Cầu Long Kiểng có chiều dài 317m, rộng 15m; phần đường vào cầu dài 661m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 589 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng hơn 211 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 325 tỷ đồng cùng các chi phí khác. Dự án đầu tư xây dựng cầu Long Kiểng được UBND Tp. Hồ Chí Minh phê duyệt đầu tư năm 2001 và chính thức khởi công xây dựng năm 2018 trên cơ sở tiếp nhận mặt bằng giai đoạn 1 từ UBND huyện Nhà Bè.
Công trình dự kiến thi công trong hai năm nhằm thay thế cầu sắt cũ, vốn đã từng bị sập. Tuy nhiên, cuối năm 2019, dự án phải tạm dừng thi công vì không có thêm mặt bằng. Đến tháng 9/2022, huyện Nhà Bè mới bàn giao 100% mặt bằng cho chủ đầu tư để thi công trở lại.
Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, suốt giai đoạn 2011 – 2019, dự án gặp nhiều "trắc trở" do nhiều khó khăn, vướng mắc và bất cập về quy mô và ranh dự án, về nguồn vốn, bồi thường giải phóng mặt bằng… Dự án đã có hai lần điều chỉnh, một lần chuyển đổi chủ đầu tư, bồi thường giải phóng mặt bằng cũng không được triển khai đúng theo kế hoạch dẫn đến phải tạm dừng thi công dự án.
"Sau khi tiếp nhận 100% mặt bằng vào tháng 9/2022, công trình đã hoàn thành sau 1 năm thi công, sớm hơn 3 tháng so với thời gian dự kiến. Công trình hoàn thành giúp người dân ở khu vực đi lại thuận lợi, tăng kết nối giao thông cho phía Nam Tp. Hồ Chí Minh với tỉnh Long An, thông qua đường Lê Văn Lương", ông Phúc cho biết.
Chia sẻ về những mong mỏi, chờ đợi của người dân về cầu Long Kiểng, Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Lệ cho biết, bản thân đã 4 lần trực tiếp xuống giám sát dự án cầu Long Kiểng. Đây là một công trình gần 1/4 thế kỷ, mà trong đó đã hết 22 năm dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án, cân đối nguồn vốn đầu tư.
"Đến giờ phút này, tôi vẫn nhớ mãi lời tâm sự của cụ Lâm Thị Nga cách đây 4 năm. Cụ mong được sống đến ngày cầu Long Kiểng được hoàn thành. Chúng ta nghe tưởng chừng giản đơn, ấy vậy mà 1/4 thế kỷ công trình mới thành hiện thực. Lúc đó (lúc phê duyệt dự án) cụ mới ngoài 60 tuổi, nay đã gần 90 tuổi, cái tuổi xưa nay hiếm", bà Lệ chia sẻ.
Cùng với thông xe cầu Long Kiểng, dự kiến cầu Vàm Sát 2 trên địa bàn huyện Cần Giờ cũng sẽ được thông xe trong tháng 9 này. Trước đó, trong tháng 8/2023, dự án cầu Phước Long, cầu Rạch Đĩa cũng đã triển khai thi công. Ban Giao thông mong muốn sẽ tiếp tục được bàn giao mặt bằng và thi công, hoàn thành nhiều công trình giao thông đang phải tạm dừng như cầu Ông Nhiêu, cầu Tăng Long, cầu Bà Hom cùng các tuyến đường Tân Kỳ Tân Quý, Lương Định Của, Dương Quảng Hàm, Tỉnh lộ 8...
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.