Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã ký công văn khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, về việc tạm ứng vốn cho dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thanh – Suối Tiên (metro số 1).
Theo công văn, dự án metro số 1 được thực hiện từ nguồn vốn ODA do ngân sách trung ương bố trí và nguồn vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020, dự án được bố trí 7.500 tỉ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỉ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017, là 2.709 tỷ đồng.
Nhà ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đoạn vượt sông Sài Gòn nối quận 2 và quận Bình Thạnh.
Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí, là 4.791 tỉ đồng. Nguồn vốn đối ứng trong năm 2018 và 2019 cho dự án đã được UBND TP HCM bố trí kế hoạch đầy đủ theo đề nghị của chủ đầu tư, là Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR)
Ngày 31/12/2018, Bộ KH-ĐT ban hành quyết định về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019, trong đó dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn, nên gặp nhiều khó khăn.
Để đảm bảo tiến độ thanh toán cho các nhà thầu theo hợp đồng đã ký kết, MAUR đề nghị UBND TP HCM xem xét việc tạm ứng từ ngân sách thành phố, với số tiền tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.158,5 tỉ đồng.
Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án metro số 1, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho thành phố tạm ứng từ ngân sách thành phố để trả nợ cho các nhà thầu. Do vậy, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng giao UBND TP HCM thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án ngay sau khi nhận được hướng dẫn của Bộ KH - ĐT.
Công trình metro số 1 đoạn thi công ngầm dự án metro số 1 tại khu vực cảng Ba Son.
Thành phố cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận cho tạm ứng từ ngân sách Trung ương số tiền 2.158,5 tỉ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện và tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết. Thành phố chịu trách nhiệm hoàn trả tạm ứng ngay sau khi được bố trí kế hoạch vốn.
"Trong trường hợp ngân sách Trung ương không thể tạm ứng cho dự án, UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận cho thành phố được tạm ứng từ ngân sách thành phố số tiền 2.158,5 tỉ đồng", công văn khẩn nêu.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km (gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao). Cả tuyến có 14 nhà ga (3 ga ngầm và 11 ga trên cao), với tổng mức đầu tư 47.325 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác cuối năm 2020.