Thông cho biết.

Sau khi nhận được thông tin tôm chết hàng loạt, Phòng NNPTNT huyện Lộc Hà cũng đã xuống hiện trường để lấy mẫu đi phân tích.

“Sau khi nắm được thông tin, sáng 6/7, Phòng nông nghiệp huyện Lộc Hà đã xuống tại hiện trường để lấy mẫu phân tích”, ông Phan Văn Thanh, Phó trưởng Phòng NNPTNT huyện Lộc Hà cho biết.

Cũng theo ông Thanh, qua theo nhận định ban đầu nếu tôm bị dịch bệnh thì sẽ sau 1-3 ngày tôm mới chết sạch, nhưng tôm của hộ gia đình anh Hạnh chết hàng loạt với thời gian ngắn.

“Nếu tôm mắc bệnh thì sau 1-3 ngày mới chết đồng loạt, còn số tôm trong hồ anh Hạnh thì gần như đã chết hết. Trong quá trình Phòng nông nghiệp về kiểm tra cũng phát hiện trong hồ có một chai thuốc trừ sâu còn dư 1/3 bên trong. Hiện Công an huyện Lộc Hà đã lấy mẫu phân tích điều tra làm rõ sự việc này”, ông Thanh nói.

tom chet trang ho chi sau 1 dem nghi bi do thuoc tru sau Hà Nội: Làm rõ nghi vấn CSGT truy đuổi khiến lái xe công nông tử vong

Đại diện Đội CSGT số 12 cho biết, lực lượng chức năng đang làm rõ thông tin cảnh sát giao thông truy đuổi khiến lái ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.