Tổng thống Trump có thể sử dụng quyền tối thượng để bảo vệ bức tường biên giới với Mexico

Để thể hiện sự quyết tâm trong việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico, Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Hãng Reuters ngày 15/2 dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump có thể sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để có thể chi tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico như mà không cần tới sự phê chuẩn của Quốc hội.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho hay ông đã nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Donald Trump và người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định ông chuẩn bị ký dự luật chi tiêu để ngăn chính phủ đóng cửa.

Bên cạnh đó ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm huy động ngân sách xây tường ngăn cách biên giới Mexico, AFP đưa tin.

tong thong trump co the su dung quyen toi thuong de bao ve buc tuong bien gioi voi mexico
Ảnh: AP.

Nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio cảnh báo rằng quyết định của Tổng thống Trump có thể tạo tiền lệ cho các quyết định sau này. Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho rằng đó là sự lựa chọn duy nhất của ông Trump.

Thượng viện Mỹ chiều 14/2 thông qua dự luật về ngân sách cho an ninh biên giới nhằm chấm dứt tranh cãi giữa hai đảng và tránh cho chính phủ phải đóng cửa thêm một lần nữa.

Dự luật ngân sách mới trị giá 300 tỉ USD bao gồm nhiều khoản chi tiêu khác nhau, trong đó các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đồng ý cùng chi tiền xây thêm các hàng rào trên biên giới.

Tuy nhiên lại không bao gồm số tiền 5,7 tỉ USD mà Tổng thống Trump yêu cầu cho việc xây tường biên giới mà chỉ có gần 1,4 tỉ USD để xây dựng gần 90 km hàng rào.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép Trump ra quyết định xây tường mà không cần quốc hội phê chuẩn.

Tổng thống Mỹ có thể bị các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện đâm đơn kiện nếu Tổng thống Trump ban bố lệnh khẩn cấp quốc gia. Tuy nhiên, các trợ lý và luật sư của Nhà Trắng tin rằng, họ có thể vượt qua mọi thách thức pháp lý.

Tổng thống Trump đã nhiều lần tuyên bố ông sẽ tìm đến các nguồn ngân sách liên bang khác để tài trợ cho bức tường, như thông báo hôm 13/2 rằng chính quyền có quyền tiếp cận với nguồn tiền lớn được chuyển từ các quỹ liên bang hiện có để trả cho chi phí xây dựng bức tường biên giới.

Lãnh đạo đa số Thượng viện đảng Cộng hòa Mitch McConnell cho biết ông sẽ ủng hộ ông Trump trong tuyên bố tình trạng khẩn cấp này.

Đầu tháng 2 vừa qua, ông McConnell cảnh báo Trump rằng tuyên bố tình trạng khẩn cấp có thể chia rẽ đảng Cộng hòa tại Thượng viện, Washington Post đưa tin.

Bất đồng về kế hoạch xây tường biên giới giữa Tổng thống Trump với đảng Dân chủ khiến chính phủ Mỹ đóng cửa hơn 1 tháng hồi đầu năm nay. Đến nay, bất đồng này vẫn chưa có dấu hiệu được tháo gỡ.

tong thong trump co the su dung quyen toi thuong de bao ve buc tuong bien gioi voi mexico Hạ viện Mỹ thông qua gói chi tiêu tránh tình trạng chính phủ đóng cửa trở lại

Với 300 phiếu thuận và 128 phiếu chống, Hạ viện Mỹ ngày 15/2 đã thông qua một gói chi tiêu nhượng bộ bảo đảm các ...

tong thong trump co the su dung quyen toi thuong de bao ve buc tuong bien gioi voi mexico Kim Jong Un làm gì khi ông Trump thông báo cuộc gặp lần 2?

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tham dự lễ kỷ niệm ngày thành lập ...

tong thong trump co the su dung quyen toi thuong de bao ve buc tuong bien gioi voi mexico Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang lúc 9h sáng nay

Trong Thông điệp Liên bang thứ hai đọc trước Hạ viện Mỹ lúc 21h (tức 9h sáng nay, giờ VN), ông Trump được dự kiến ...

tong thong trump co the su dung quyen toi thuong de bao ve buc tuong bien gioi voi mexico Chấp nhận mở cửa chính phủ, ông Trump lộ điểm yếu

Lần đóng cửa chính phủ dài lâu nhất lịch sử Mỹ khép lại với thất bại chính trị của TT Trump, khi ông không có ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.