90% người tiêu dùng hiện nay đã quen thuộc với hình thức thanh toán trả góp. Trong đó có tới 70% người tiêu dùng chọn trả góp khi mua mặt hàng cần thiết nhưng không nằm trong kế hoạch mua sắm, hoặc chỉ khi mặt hàng có giá trị quá lớn vượt qua khả năng tài chính hiện tại.
Trả góp thường được sử dụng khi giá trị sản phẩm cao, vượt ngân sách của người dùng. (Ảnh: 123rf.com).
Phần còn lại không sử dụng dịch vụ trả góp xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như các nỗi lo về chi phí ẩn, tâm lý không muốn mang nợ, không kiểm soát tốt tài chính dẫn đến bị nợ xấu... của người tiêu dùng.
Không phải bỗng nhiên hình thức trả góp dần trở thành xu hướng thanh toán mới. Trả góp tháo gỡ được các vấn đề tồn tại trong thanh toán thường nhật của người tiêu dùng.
Đầu tiên, không thể bỏ qua khoản lãi suất hấp dẫn từ hình thức này. Đa số các đơn vị cung cấp trả góp đang cho cung cấp con số 0%. Các loại chi phí chuyển đổi, phí trả chậm thấp hơn rất nhiều so với trước đây, các chi phí khác được công bố rõ ràng để người dùng không còn lo lắng về các chi phí ẩn.
Hiện nay người dùng thanh toán trả góp ngày càng gia tăng ở rất nhiều mặt hàng, lĩnh vực kinh doanh. Việc liên kết giữa đối tác thanh toán và công ty tài chính giúp người dùng dễ dàng đăng ký và sử dụng dịch vụ một cách nhanh chóng.
Một điểm cộng của phương pháp trả góp là cách nhắc hẹn thanh toán (số tiền thanh toán, thời gian thanh toán) giúp khách hàng thanh toán đúng hạn, hạn chế nợ xấu. Nhiều hình thức nhắc hẹn được công ty tài chính áp dụng, từ các thông báo thông qua ứng dụng điện thoại/email, hệ thống tổng đài chăm sóc khách hàng gọi điện nhắc hẹn, đến các chức năng thanh toán tự động thông qua ứng dụng và ngân hàng liên kết.
Trong thời đại mới, với sự chiếm lĩnh của Gen Y Gen Z, khái niệm tự do tài chính, kiểm soát dòng tiền đang là xu hướng. Việc lựa chọn hình thức trả góp, cách khác lại giúp người tiêu dùng linh hoạt tài chính, chủ động dòng tiền hàng tháng. Hình thức trả góp chia nhỏ phần thanh toán thành nhiều kỳ với mức lãi suất phù hợp giúp người tiêu dùng nhẹ gánh tài chính và chủ động hơn trong các kế hoạch chi tiêu, tiết kiệm và đầu tư của mình.
Trả góp còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dùng. Hình thức này giúp người tiêu dùng sở hữu ngay mặt hàng mà không cần đủ số tiền thanh toán, từ đó họ được tận hưởng cuộc sống trọn vện mà không phải chịu gánh nặng tài chính. Đặc biệt các dịch vụ giáo dục, du lịch … áp dụng hình thức trả góp còn tạo ra cơ hội phát triển bản thân, tăng cường trải nghiệm cho người dùng mà không đòi hỏi một khoản tiền sẵn có quá lớn.
Ứng dụng Kredivo cung cấp dịch vụ mua trước trả sau 30 ngày hoặc 3 tháng, lãi suất 0%. (Ảnh: Kredivo Việt Nam).
Bên cạnh cách thức đăng ký trực tiếp truyền thống, dịch vụ này được mở rộng ở các hình thức trả góp online, trả góp qua ứng dụng trên điện thoại cũng được nhiều người quan tâm. Tiêu biểu trên thị trường là ứng dụng Kredivo với sản phẩm Mua trước trả sau. Kredivo Việt Nam đã cùng hợp tác với nhiều đối tác uy tín ở các lĩnh vực, như: mặt hàng công nghệ (FPT Shop, CellphoneS), dịch vụ du lịch (Mytour, Gotadi, Divui), mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân (Happy Skin, Kolabuy, Uglee, Actgold, Anhkhoikids, Mypham.vip, Mỹ Phẩm N) mua sắm nông sản, hoa quà (FoodMap, Xinhtuoi) và nhiều đối tác khác. Người dùng Kredivo có thể lựa chọn trả góp sau 3 tháng mà không chịu bất cứ khoản lãi suất nào.
Ứng dụng hình thức Trả góp trở thành cơ hội giúp gia tăng tài chính, tuy nhiên, người tiêu dùng cần hoạch định rõ các khoản thu nhập cố định, đảm bảo các khoản thanh toán để giữ điểm tín dụng cá nhân.