Trung Quốc 'rót' thêm vốn cho đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Ngân hàng Eximbank Trung Quốc ngày 28/12 đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250 triệu USD cho Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội). Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định, không còn lí do để chậm trễ, đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải khai thác trong năm 2018.
 

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông phải đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018. Đốc thúc các đơn vị thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu nhanh chóng hoàn thiện các hạng mục còn đang dang dở.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, ngày 28/12, Ngân hàng Eximbank Trung Quốc đã thông qua thủ tục giải ngân vốn bổ sung 250,62 triệu USD cho dự án Cát Linh - Hà Đông, khoản vay này đã chính thức có hiệu lực.

Đây là khoản tiền mà Việt Nam vay thêm Trung Quốc để phục vụ Dự án đã được 2 bên thống nhất cách đây 3 năm, nhưng đến tháng 5/2017 thì khoản vay này mới được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank). Sau ký kết, 2 bên phải thực hiện thêm một số thủ tục pháp lý khác để khoản vay có hiệu lực.

trung quoc rot them von cho duong sat cat linh ha dong
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được Trung Quốc "rót" thêm vốn

Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Bộ đã nhiều lần giải trình với Bộ Tài chính, Tư pháp và China Eximbank để đàm phán các điều khoản liên quan đến pháp lý của 2 nước nhưng nguồn vốn vay bổ sung vẫn chưa được khơi thông.

Sau khi khoản vốn vay bổ sung được “khơi thông” ngày 28/12, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh: “Tiền đã có, đường đã xong, thiết bị đang về nên không thể nói là vướng cái này, vướng cái kia, không có lý do gì để chậm trễ thêm nữa. Chúng tôi nói với phía Trung Quốc là dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã trải qua 3 đời Bộ trưởng, phía bạn phải đẩy nhanh tiến độ. Bộ Giao thông đang tập trung cho dự án”.

Đề cập tới mục tiêu vào khai thác thương mại tuyến đường sắt trong năm 2018, Thứ trưởng Đông yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt phối hợp với Tổng thầu Trung Quốc trong các khâu như lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy, thông tin tín hiệu, đóng điện và chủ động hướng dẫn Tổng thầu thực hiện, giám sát chứ không nói đó là việc của Tổng thầu.

“Nếu có vướng mắc, Ban Quản lý dự án cần báo cáo ngay với Bộ GTVT để không làm mất thời gian. Trong tháng 1, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ, sau đó Chính phủ sẽ chốt tiến độ.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ban quản lý dự án đường sắt cho biết, đến nay khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%. Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay và hiện vướng mắc này cơ bản đã giải quyết xong.

trung quoc rot them von cho duong sat cat linh ha dong
Đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông sẽ khai thác trong năm 2018

Ban quản lý dự án cho biết đã yêu cầu Tổng thầu bố trí nhân lực, lập kế hoạch từng tuần, từng tháng và bố trí vốn thanh toán cho các nhà thầu phụ; khẩn trương ký kết các hợp đồng còn lại với nhà thầu phụ.

Ngoài ra, Ban quản lý yêu cầu Tổng thầu thay thế nhà thầu phụ yếu kém và kiến nghị Bộ GTVT xếp hạng nhà thầu năng lực yếu nếu làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Cần phải nói thêm rằng, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có tổng chiều dài gần 13 km, gồm 12 nhà ga đi toàn bộ trên cao. Thời gian thực hiện Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông ban đầu là 11/2008 tới 11/2013, với tổng mức đầu tư 552,86 triệu USD, tuy nhiên dự án đã “lỡ hẹn” đến tháng 4/2010 mới được động thổ và tháng 10/2011 thì chính thức triển khai.

Sau khi điều chỉnh, đến thời điểm này tổng mức đầu tư của dự án là 868,04 triệu USD, tương đương với hơn 18.000 tỷ đồng, tổng mức đầu tư này tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Theo kế hoạch ban đầu, cuối tháng 7/2017 dự án sẽ hoàn thành công tác lắp đặt thiết bị, tháng 10/2017 Tổng thầu Trung Quốc sẽ vận hành thử nghiệm và quý II/2018 sẽ đưa vào khai thác thương mại.

Mới đây, Bộ GTVT đã phải tuyên bố “phá sản” kế hoạch vận hành thử nghiệm toàn hệ thống vì tiến độ dự án không đáp ứng được yêu cầu trong tháng 10/2017.

Phía Tổng thầu Trung Quốc đã đề xuất với Bộ GTVT xin lùi dự án sẽ chậm thêm 11 tháng so với kế hoạch, tức là đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

trung quoc rot them von cho duong sat cat linh ha dong Tổng Giám đốc mất chức vụ mua tàu Trung Quốc được 'khôi phục ghế'

Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
VIF 2025 Mid-Year Update: Những thay đổi chính sách vĩ mô đang vẽ lại bản đồ đầu tư
Tại VIF 2025 Mid-Year Update, các chuyên gia đã cùng thảo luận về chính sách thuế mới của Mỹ có thể ảnh hưởng như thế nào đến kinh tế toàn cầu và Việt Nam cũng như dòng vốn FDI và chiến lược sản xuất toàn cầu. Đồng thời, ở trong nước những cải cách thể chế cũng đang tạo tinh thần hứng khởi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.