Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người Triều Tiên đào tẩu

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye kêu gọi người dân Triều Tiên từ bỏ đất nước, không lâu sau khi một binh lính Triều Tiên đào tẩu sang nước này qua khu vực phi quân sự (DMZ).
tong thong han quoc keu goi nguoi trieu tien dao tau Cuộc sống Triều Tiên qua lăng kính phóng viên báo Mỹ
tong thong han quoc keu goi nguoi trieu tien dao tau Triều Tiên bị nghi xử tử phó thủ tướng
tong thong han quoc keu goi nguoi trieu tien dao tau
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Ảnh: Getty

"Chúng tôi biết thực tế khủng khiếp mà các bạn phải đối mặt. Các giá trị tự do, dân chủ, phúc lợi xã hội là quyền các bạn cần được có. Chúng tôi sẽ giữ con dường cho các bạn tìm kiếm hy vọng và bắt đầu cuộc sống hưởng. Hãy đến với tự do ở Hàn Quốc bất cứ khi nào bạn muốn", AFP dẫn lời bà Park trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày lực lượng vũ trang Hàn Quốc 1/10.

Trong bài phát biểu, bà Park cho biết số người Triều Tiên đào tẩu đang tăng "đáng kể". Theo số liệu thống kê, gần 30.000 người Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc kể từ sau khi chiến tranh Triều Tiên kết thúc.

Lời kêu gọi của bà Park được đưa ra một ngày sau khi một lính Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc qua DMZ. Theo quân đội Hàn Quốc, lính Triều Tiên không có vũ khí. Người này đang được thẩm vấn về lý do đào tẩu.

Báo chí Hàn Quốc gần đây đưa tin về hàng loạt các vụ đào tẩu của nhiều quan chức cấp cao Triều Tiên. Bộ Thống nhất Hàn Quốc hồi tháng 8 cho biết phó đại sứ Triều Tiên tại London Thae Yong-ho cùng gia đình bỏ trốn khỏi đại sứ quán và tới Seoul, Hàn Quốc. Một nhà ngoại giao làm việc tại lãnh sự quán Triều Tiên ở Vlapostok (Nga) cũng biến mất cùng gia đình từ tháng 7.

Vụ đào tẩu của nhà ngoại giao kỳ cựu được cho là dấu hiệu cho thấy việc cộng đồng quốc tế tăng cường trừng phạt Triều Tiên, sau loạt phóng tên lửa và thử hạt nhân, đang gây thiệt hại cho cả tầng lớp ưu tú nước này.

Trong khi đó, một quan chức phụ trách ngân quỹ cho nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại châu Âu được cho là đã biến mất hồi tháng 6, làm dấy lên nghi ngờ ông này đào tẩu với một số lượng tiền lớn.

Chiến tranh giữa hai miền nam bắc Triều Tiên (1950-1953) kết thúc bằng Hiệp định đình chiến và khu DMZ là khu vực phân chia giữa hai miền. Khu vực phi quân sự là vùng đất nằm sâu vào biên gới mỗi nước khoảng 1,6 km.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.