Trứng gà Ai Cập bị thương lái 'ép' giá, người chăn nuôi lao đao

Hiện tại, trứng gà Ai Cập (gà siêu trứng) tại trang trại ở xã Thanh Vân chỉ được các thương lái thu mua với giá từ 1.700 – 2.000 đồng/quả, trong khi chi phí của người nông dân tính ra đã khoảng 1.800 đồng/quả, khiến nhiều hộ nuôi gà lao đao.

Về thăm khu vực Đồi Mé, thôn Phú Ninh, xã Thanh Vân - nơi được coi là “thủ phủ” của gà siêu trứng ở huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) những ngày đầu tháng 1 này, chúng tôi được nghe những tâm sự của người nông dân nơi đây khi trứng gà đang bị rớt giá, nhất là khi dịp Tết Đinh Dậu 2017 đang cận kề.

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Gà Ai Cập lông trắng có hiệu suất đẻ trứng cao được nhiều người dân xã Thanh Vân nuôi (Ảnh: Đình Tuệ).

Cuộc sống thay đổi nhờ gà siêu trứng

Chia sẻ với phóng viên, Bùi Đức Chính (SN 1970, trú tại thôn Phú Ninh) cho biết: “Gia đình tôi làm trang trại nuôi gà Ai Cập từ hàng chục năm nay. Đây là giống gà đẻ siêu trứng có hiệu suất khá cao khoảng 60 – 70%, tức cứ 1000 con gà mái đẻ mỗi ngày cho khoảng 600 - 700 quả trứng. Từ đó cho thu nhập có năm lên tới 500 – 600 triệu đồng nếu trứng được giá”.

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Trang trại gà của anh Bùi Đức Chính có ngày thu được tới 40.000 quả trứng để xuất bán cho thương lái (Ảnh: Đình Tuệ).

Cũng theo anh Chính, gà Ai Cập có 3 loại tương ứng với màu lông gồm trắng, vằn và đen. Tuy nhiên, phần lớn bà con nơi đây thường nuôi gà Ai Cập trắng vì năng suất trứng cao hơn hai loại còn lại. Tại trang trại của gia đình anh Chính, mỗi ngày trung bình thu khoảng 4000 quả trứng. Gà Ai Cập có trọng lượng khoảng 1,7 – 2 kg/con, chân nhỏ, mào đỏ tươi và có sức sinh sản tốt (đối với gà mái).

Là chủ trang trại của Hợp tác xã (HTX) Chăn nuôi công nghệ cao Thanh Vân – anh Bùi Văn Bình (SN 1982 trú cùng thôn Phú Ninh) thì cho hay, trang trại đã được mở rộng quy mô từ năm 2007 lên tới 2,5 hecta và hiện đang nuôi kết hợp cả gà Ai Cập, chim cút và lợn.

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Gà Ai Cập có hình dáng nhỏ nhắn, nặng chưa đầy 2 kg/con, mào đỏ tươi, chân nhỏ và được cắt bỏ mỏ trên từ bé (Ảnh: Đình Tuệ).

"Gọi tên là HTX nhưng chúng tôi hoạt động theo mô hình giống như của một doanh nghiệp tư nhân. Tức là ngoài việc chăn nuôi và kinh doanh trứng gà, trứng chim cút và lợn, HTX còn là nơi cung cấp phương pháp kỹ thuật trong chăn nuôi, nguồn giống, thức ăn chăn nuôi, văc-xin phòng bệnh cho gà theo tiêu chuẩn với giá gốc cho bà con trong vùng”, anh Bình nói.

Người chủ trang trại này còn thông tin thêm: “Nước uống cho gà phải là nước sạch, cám ăn cũng được chọn theo đúng tiêu chuẩn và được thay mới thường xuyên cách nhau khoảng 3 tiếng một lần để đảm bảo gà con ăn tốt. Khi gà đủ 4 tháng tuổi thì được chuyển sang khu vực khác và bắt đầu khai thác trứng. Tại đây, chuồng được thiết kế thành từng dãy, khu riêng biệt với hệ thống máng uống nước và máng cám ăn trong chuồng.

Qua tìm hiểu, trang trại của anh Bình thuê tới hơn 20 nhân công người địa phương vào làm công việc chỉ gồm cho gà ăn uống, nhặt trứng và vệ sinh chuồng trại với mức thu nhập ổn định từ 4 triệu đồng/tháng. Sau khi trừ hết chi phí liên quan, mỗi năm chủ trang trại này thu lãi lên tới cả tiền tỉ.

