TP Hồ Chí Minh đề nghị sử dụng nguồn cát hồ Dầu Tiếng cho dự án Vành đai 3

Trước khó khăn về nguồn cát đắp nền cho dự án đường Vành đai 3, chiều 10/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Bùi Xuân Cường đã gửi công văn khẩn đến UBND các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh đề nghị các địa phương có chủ trương cho phép khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án.

Theo đó, UBND Thành phố đề nghị UBND các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước quan tâm và sớm có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án đường Vành đai 3. Điều này nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng, giúp dự án triển khai đúng tiến độ.

TP Hồ Chí Minh cũng đề nghị các địa phương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin về các mỏ cát khu vực hồ Dầu Tiếng (giấy phép khai thác, giấy phép thăm dò, trữ lượng quy hoạch, trữ lượng khai thác, thông tin về chủ mỏ cát); phối hợp và hỗ trợ với Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường Vành đai 3 khảo sát, lấy mẫu kiểm tra chất lượng nguồn cát khu vực hồ Dầu Tiếng.

Thời gian qua, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa – Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Chủ đầu tư dự án) rà soát, khảo sát khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường có thể cung cấp cho dự án. 

Theo ước tính, khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cần thiết cho dự án bao gồm: đất đắp nền đường khoảng 1,6 triệu m3; cát đắp nền đường khoảng 7,2 triệu m3; cát xây dựng khoảng 1,5 triệu m3; đá xây dựng khoảng 4,4 triệu m3. Qua quá trình làm việc cho thấy, vật liệu đá xây dựng, cát xây dựng và đất đắp nền đường đã đáp ứng cơ bản nhu cầu của dự án. Tuy nhiên, nhu cầu về cát đắp nền đường còn gặp nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn cung cấp.

Trước đó, ngày 13/3, tại cuộc làm việc của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về các dự án trọng điểm, đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu ý kiến, trước tình hình nguồn cung cấp vật liệu cát gặp nhiều khó khăn do có nhiều dự án đường cao tốc đang triển khai, Chủ đầu tư dự án Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh nên tính đến phương án sử dụng nguồn cát tại khu vực hồ Dầu Tiếng để phục vụ cho dự án.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.