TP HCM: Mỏi mòn chờ nước sạch

Hàng ngàn hộ dân tại TP HCM vẫn còn thiếu nước sạch để sử dụng nhưng việc thực cung cấp nước sạch tại nhiều địa phương đang bị chậm trễ.
tp hcm moi mon cho nuoc sach
Hàng ngàn hộ dân tại TP HCM vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Ảnh : Đức Minh

Ngày 28/9, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình cung cấp nước sạch trên địa bàn.

Theo báo cáo, tính đến ngày 15/9 đã có hơn 1,76 triệu hộ dân trong tổng số hơn 1,9 triệu hộ dân được cấp nước sạch, chiếm tỉ lệ 92,83%. Từ đầu năm 2016, toàn Thành phố có thêm hơn 92 ngàn hộ dân được cấp nước sạch.

Các cơ quan chức năng cũng nhận định, tiến độ thực hiện việc cung cấp nước sạch tại một số địa phương trên địa bàn Thành phố đang bị chậm.

Đơn cử như việc thực hiện cấp nước tại huyện Củ Chi, Công ty cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn chỉ mới cấp nước cho gần 6.500 hộ trong tổng số hơn 12.000 hộ dân. Hay kế hoạch triển khai đầu tư xã hội hóa cấp nước cho 840 hộ dân của UBND huyện Bình Chánh cũng chưa thể thực hiện, riêng việc lắp đặt bồn chứa nước tập trung cho gần 2.800 hộ dân thì trên thực tế chỉ cấp nước thêm được cho 26 hộ. Dự án lắp gần 500 thiết bị lọc nước hộ gia đình ở huyện Củ Chi và Bình Chánh đến nay cũng chưa chọn được nhà thầu.

Trước đó, ông Lê Văn Khoa - Phó chủ tịch UBND TP HCM đã yêu cầu các đơn vị phải hoàn thành chỉ tiêu cấp nước sạch cho 100% người dân theo mốc thời gian cụ thể như : huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh phải hoàn thành trước ngày 30/11 và quận 12, quận Bình Tân hoàn thành trước ngày 30/10.

Theo Sở GTVT, công tác thực hiện việc cung cấp nước sạch bị chậm trễ một phần là do nhiều hộ dân chưa chấp nhận sử dụng nước sạch do các đơn vị cung cấp. Ngoài ra, nhiều hộ dân còn tập quán sử dụng nước ngầm, chưa quen sử dụng nước máy do e ngại về mùi và chất lượng nước, thậm chí có hộ còn e ngại trả tiền nước.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.