Giá trứng 2.000 đồng, chi phí hết 1.800 đồng

Tuy nhiên, công sức chăm nuôi và đầu tư vào mô hình trang trại của người nông dân không phải lúc nào cũng được đền đáp xứng đáng. Nhiều chủ trang trại cũng không khỏi lo lắng khi giá trứng xuất bán tại chuồng hiện đang ở mức thấp.

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Trứng gà Ai Cập hiện đang ở mức thấp, chỉ từ 1.700 - 2.000 đồng/quả khiến nhiều người dân lo lắng (Ảnh: Đình Tuệ).

Anh Thùy – chủ trang trại Thùy Đại ở thôn Phú Ninh lo lắng nói: “Hiện tiểu thương chỉ thu mua trứng gà Ai Cập của bà con với giá từ 1.700 – 2.000 đồng/quả. Như gia đình tôi họ chỉ trả cao nhất là 1.900 đồng/quả, trừ tiền giống, tiền thuê nhân công và tiền cám bã đã mất đến gần 1.800 đồng/quả, thử hỏi còn lãi vào đâu nữa?”.

Theo nhiều hộ dân nơi đây, vào những năm trước 2013 là thời điểm cả trứng và gà Ai Cập đều bán rất được giá đã giúp hàng trăm hộ nuôi gà siêu trứng có thu nhập cao. Thậm chí, có nhà còn sắm cả ô tô và xây nhà gác.

“Nhưng sau đó, thị trường bị chững lại khi có sự xuất hiện ồ ạt của trứng và gà của Trung Quốc với giá rẻ. Năm nay cũng không nằm ngoài tình trạng đó, giá trứng mãi vẫn chưa thể vượt qua được mức giá 2000 đồng/quả. Giá gà Ai Cập thải loại (loại gà sau khi đẻ trứng từ 8 – 10 tháng) cũng thấp kỷ lục, chỉ 50.000 đồng/kg cũng đang khiến người nông dân lao đao”, anh Thùy cho biết thêm.

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Với mức giá thu mua chưa đầy 2000 đồng/quả trứng, trừ mọi chi phí người nông dân không còn được lãi là bao (Ảnh: Đình Tuệ).

Nói về vấn đề này, ông Bùi Quốc Việt – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Thanh Vân thông tin: Toàn xã hiện giờ có khoảng 70 hộ chăn nuôi gà Ai Cập lấy trứng với quy mô từ trên 1.000 – 20.000 con gà. Gà này có nguồn gốc từ Ai Cập và được nhập về Việt Nam đã một thời gian. Gà có sức chịu nhiệt tốt, phù hợp với thời tiết của Việt Nam nên không quá khó nuôi.

Ông Việt cũng nhấn mạnh: “Cái khó của bà con ở đây là vấn đề thị trường đầu ra. Một quả trứng bán tại chuồng giá chưa đến 2.000 đồng, nhưng khi qua tay rất nhiều trung gian, người tiêu dùng lại phải mua với giá tới 4.500 – 4.700 đồng/quả. Người nông dân đang chịu thiệt thòi khi chỉ biết ‘lấy công làm lãi’. Mong Nhà nước và các cơ quan chuyên môn cùng vào cuộc để bàn cách giúp người nông dân”.

Khâu trung gian đã "ăn" quá nhiều

gia trung bap benh chu nuoi ga sieu trung dung ngoi khong yen
Ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội.

Theo ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội cho biết, khâu trung gian hiện đang ăn quá nhiều chiết khấu và ép nhà sản xuất (người nông dân) một cách trắng trợn. Điều này đòi hỏi vai trò của các tổng công ty nhà nước cần phải phát huy. Tại sao các siêu thị không lên trực tiếp địa phương để tìm hiểu quy trình sản xuất của người nông dân. Nếu đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng thì thu mua sản phẩm cho họ?

“Cùng là một quả trứng gà Ai Cập, nếu siêu thị đến đặt hàng trực tiếp một cách lâu dài chỉ cần mua của bà con với giá 2.500 đồng/quả, về họ bán cho người tiêu dùng giá 3.500 đồng/quả đi nữa thì cả siêu thị và người nông dân đều có lãi. Vậy nhưng thực tế, giá trứng tại một số siêu thị hoặc chợ truyền thống có nơi lên đến 4.500 – 4.700 đồng/quả, người tiêu dùng bị mua trứng quá đắt mà nông dân thì lại đang khóc ròng”, ông Phú phân tích.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.