Tuyển kỹ sư công nghệ thông tin: Cần giỏi tiếng Anh hơn giỏi nghề?

Hiện nay, nhiều nhà tuyển dụng chấp nhận tuyển kỹ sư giỏi tiếng Anh trước rồi mới đến quy trình kiểm tra trình độ chuyên môn.

Theo báo cáo mới nhất của Navigos Search, một trong những công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao lớn tại Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên và kỹ sư trong mảng phần mềm nhúng đang rất lớn.

Phần mềm nhúng là phần mềm do nhà sản xuất thiết bị cài sẵn vào sản phẩm và chúng được sử dụng ngay cùng với đồ điện tử đó mà không cần có sự cài đặt của người sử dụng hay người thứ ba.

Phần mềm nhúng có trong TV, tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, điện thoại, hay bất kỳ vật dụng, thiết bị điện tử hiện đại nào.

Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu tuyển gấp đôi lực lượng lập trình viên và kỹ sư trong mảng phần mềm nhúng so với năm ngoái.

tuyen ky su cong nghe thong tin can gioi tieng anh hon gioi nghe
Nhiều doanh phải thay đổi quy trình tuyển dụng để tìm nhân sự IT. (Ảnh minh họa).

Tuy nhiên, có một thực tế đã và đang diễn ra từ lâu, đó là thị trường Việt Nam quá khan hiếm lập trình viên và kỹ sư ngành công nghệ thông tin (IT) đáp ứng được về kiến thức và kinh nghiệm theo yêu cầu của doanh nghiệp, trong đó nhức nhối nhất vẫn là khả năng tiếng Anh hạn chế của đội ngũ lao động này.

Có những doanh nghiệp do quá cần kỹ sư IT giỏi tiếng Anh, họ chấp nhận thay đổi quy trình tuyển dụng. Nếu như trước kia, khi tuyển nhân sự, doanh nghiệp thường kiểm tra trình độ chuyên môn kỹ thuật trước sau đó mới kiểm tra kỹ năng tiếng Anh.

Tuy nhiên, hiện nay, họ chấp nhận tuyển kỹ sư giỏi tiếng Anh trước rồi mới đến quy trình kiểm tra trình độ chuyên môn. Về chuyên môn, họ chấp nhận đào tạo lại hoặc đào tạo thêm.

Một số doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực ứng dụng trên điện thoại di động, khi đặt trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam, họ tìm những kỹ sư tiềm năng để đào tạo. Điều kiện tiên quyết là đội ngũ nhân sự của họ phải giỏi tiếng Anh.

Tuy nhiên, việc tìm kiếm kỹ sư công nghệ thông tin người Việt giỏi ngoại ngữ thực sự đang là vấn đề rất nan giải đối với các doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam hoạt động.

tuyen ky su cong nghe thong tin can gioi tieng anh hon gioi nghe
Để đảm bảo chất lượng đầu ra, nhiều trường có thế mạnh về công nghệ thông tin chỉ tuyển rất ít chỉ tiêu. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến vấn đề này, bà Nguyễn Thị Phương Thoa, Phòng Đào tạo Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, các ngành đào tạo của nhà trường hiện nay chủ yếu về lĩnh vực công nghệ.

Có hai chương trình đào tạo được trường chú trọng và đẩy mạnh là chương trình chất lượng cao công nghệ thông tin và chương trình chuẩn quốc tế dành cho ngành Khoa học máy tính và Điện tử viễn thông.

Với hai chương trình đào tạo này, bên cạnh việc giảng dạy kỹ năng chuyên môn thì tiếng Anh cũng được quan tâm rất nhiều. Trung bình một sinh viên theo học chương trình đào tạo này tại trường sẽ có 1,5 năm học tiếng Anh tại trường Đại học Ngoại ngữ để có vốn từ nền tảng. Sau đó, sinh viên sẽ học các môn chuyên môn bằng tiếng Anh.

Điều kiện để tốt nghiệp hai chương trình đào tạo theo mô hình chất lượng cao này là người học phải đạt trình độ tiếng Anh C1 và trình bày, thuyết trình khóa luận 100% bằng tiếng Anh.

Cũng theo bà Thoa, nếu sinh viên có ý thức học thì việc họ tiếp thu kiến thức rất dễ dàng. Tuy nhiên, việc khó khăn nhất trong quá trình đào tạo của trường hiện nay là ý thức tự học của sinh viên không cao, thậm chí nhiều sinh viên chỉ đến lớp nghe rồi về ngủ.

TS. Đoàn Văn Vệ, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Khoa học Tự nhiện, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, hiện nay nhóm ngành về Công nghệ thông tin của trường chia thành 2 ngành là Máy tính - Khoa học thông tin và Toán tin ứng dụng. Để tốt nghiệp tất cả các ngành của trường, sinh viên đều phải đạt trình độ tiếng Anh B1 trở lên.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.