Ủy ban Kinh tế Quốc hội đồng ý kéo dài dự án thu hồi đất sân bay Long Thành đến hết năm 2024

Ủy ban Kinh tế Quốc hội đồng ý kiến nghị của Bộ trưởng Bộ GTVT về việc kéo dài thời gian thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án sân bay Long Thành đến hết 2024 để giải ngân 2.510 tỷ đồng còn lại cho dự án.

Thi công sân bay Long Thành hiện nay. (Ảnh: VOV).

Theo Cổng TTĐT Quốc hội, trong chương trình Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khoá XV, sáng ngày 26/10, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng đã trình bày Tờ trình về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng cho biết, triển khai Nghị quyết của Quốc hội về Chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế (Cảng HKQT) Long Thành; nghị quyết về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng HKQT Long Thành thành dự án thành phần (DATP).

Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi (báo cáo NCKT) Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án cảng HKQT Long Thành (sau đây gọi là dự án), Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Báo cáo NCKT dự án tại Quyết định ngày 6/11/2018.

Trong quá trình triển khai, một số nội dung của dự án có thay đổi so với chỉ tiêu chủ yếu đã được Quốc hội thông qua tại các Nghị quyết vì vậy Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua một số nội dung thay đổi trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để thẩm định điều chỉnh Báo cáo NCKT Dự án; Hội đồng thẩm định Nhà nước đã có báo cáo ngày 7/4 về việc kết quả thẩm định điều chỉnh Dự án. 

Theo đó, các nội dung điều chỉnh gồm điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư; điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất; bổ sung bố trí tái định cư các hộ dân thuộc hai tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của Dự án.

Do đó, căn cứ quy định tại khoản 3, Điều 43 Luật Đầu tư công, các điều chỉnh này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư và thẩm quyền điều chỉnh là của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định, Chính phủ báo cáo Quốc hội các nội dung điều chỉnh trước khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Dự án. 

Nội dung điều chỉnh thời gian thực hiện dự án kéo dài thời gian bố trí vốn đến năm 2024 thuộc thẩm quyền của Quốc hội do làm tăng thời gian thực hiện dự án so với một số chỉ tiêu đã được Quốc hội phê duyệt, Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua để có cơ sở triển khai thực hiện các công việc tiếp theo.

Bộ trưởng cũng đã báo cáo lý do điều chỉnh kéo dài thời gian thực hiện và bố trí vốn cho dự án; đồng thời để có cơ sở triển khai thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho Dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội xem xét, thông qua việc kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024.

Cùng với đó, kéo dài thời gian giải ngân đối với số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và số vốn thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 đến hết ngày 31/12/2024 để tiếp tục bố trí vốn thực hiện, hoàn thành dự án. 

"Kiến nghị đưa vào Nghị quyết Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng trình bày.

Báo cáo trước Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế được giao chủ trì thẩm tra Tờ trình về điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng HKQT Long Thành trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6.

Về điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, theo ông Vũ Hồng Thanh, Chính phủ kiến nghị Quốc hội kéo dài thời gian thực hiện Dự án đến hết năm 2024.

Ủy ban Kinh tế nhất trí với kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2024 nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý để thực hiện hoàn thành các dự án thành phần có cấu phần xây dựng cũng như triển khai công tác giải ngân cho Dự án.

Về kéo dài thời gian giải ngân vốn, theo tờ trình, tổng mức đầu tư dự án kiến nghị điều chỉnh là hơn 19.000 tỷ đồng; lũy kế giải ngân đến thời điểm hiện nay là hơn 16.000 tỷ đồng.

Nhu cầu vốn để tiếp tục thực hiện, hoàn thành dự án là hơn 2.510 tỷ đồng. Do đó, Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng đến hết năm 2024.

Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng việc trình Quốc hội cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn là cần thiết, song đề nghị Chính phủ cần làm rõ số kinh phí chưa giải ngân hết của năm 2020, 2021 đã được chuyển nguồn hay chưa, có đủ điều kiện để báo cáo Quốc hội cho phép kéo dài phần vốn này đến hết năm 2024 hay không. 

Sân bay Long Thành có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1 xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách/năm. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.

Giai đoạn 2, sân bay được xây thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và nhà ga để đạt công suất 50 triệu khách/năm; giai đoạn 3 hoàn thành hạng mục còn lại để sân bay đạt công suất 100 triệu khách/năm. 

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.