Ngày 9/3, tại cuộc họp về các vấn đề kinh tế - xã hội và việc phòng, chống dịch trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, thông tin về đề xuất tháo dỡ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1), ông Ngô Hải Đường, Trưởng Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh cho biết, vòng xoay này đã hình thành khá lâu.
Giao thông tại khu vực này hiện tương đối ổn định, riêng giờ cao điểm có xuất hiện tình trạng xe máy lưu thông hỗn loạn, các phương tiện quay đầu trên đường Điện Biên Phủ gây ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông.
Theo ông Ngô Hải Đường, khu vực này là nút giao rất rộng nên nếu bỏ vòng xoay chuyển sang lắp đèn tín hiệu giao thông thì không đảm bảo phạm vi dừng chờ. Khi đó, các phương tiện sẽ dừng chờ trên cầu Điện Biên Phủ. Đây là điều tối kỵ vì gây ảnh hưởng chất lượng và kết cấu cầu.
Đồng thời, khi bỏ vòng xoay, việc tổ chức lại giao thông kết nối với 2 tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa rất khó vì khu vực đang có gầm chui. Do đó, Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang tiếp tục khảo sát và đánh giá lại tình hình giao thông tại khu vực.
Theo đó, sở sẽ xem xét việc tiết giảm lại bán kính vòng và nghiên cứu tổ chức phân luồng giao thông diện rộng quanh khu vực. Từ khi cầu Thủ Thiêm 2 đưa vào khai thác đã phát sinh và điều chỉnh một số vấn đề giao thông. Sắp tới, cùng với vòng xoay, sở cũng tổ chức lại giao thông đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1).
Vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm là giao điểm của đường Điện Biên Phủ và Nguyễn Bỉnh Khiêm, kết nối giao thông giữa cửa ngõ phía Đông với trung tâm TP Hồ Chí Minh. Vòng xoay có đường kính khoảng 60m, ở giữa có tháp đồng hồ 4 mặt được xem là biểu tượng của vòng xoay.
Trước đó, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị, dỡ bỏ vòng xoay Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, tổ chức cho các phương tiện đi theo đèn tín hiệu giao thông qua khu vực giao lộ. Đồng thời, kéo dài dải phân cách trên đường Điện Biên Phủ (cả 2 hướng) về phía vòng xoay nhằm hạn chế xe 2 bánh đi ngược chiều và quay đầu.