Trung Quốc cấm đốt pháo năm mới để tránh ô nhiễm

Chính quyền thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc, chỉ đạo các cán bộ không đốt pháo trong đêm giao thừa Tết Đinh Dậu để làm gương cho người dân.
trung quoc cam dot phao nam moi de tranh o nhiem Những câu chuyện cảm động ngày cuối năm ở Trung Quốc
trung quoc cam dot phao nam moi de tranh o nhiem Ứng dụng thuê bạn gái đắt hàng ngày Tết
trung quoc cam dot phao nam moi de tranh o nhiem
Ảnh minh hoạ: Shanghaiist

Trong thông báo được đưa ra hôm 26/1, chính quyền thành phố Bắc Kinh yêu cầu các cán bộ làm gương, không đốt pháo hoa hay pháo nổ trong dịp Tết Đinh Dậu. Đây là một trong những biện pháp nhằm giúp ngăn chặn tình trạng khói mù ô nhiễm vốn đã ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân thủ đô và các địa phương khác từ đầu tháng đến nay.

"Cần có ý thức và trách nhiệm bảo vệ môi trường. Chủ động hướng dẫn các thành viên trong gia đình, bạn bè không nổ pháo hoặc hạn chế các loại pháo nổ khác, cải thiện chất lượng không khí và thực hiện các hành động nhằm đảm bảo bầu trời xanh cho thủ đô", Reuters dẫn thông báo.

Người Trung Quốc thường bắn pháo hoa hoặc pháo nổ trong đêm giao thừa để đánh dấu thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, với quan niệm đem lại may mắn và xua đuổi tà ma. Tuy nhiên sau khi đốt pháo, bầu trời thường bị nhuộm đen trong khói pháo.

Những năm gần đây, trước nhiều ý kiến lo ngại về tình hình không nhiễm không khí, chính quyền đã áp dụng các biện pháp hạn chế sử dụng pháo.

Năm nay, Bắc Kinh giới hạn hoạt động bán pháo và chỉ cấp phép cho 511 cửa hàng, giảm so với 719 so với năm ngoái, theo China Daily. Nhiều địa phương khác cũng ban hành quy định hạn chế. Tỉnh Hà Nam cấm sử dụng pháo trên toàn địa bàn, trong khi thành phố Bảo Định ở Hà Bắc thông báo sẽ bắt giữ bất kỳ ai đốt pháo ngoài 4 ngày Tết.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.