Theo Cổng TTĐT TP HCM, ngày 15/6, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cho biết, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang triển khai thi công khối lượng còn lại (kiến trúc, lắp đặt thiết bị hệ thống, cầu bộ hành, tòa nhà văn phòng Công ty O&M, gói thầu hệ thống công nghệ thông tin cho văn phòng Công ty O&M - CP4, đấu chọn thầu đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống).
Tổng khối lượng thực hiện toàn dự án đến nay đạt 95,25% với tổng số giờ lao động an toàn đạt hơn 56 triệu giờ. Dự kiến dự án sẽ vận hành thử toàn tuyến vào ngày 2/9 và sẽ khai thác thử toàn tuyến vào tháng 12.
Bên cạnh đó, đối với tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), tỉ lệ bàn giao mặt bằng đến nay đạt 86% (506/586) trường hợp.
Công tác di dời hạ tầng kỹ thuật (điện, cấp nước, thoát nước, viễn thông, biển báo, cây xanh…) để chuẩn bị mặt bằng sạch cho các nhà thầy xây lắp chính được khẩn trương triển khai. Dự kiến khởi công di dời công trình điện vào cuối tháng 6 và lần lượt khởi công di dời các công trình còn lại trong quý III.
Dự án metro số 2 có tổng chiều dài 11 km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,1 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,9 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (Quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (quận 12). Dự án có tổng vốn đầu tư là 47.891 tỷ đồng; dự kiến hoàn thành và đưa vào vận hành vào năm 2030.
Định hướng đến năm 2030, hệ thống đường sắt đô thị của TP HCM sẽ đạt hơn 56 km với số vốn đầu tư khoảng 8,85 tỷ USD.
Theo đó, ngoài hai tuyến metro số 1,2, Ban Quản lý đường sắt đô thị cùng JICA đang thảo luận xác định phương án tài chính cũng như cập nhật tổng mức đầu tư dự án metro số 3a (giai đoạn 1, đoạn Bến Thành - Khu Y tế kỹ thuật cao).
Ngoài ra, Ban Quản lý đang xúc tiến tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước); hoàn thiện, trình phê duyệt dự toán tuyến metro số 5 (giai đoạn 1, đoạn Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn).
Bên cạnh nguồn vốn ODA truyền thống từ các nhà tài trợ như JICA, ADB, KfW, EIB, Ban Quản lý đang chủ động nghiên cứu về phát triển đường sắt đô thị theo mô hình TOD (mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng).