Theo Cổng TTĐT Quốc hội, ngày 6/11, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã họp cho ý kiến về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Trình bày Tờ trình tại phiên họp, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng nhằm hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực với công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Dự án gồm 3 giai đoạn bao gồm giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2 là tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 là hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Chính phủ yêu cầu lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.
Trên cơ sở sự cần thiết đầu tư, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, điều chỉnh Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án và Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án.
Cụ thể, điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện Giai đoạn 1 tại Nghị quyết số ngày 25/6/2015 bao gồm giai đoạn 1 là đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất cuối năm 2026 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn 1 tại Nghị quyết ngày 26/11/2019 là đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cho phép Chính phủ tổ chức phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh Giai đoạn 1 của Dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.
Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, trình tự, thủ tục và hồ sơ Dự án cơ bản đáp ứng yêu cầu tại Điều 20 của Luật Đầu tư công.
Song ngày 6/11, Chính phủ mới có hồ sơ Dự án gửi đến Quốc hội là chưa bảo đảm yêu cầu về thời hạn gửi hồ sơ theo quy định tại Điều 21 của Luật Đầu tư công (chậm nhất là 60 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội).
Về quy mô đầu tư Giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh phân kỳ đầu tư xây dựng Đường cất hạ cánh số 3 của Dự án từ giai đoạn 3 sang giai đoạn 1 (thay đổi so với Nghị quyết số 94/2015 và khoản Nghị quyết số 95/2019).
Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, việc xây dựng ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang đầu tư 400 m về phía bắc, để đưa vào khai thác đồng bộ cùng với giai đoạn 1 sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý, khai thác, đáp ứng nhu cầu khai thác khi một đường cất hạ cánh gặp sự cố, bảo đảm sự khai thác liên tục của Cảng hàng không và góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư Dự án, do đó nhất trí với đề xuất của Chính phủ.
Có ý kiến cho rằng, chi phí đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.304 tỷ đồng, được sử dụng từ nguồn tiết kiệm sau đấu thầu và dự phòng, tuy nhiên chi phí dự phòng được sử dụng cho khối lượng, công việc phát sinh và trượt giá của Dự án đang trong quá trình thực hiện.
Do đó, việc sử dụng chi phí này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến Dự án, vì vậy đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ.
Về thời gian thực hiện Giai đoạn 1, Chính phủ kiến nghị điều chỉnh thời gian thực hiện Giai đoạn 1 của Dự án đến hết ngày 32/12/2026. Thường trực Ủy ban Kinh tế cho rằng, Dự án đã chậm tiến độ so với yêu cầu chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác tại Nghị quyết số 94/2015.
Ngoài các nguyên nhân khách quan đã nêu tại Tờ trình, đề nghị làm rõ hơn các nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm tiến độ Dự án.
Đồng thời, cân nhắc, rà soát điều chỉnh thời gian phù hợp, phấn đấu cao nhất để bảo đảm hoàn thành Dự án đưa vào vận hành, khai thác hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí.
Có ý kiến đề nghị làm rõ nguyên nhân do chậm tiến độ Dự án nên mới đề xuất bổ sung đầu tư đường cất hạ cánh số 3; đề nghị làm rõ trách nhiệm và rút bài học kinh nghiệm để khắc phục trong thời gian tới cũng như trong tổ chức thực hiện các dự án quan trọng quốc gia khác. Do đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ bổ sung, làm rõ các ý kiến này.
Cho ý kiến tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, qua những căn cứ đã nêu cũng như kết quả khảo sát thực tiễn tại Dự án, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là cần thiết.
Mục tiêu đặt ra là đưa sân bay vào khai thác với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm vào cuối năm 2026. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị cần đảm bảo sự đồng bộ của toàn bộ dự án, ngay từ giai đoạn 1.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị nỗ lực để rút ngắn thời gian thi công so với kế hoạch ban đầu. Các thủ tục pháp lý liên quan đến Dự án cần được hoàn thiện sớm nhất để trình lên Quốc hội.
Kết luận nội dung phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Kỳ họp thứ 8.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ý kiến thẩm tra, hoàn thiện hồ sơ, Tờ trình, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm trong việc chậm tiến độ Giai đoạn 1 của Dự án.