TP HCM : Thuốc tây ‘dỏm’ hoành hành

Thuốc tây “dỏm” đang hoành hành tại TP HCM khiến các cơ quan chức năng phải thực hiện nhiều biện pháp căng cơ để dẹp vấn nạn này.
tp hcm thuoc tay dom hoanh hanh
Mai Công Phu, ông trùm đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược bị bắt. Ảnh : Đại Việt

Nhiều đường dây thuốc tây ‘dỏm’ bị phát hiện

Tháng 8/2016 , Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) công an TP HCM đã bắt khẩn cấp 5 đối tượng trong đường dây do Mai Công Phu (63 tuổi) cầm đầu để điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả. Phu là đối tượng cầm đầu trong đường dây chuyên sản xuất tân dược giả. Con trai của Phu là Mai Hữu Hoàng (39 tuổi) chính là trợ thủ đắc lực của Phu trong đường dây này.

Thủ đoạn của đường dây này vô cùng tinh vi, Phu mua thuốc trong nước sản xuất, sau đó đặt in ấn vỉ thuốc, hộp thuốc nhái theo kiểu dáng của các hãng dược nước ngoài. Thuốc nội được “lên đời” thuốc ngoại từ đó.

Để qua mặt lực lượng chức năng, Phu chia các công đoạn bóc thuốc, in ấn vỉ thuốc, dập ép thuốc thành phẩm và tập kết hàng ở nhiều địa điểm khác nhau như huyện Bình Chánh, Q.8, Q.Tân Phú và tỉnh Long An. Sau đó, băng nhóm của Phu tập kết hàng giả xuống Long An bán cho các đầu mối tiêu thụ thuốc tân dược. Nếu dân buôn “non nghề” sẽ nhầm tưởng là hàng ngoại nhập lậu từ Campuchia.

Cảnh sát đã bắt trọn đường dây khi các đối tượng đang thực hiện công việc sản xuất, đóng gói tân dược giả tại nhiều địa điểm khác nhau như Q.Bình Tân, Q.8, huyện Bình Chánh. Điều đáng nói là hai cha con Phu đã từng nhận án tù về hành vi sản xuất tân dược giả. Thế nhưng sau khi ra tù hai cha con lại “ngựa quen đường cũ”.

tp hcm thuoc tay dom hoanh hanh
Thuốc dỏm bị cảnh sát bắt giữ. Ảnh : Đại Việt

Trước đó, cuối tháng 7/2016, cảnh sát cũng bắt gọn đường dây chuyên buôn bán thuốc tây lậu do Mai Thị Xuyến (38 tuổi, ngụ Q.9) cầm đầu. Vì lợi nhuận “khủng” mà Xuyến cũng lôi kéo chồng của mình tham gia vào đường dây. Chồng của Xuyến vào vai “dược sĩ dỏm” để tư vấn cho khách hàng trên mạng.

Đường dây của Xuyến bị triệt phá khi Xuyến đang giao dịch 37 hộp thuốc chữa bệnh viêm gan B các loại tại nhà riêng. Khám xét tại nhà Xuyến, cảnh sát phát hiện nhiều lô hàng thuốc lậu nhập về từ Ấn Độ không có tem nhãn. Ngoài ra, Xuyến cũng bán nhiều loại thuốc đặc trị ung thư gan, viêm gan B.

Xuyến khai nhận, lô hàng bị cảnh sát phát hiện có giá hơn 200 triệu đồng. Nếu bán trót lọt sẽ thu về 400 triệu đồng. Vì hám lợi nên Xuyến đã lao vào việc mua bán thuốc lậu. Thuốc của Xuyến được bỏ mối tại nhiều tiệm thuốc tay trên địa bàn TP HCM.

Diễn biến phức tạp khó lường

Theo Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74) Bộ công an, nạn mua bán thuốc tây dỏm đang diễn ra rất phức tạp và khó lường. Thuốc tây dỏm được bán với giá rẻ hơn nhiều so với mặt bằng chung của thị trường. Nhiều loại thuốc được nhập lậu từ Trung Quốc về rồi sau đó “tân trang” lại và tuồn vào các tiệm thuốc tây, nhà thuốc của bệnh viện. Những đường dây có quy mô lớn thì không chỉ bán ở TP HCM mà còn bán ở nhiều tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Ngoài ra, thuốc tây giả cũng được ra bán tràn lan trên mạng. Người bệnh mua phải những loại thuốc này thì chỉ tốn tiền và rước thêm bệnh vào người.

Thời gian vừa qua, C74 đã phối hợp với các đơn vị khác triệt phá nhiều đường dây mua bán thuốc tây giả. Thủ đoạn của các đối tượng là lên mạng xã hội như facebook, zalo tự xưng là bác sĩ có kinh nghiệm khám, chữa bệnh để tư vấn cho người bệnh.

Khi “con mồi” đã tin tưởng, các đối tượng này sẽ cho địa chỉ của mình để người bệnh đến mua thuốc.

Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu khuyến cáo, người dân cần đến những điểm mua bán thuốc tây uy tín. Thuốc tây cần phải có tem nhãn, xuất xứ rõ ràng. Người dân không nên quá tin tưởng những lời rao bán trên mạng trước tình hình thị trường đang có những diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, các điểm kinh doanh, nhà thuốc tiêu thụ, mua bán thuốc tây dỏm không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ bị xử lý nghiêm.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.