Vã mồ hôi 'xin' ATM nhả tiền dịp cận Tết

Tại cây ATM của Vietcombank chỉ cho khách hàng rút số tiền dưới 1,5 triệu đồng cho một lần giao dịch. Điều này dẫn đến khách hàng mất nhiều thời gian và phí khi giao dịch ngoại mạng với phí tương ứng 1.100 đồng đến 3.300 đồng/lượt.

Cận Tết Nguyên đán nhiều cơ quan, doanh nghiệp đồng loạt trả lương, thưởng cho người lao động qua thẻ ATM, nhu cầu rút tiền để chi tiêu của người dùng thẻ vì thế cũng tăng đột biến. Nhưng trong lúc “nước sôi lửa bỏng” thì hàng loạt ATM của các ngân hàng báo lỗi, nâng cấp hệ thống hoặc cho rút tiền theo cách "đặc biệt" khiến nhiều người “dở khóc dở cười”.

Chiều 24/1 (tức 27/12 âm lịch), chị Hồng Duyên (Phố Hoàng Như Tiếp, Long Biên, HN) “kêu trời than đất” vì không rút được tiền trong thẻ ATM. Theo lời chị Duyên, chị dùng thẻ của ACB và đến đúng cây rút tiền của ACB tại đường Nguyễn Văn Cừ, Gia Lâm (HN) nhưng cây ATM này nhất quyết không nhận thẻ dù chị đã cố đến chục lần.

“Cơ quan hôm nay mới trả lương và thưởng nên hết giờ làm tôi mới đi rút tiền được, nhưng đến một số cây ATM của ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đều không thể thực hiện giao dịch. Cũng muốn rút tiền từ sớm nhưng tiền lương sát Tết mới có thì sao mà sớm hơn được. Cơ quan chức năng đã cam kết sẽ không thiếu tiền cho người dân tại các cây ATM vào dịp Tết, thế nhưng năm nào cũng mướt mải mồ hôi giữa mùa đông vì việc rút tiền”, chị D than vãn.

Anh Thanh Nguyên (Long Biên, HN) sau một hồi vui mừng vì nhận được số tiền lương, thưởng đủ để gia đình mua sắm Tết thì lại “chưng hửng” khi ra rút tiền mà cây ATM của MBBank báo “tạm ngừng phục vụ để nâng cấp dịch vụ” mà lạ là thời gian bảo trì ghi trên thiết bị lại từ…. 12/6/2015 đến ngày 14/6/2015.

va mo hoi xin atm nha tien dip can tet
Cây ATM của MBBank đặt tại cổng Lũ đoàn 918 (Sài Đồng, Long Biên, HN) báo “tạm ngừng phục vụ để nâng cấp dịch vụ” mà lạ là thời gian bảo trì ghi trên thiết bị lại từ…. 12/6/2015 đến ngày 14/6/2015.

Chị Thanh L sau một hồi đến các cây ATM của ngân hàng BIDV để rút tiền cũng đành “bất lực” cầm chứng minh thư vào ngân hàng thực hiện giao dịch. Vậy nhưng cũng phải đợi đến hơn 2 tiếng đồng hồ mới đến lượt chị được giao dịch vì lượng khách hàng quá đông.

Theo khảo sát của PV trưa 25/1 (tức ngày 28/12 âm lịch), tại một số khu công nghiệp trên địa bàn quận Long Biên (Hà Nội), lượng người đến rút tiền khá đông nhưng số người phải thất vọng ra về cũng không phải là ít.

“Tranh thủ giờ nghỉ trưa tôi tranh thủ ra rút tiền vì sợ buổi chiều công nhân tan ca, họ ào ạt ra rút thì mình không chen chân được. Thế nhưng nhiều người lại cùng tư tưởng với mình nên cuối cùng vẫn phải về tay không”.

Đặc biệt tại khu công nghiệp Khai Sơn (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh), ở đây có đặt cây ATM của ngân hàng Vietinbank và Vietcombank thế nhưng để rút được tiền thì khách hàng cũng “toát mồ hôi hột”

va mo hoi xin atm nha tien dip can tet
Các ATM của VietinBank giới hạn mỗi lần rút nội mạng là dưới 3 triệu đồng khiến nhiều người mất cả tiếng mới thực hiện xong giao dịch.

Theo đó, tại cây ATM của Vietinbank chỉ cho rút số tiền dưới 3 triệu đồng một lần giao dịch, mặc dù theo quy định hiện hành các ngân hàng không được áp hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng và 3 triệu đồng đối với giao dịch liên ngân hàng.

Tại cây ATM của Vietcombank lại chỉ cho khách hàng rút số tiền dưới 1,5 triệu đồng cho một lần giao dịch. Điều này dẫn đến khách hàng mất nhiều thời gian và phí khi giao dịch ngoại mạng với phí tương ứng 1.100 đồng đến 3.300 đồng/lượt.

Anh Nguyễn Văn Tính, công nhân khu công nghiệp Khai Sơn cho biết, cả 2 vợ chồng anh đều được trả lương qua thẻ ATM, và giờ anh cần rút tất cả 15 triệu của cả 2 vợ chồng, trong khi ATM đặt tại khu công nghiệp này chỉ cho phép rút 1,5 triệu đồng/lượt, anh phải mất hơn 30 phút để thực hiện 10 giao dịch mới rút đủ tiền. “Tính ra, tôi phải trả 33.000 đồng phí để rút 15 triệu đồng” - anh Tính bức xúc.

Không những vậy, sau khi 2-3 khách hàng thực hiện giao dịch thì cây ATM của ngân hàng Vietcombank chỉ cho rút tối đa 500.000 đồng và sau đó, dù không báo hết tiền nhưng khách hàng không thể thực hiện giao dịch rút tiền.

va mo hoi xin atm nha tien dip can tet
ATM của VietcomBank chỉ cho rút tối đa 1,5 triệu đồng cho một lần giao dịch.

Chị Nguyễn Thị Mỵ, công nhân Khu công nghiệp Khai Sơn (Thuận Thành, Bắc Ninh) than phiền phải rút 3 lần mới lấy được khoảng 5 triệu đồng tiền lương.

“Có 5 triệu thôi mà cũng khó khăn quá, đến lượt mình vào rút tiền thì không giao dịch được nữa. Lấy tiền lương của mình mà còn khó hơn đi xin tiền. Cả nhà chỉ trông vào mấy đồng tiền lương để mua sắm Tết. Không rút được tiền thì coi như Tết này vườn không nhà trống”.

Mặc dù các ngân hàng năm nào cũng hứa hẹn chống “nghẽn”, chuẩn bị lượng tiền và chất lượng máy móc đáp ứng nhu cầu rút tiền tăng cao vào dịp Tết, nhưng người dân vẫn chưa hết phàn nàn. Và để tránh bị phạt do để ATM hết tiền, nhiều ngân hàng thực hiện kế sách thông báo “hệ thống tạm ngưng hoạt động để bảo trì”, hoặc “lăn ra ốm” không cần lí do. Chỉ khổ cho khách hàng, không rút được tiền coi như mất Tết.

PV đã liên lạc nhiều lần với đại diện các ngân hàng MBBank, VietcomBank và VietinBank để tìm câu trả lời nhưng đều không liên lạc được.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/4 - 26/4): Khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng, TP Phan Thiết sẽ mở rộng  thêm 94 km2
Sắp thông xe cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo; khởi công nút giao phức tạp nhất trên vành đai 3 TP HCM; khởi công cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.