Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Ngôi trường mỗi năm sản sinh hàng trăm nhân tài

Sau 17 năm hình thành và phát triển, đến nay, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã đặt nền móng góp phần đào tạo hàng nghìn kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo… ưu tú cho đất nước.
truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai Học sinh THPT Đoàn Thị Điểm được phát triển đa kỹ năng
truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai Trường THPT Việt Đức: Ngôi trường với chất lượng giáo dục toàn diện

Ngoại ngữ vượt trội

truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai
Sân trường luôn rộn rã tiếng cười nói, học tập của trường chuyên Trần Đại Nghĩa. Ảnh Duy Phong

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được thành lập vào cuối tháng 3.2000. Đây là trường đầu tiên của thành phố thực hiện mô hình chương trình học tăng cường tiếng Anh, áp dụng cho tất cả các khối lớp, từ lớp 6 đến lớp 12 theo giáo trình Solutions của Oxford University.

Đến nay, học sinh trường Trần Đại Nghĩa không chỉ thường xuyên giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh mà còn rất tự tin khi giao tiếp với giáo viên người nước ngoài hoặc với những đoàn học sinh, giáo viên của Úc, Mỹ đến tham quan, giao lưu. Có thể nói, tiếng Anh đã trở thành một ngôn ngữ giao tiếp thường xuyên của học sinh, nhất là học sinh khối THPT.

truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai
Trường chuyên Trần Đại Nghĩa thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa, tăng cường thể chất cho học sinh... Ảnh Duy Phong

Nhờ những lợi thế vượt trội về tiếng Anh, học sinh của trường Trần Đại Nghĩa luôn gặt hái được nhiều thành công trong các cuộc thi quốc gia, quốc tế. Năm nào trường cũng có hàng chục học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi học sinh thành phố, học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Anh. Bên cạnh đó, rất nhiều học sinh của trường đã dễ dàng lấy được học bổng của các trường đại học danh tiếng trên thế giới.

Ngoài tiếng Anh, một số lớp THPT của trường Trần Đại Nghĩa còn được học tiếng Pháp, tiếng Đức. Để học sinh có sân chơi bổ ích trường thường xuyên tổ chức Hội thi hát tiếng Anh, Pháp… với nhiều tiết mục ca hát, múa, nhạc kịch.

Song song với tăng cường ngoại ngữ, nhà trường luôn khích lệ và định hướng học sinh học đi đôi với hành. Như thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa, tăng cường thể chất cho học sinh qua các môn thể thao bóng đá, bóng rổ, bóng chuyền, cờ tướng… để học sinh được phát triển toàn diện.

truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai
Toành cảnh ngôi trường danh tiếng của TP HCM. Ảnh Duy Phong

Được biết, trường tổ chức học theo mô hình hai buổi/ngày, điều này không chỉ giúp học sinh có điều kiện và thời gian để nắm vững kiến thức mà còn giúp các em không phải tốn nhiều thời gian cho việc học thêm vào chiều tối.

Sân chơi trí tuệ

truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai
Học sinh trường Trần Đại Nghĩa được đánh giá cao về sự toàn diện. Ảnh Duy Phong

Xuất phát từ hình thức Dạy học dự án, trường chuyên Trần Đại Nghĩa đã mở sân chơi khoa học cho những “nhà khoa học trẻ” bắt đầu làm quen với những nghiên cứu nhỏ. Tại đây, học sinh của trường đã thể hiện được năng lực của mình và trải nhiệm rất nhiều điều như làm quen với phòng thí nghiệm ở các viện, trung tâm nghiên cứu, các trường Đại học cho đến việc phải thiết lập kế hoạch chặt chẽ để kịp tiến độ.

Điều này đã rèn luyện cho các em kỹ năng trình bày thuyết phục… thậm chí trải nghiệm những thất bại để học tính kiên nhẫn, làm lại từ đầu.

Tính đến nay, số lượng đề tài học sinh tham gia nghiên cứu khoa học tăng dần, mở rộng thêm nhiều lĩnh vực, bình quân từ 40 – 70 đề tài trong mỗi năm học. Nhiều đề tài nghiên cứu đã đạt giải cấp quốc gia hoặc vinh dự tham dự kỳ thi quốc tế tại Hoa Kỳ như Phân lập và ứng dụng nấm sợi, mấm men và vi khuẩn trong tự nhiên để xử lý dầu nhớt thải.

truong thpt chuyen tran dai nghia ngoi truong moi nam san sinh hang nghin nhan tai
Nhiều học sinh của trường cho biết các em rất tự hào khi được học tập tại đây. Ảnh Duy Phong

“Việc tạo các sân chơi cho học sinh học tập thực tiễn, được định hướng và tham gia các công trình nghiên cứu từ bậc học thấp sẽ giúp tư duy, kỹ năng và hứng thú học tập của các em thay đổi.

Các em sẽ có nền tảng để bước vào tương lai một cách vững chắc. Chưa cần nói đến các em sẽ trở thành những nhà khoa học nhưng chắc chắn các em sẽ biết làm việc khoa học, suy nghĩ khoa học và hoạt động hiệu quả.

Đề tài nghiên cứu của các em chưa rộng nhưng đó chính là những ý tưởng đầu tiên mở ra cho các công trình khác. Chính các em với nhiều ý tưởng táo bạo, dám nghĩ, dám làm sẽ mang đến sự thay đổi cho đất nước”, một đại diện lãnh đạo nhà trường cho biết.

Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa được thành lập tháng ba năm 2000 và có hai cấp học gồm Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Trường có 5 môn chuyên Văn, Anh, Toán, Lý, Hóa, học sinh cả hai cấp đều phải qua tuyển chọn ở lớp đầu cấp. Tất cả học sinh đều được học tăng cường tiếng Anh và tăng cường Tin học. Tỉ lệ học sinh của trường đậu đại học là 100%.

Năm 2009, trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng ba. Nhiều năm liền, trường được Bộ GD – ĐT, UBND TP HCM tặng bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Năm 2014, trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng nhì.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.