Bà Tatyana Bakalchuk là nhà sáng lập và CEO của trang thương mại điện tử Wildberries với doanh thu năm 2018 đạt 1,9 tỷ USD. Wildberries bán sản phẩm của 15.000 thương hiệu khác nhau và mỗi ngày thu hút 2 triệu lượt khách ở Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.
Năm 2018, công ty tiếp nhận trung bình 400.000 đơn đặt hàng trực tuyến hàng ngày. Các khách hàng có thể tìm thấy mọi thứ trên Wildberries, từ quần áo, mỹ phẩm cho đến đồ gia dụng hay các món đồ chơi.
Theo Forbes phân tích, Wildberries trị giá khoảng 1 tỷ USD, đủ để biến Bakalchuk trở thành nữ tỷ phú.
Bà Bakalchuk thành lập Wildberries năm 2004 khi 28 tuổi tại chính căn hộ của mình ở Moscow. Sau khi nghỉ dạy tiếng Anh để dưỡng thai, bà đã suy nghĩ rất nhiều về những khó khăn mà mình cũng như nhiều bà mẹ trẻ khác gặp phải, đó là mua sắm quần áo cá nhân trong khi phải ở nhà để chăm sóc cho đứa trẻ mới chào đời.
Từ bà mẹ bỉm sữa, Bakalchuk đã trở thành nữ tỷ phú USD thứ 2 của Nga. Ảnh: Meduza.
Đối với Bakalchuk, Wildberries là nơi dành cho những bà mẹ không quá dư dả tiền bạc và thời gian để mua sắm. Ban đầu, bà mua quần áo với số lượng lớn từ trang thương mại điện tử của Đức là Otto, sau đó chụp ảnh các sản phẩm và bán lại qua kênh online. Khách hàng của Bakalchuk sẽ nhận hàng ngay tại nhà và không cần trả tiền trước.Bakalchuk quyết định giải quyết vấn đề này bằng việc tạo ra Wildberries. “Ban đầu, tôi tự làm mọi thứ, lấy hàng và giao cho khách hàng bằng tàu điện ngầm hoặc xe buýt”, CEO của Wildberries chia sẻ.
Trong vòng một năm từ lúc ra mắt Wildberries, Bakalchuk đã bắt đầu thuê người giao hàng. Khối lượng hàng hoá ngày một tăng khiến bà phải chuyển địa điểm chứa hàng chỉ sau mỗi vài tháng. “Mỗi lần chúng tôi chuyển đến một nhà kho mới với đủ không gian cho một trận bóng đá và nghĩ rằng chúng tôi sẽ ở lại đây trong nhiều năm, thì vài tháng sau chúng tôi lại cần nhiều chỗ trống hơn” - chủ tịch của Wildberries chia sẻ.
Khi việc kinh doanh của Baklchuk ngày càng phát triển, chồng bà đã gác việc điều hành công ty IT lại để giúp đỡ vợ. Mặc dù có nhiều lời mời đầu tư nhưng gia đình bà Bakalchuks đều từ chối bởi họ thấy không cần nhận thêm tiền từ bên ngoài.
Cũng trong năm 2016, Bakalchuk đối mặt việc các công ty trung gian mà bà vẫn mua hàng để bán lại trong suốt bốn năm nay đang tìm cách thâm nhập thị trường Nga. Nhận thấy mối đe doạ, Bakalchuk quyết định ký hợp đồng trực tiếp với các nhãn hàng như Tom Tailor, s.Oliver hay Adidas.
Khủng hoảng tài chính tại Nga giai đoạn 2008-2009 khiến đồng rub mất giá và giảm nhu cầu tiêu dùng, nhưng lại giúp Wildberries hưởng lợi khi nhiều thương hiệu chạy chương trình giảm giá thông qua trang mua sắm này.
Từ năm 2014, Wildberries đa dạng hàng hoá trên trang bằng việc bán các sản phẩm làm đẹp, đồ chơi và thiết bị gia dụng như lò vi sóng hay máy xay sinh tố.
Ông Claudio Cavicchioli, tổng giám đốc của L’Oréal tại Nga, nhãn hàng đã hợp tác với Wildberries từ năm 2015, đánh giá Wildberries có tệp khách hàng rộng, giàu kinh nghiệm cùng mạng lưới phân loại, hậu cần chất lượng và là một đối tác kinh doanh tuyệt vời.
Tuy nhiên, bà Bakalchuk cùng các cộng sự của mình vẫn còn nhiều việc phải làm nếu muốn đứng đầu thị trường Nga. Theo báo cáo của Morgan Stanley tháng 9/2018, thị trường thương mại điện tử đang lên này trị giá 18 tỷ USD, là nơi duy nhất trên thế giới vẫn chưa có nhà bán lẻ online nào thống trị.
Nga là thị trường hiếm hoi chưa có nhà bán lẻ trực tuyến nào nắm vị trí thống trị. Ảnh: Bloomberg. |
Wildberries, ước tính chiếm khoảng 4,7% doanh số bán hàng trực tuyến tại Nga, đứng thứ 3 sau Yandex Market thuộc sở hữu nhà nước chiếm 10% thị phần và thương hiệu bán lẻ Trung Quốc, Alibaba với 8.5%. Rất khó để một trong ba công ty trên trở nên vượt trội bởi họ đều cung cấp các sản phẩm và mẫu mã giống nhau.
Rõ ràng lĩnh vực thương mại điện tử tại Nga vẫn chưa thể xác định ai mới là người thống lĩnh dù cho theo báo cáo của Morgan Stanley, Wildberries có chỗ đứng vững chắc đối với danh mục thời trang và từng là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất đất nước với 7% thị phần vào năm 2018.
Wildberries có thể tự tin vào tương lai phía trước nhưng cũng không thể sớm tự mãn. “Chúng tôi không thể chia sẻ về những kế hoạch của mình nhưng mở rộng là chiến lược của công ty”, đại diện Wildberries nói.