TP HCM: Chi hơn 2.600 tỷ đồng để giảm kẹt xe cho hai tuyến đường dài 1,4km

Tình trạng kẹt xe ở đầu đường Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh đã “ám ảnh” với nhiều người dân tại TP HCM. Sắp tới, hai con đường này sẽ được chi hàng ngàn tỷ đồng để mở rộng.
tp hcm chi hon 2600 ty dong de giam ket xe cho hai tuyen duong dai 14km TP HCM muốn mở đường 8-10 làn để ‘hóa giải’ kẹt xe
tp hcm chi hon 2600 ty dong de giam ket xe cho hai tuyen duong dai 14km Chi hơn 186 tỷ đồng để mở rộng cầu chữ Y, ‘hóa giải’ tình trạng kẹt xe
tp hcm chi hon 2600 ty dong de giam ket xe cho hai tuyen duong dai 14km TP HCM sẽ giảm 50% tình trạng kẹt xe trong năm 2017
tp hcm chi hon 2600 ty dong de giam ket xe cho hai tuyen duong dai 14km
Kẹt xe trên đường Trường Chinh luôn là nỗi "ám ảnh" đối với người dân TP HCM. Ảnh Đại Việt

Ngày 19/4, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, đơn vị này sẽ đầu tư hơn 2.600 tỷ đồng để thực hiện hai dự án mở rộng đường Trường Chinh và Tân Kỳ Tân Quý.

Hai dự án mở rộng đường này nhằm mục đích kéo giảm kẹt xe ở mũi tàu Trường Chinh – Âu Cơ và giao lộ Trường Chinh – Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Bình và quận Tân Phú).

Theo đó, tổng vốn đầu tư của hai công trình này khoảng 2.606 tỷ đồng, trong đó vốn xây dựng là 374 tỷ đồng và vốn đền bù giải tỏa là 2.232 tỷ đồng. Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT) là chủ đầu tư của cả hai dự án.

Hiện tại, đường Tân Kỳ Tân Quý đoạn từ Cộng Hòa đến Lê Trọng Tấn dài gần 645m có mặt đường chỉ rộng 8m, trong khi đó, mật độ xe lưu thông trên đoạn đường này là rất lớn. Chính vì vậy Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tân Kỳ Tân Quý ở đoạn nói trên sẽ được mở rộng lên 30m cho 6 làn xe lưu thông với vốn xây dựng 96 tỷ đồng.

Dự án mở rộng đường Trường Chinh đoạn từ đường Cộng Hòa đến đường Âu Cơ dài 765m, mặt đường được mở rộng lên 30m cho 6 làn xe lưu thông với kinh phí xây dựng 278 tỷ đồng. Hiện tại, đường Trường Chinh ở đoạn nói trên chỉ rộng từ 10-12m.

tp hcm chi hon 2600 ty dong de giam ket xe cho hai tuyen duong dai 14km
Hai tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý và Trường Chinh sắp được thi công mở rộng có tổng chiều dài 1,4km nhưng thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm. Ảnh Đại Việt

Đây là hai đoạn đường tiếp xúc nhau và dài tổng cộng 1,4km nhưng bao năm qua đã “ám ảnh” người tham gia giao thông vì kẹt xe triền miên, nhất là vào thời điểm từ 8h-10h và 17h-18h30 mỗi ngày.

Chị Huỳnh Kim Dung (23 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cho biết, mỗi sáng chị đều đi làm từ đường Lê Trọng Tấn rồi rẽ vào Tân Kỳ Tân Quý để ra đường Cộng Hòa. Thế nhưng, đoạn đường Tân Kỳ Tân Quý quá hẹp khiến tình trạng kẹt xe kéo dài xảy ra suốt nhiều năm qua gây mệt mỏi cho người dân.

“Nếu đường Tân Kỳ Tân Quý được mở rộng thì người đi đường sẽ di chuyển thoải mái hơn rất nhiều”, chị Dung nói.

Theo đại diện Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, lãnh đạo Thành phố đã có quyết định giao đất để quận Tân Bình và quận Tân Phú triển khai đền bù giải tỏa. Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 đã bàn giao cắm mốc ranh giải tỏa ở hai dự án trên.

Theo thông tin từ Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1, vào năm 2010 đơn vị này đã trình hai dự án trên với tổng vốn đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng nhưng do Thành phố chưa bố trí được vốn nên chưa triển khai. Dự án tiếp tục kéo dài sau 7 năm nên đã tăng vốn đầu tư lên hơn 1.100 tỷ đồng. Dự kiến, khi khâu đền bù giải tỏa thực hiện xong, hai dự án sẽ được triển khai thi công vào năm 2018.

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City