Vạch trần thủ đoạn của đường dây chuyên buôn lậu ngà voi xuyên quốc gia

Gần 4 tấn ngà voi với trị giá lên đến cả trăm tỷ đồng đã bị lực lượng chức năng bắt giữ đã hé lộ những thủ đoạn cực kì tinh vi của đường dây buôn lậu hàng cấm.
vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia Lập công ty ‘ma’ nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi trị giá trăm tỷ
vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia Vụ nhập lậu hơn 2 tấn ngà voi bị phát hiện thế nào?
vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia
Chỉ trong tháng 10 và đầu tháng 11, các lực lượng chức năng đã bắt giữ gần 4 tấn ngà voi nhập lậu trị giá nhiều tỉ đồng.

“Mẻ lưới” lớn

Vụ việc gần đây nhất vào ngày 1/11, Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan TP HCM đã ra quyết định khám xét 2 container hàng nhập khẩu tại cảng Cát Lái, phát hiện gần nửa tấn ngà voi chứa trong ruột các khối gỗ nhập khẩu từ Nigeria về cảng Cát Lái.

Ngày 26/10, tại cảng Cát Lái, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan, Cục Hải quan TP HCM, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74), Bộ Công an và Biên phòng cảng TP HCM thực hiện khám xét 2 container hàng quá cảnh, phát hiện, tạm giữ gần 1 tấn ngà nghi là ngà voi.

Trước đó, tại cảng Cát Lái, cơ quan Hải quan cũng đã phát hiện và tạm giử gần 3 tấn ngà voi và vẩy động vật được cất giấu tinh vi trong các khối gỗ được khoét rỗng ruột. Toàn bộ số ngà voi này được vận chuyển từ các nước châu Phi về Việt Nam.

vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia
Ngà voi được "nguỵ trang" tinh vi trong các khối gỗ nhằm "bịt mắt máy soi" và các cơ quan chức năng.

Ông Lê Đình Lợi, Cục phó Cục Hải quan TP HCM cho biết: “Những đối tượng buôn lậu ngà voi có nhiều chiêu thức để đối phó với máy soi cực kỳ tinh vi. Cả 4 lần phát hiện, bắt giữ ngà voi gần đây tại cảng Cát Lái và cảng Sài Gòn khu vực 1 cho thấy, các đối tượng buôn lậu đều dùng thủ đoạn giấu ngà voi trong các khúc gỗ khoét rỗng.

“Rất khó phát hiện vì đối tượng buôn lậu “bịt mắt” được máy soi. Nhìn bằng mắt thường càng không thể phát hiện vì ngà voi được ngụy trang như một khúc gỗ đặc. Hơn nữa, trong container chứa 30-40 khúc gỗ thì chỉ có khoảng 10 khúc giấu ngà. Nếu không có thông tin trinh sát cùng kinh nghiệm nghề nghiệp thì rất khó phát hiện, bắt giữ”, ông Lợi cho hay.

Hé lộ đường dây buôn lậu ngà voi cực "khủng"

Ông Lê Đình Lợi, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM cho biết, trong 4 vụ bắt giữ ngà voi vừa qua, phần lớn ngà voi đều được bao bọc bởi sáp, keo nhựa, cao lanh, đất sét... rồi giấu giữa khối gỗ trộn lẫn với gỗ bình thường trong các container.

Thủ đoạn này khiến công tác soi chiếu rất khó khăn, phải kết hợp kinh nghiệm chuyên môn với tổ chức kiểm tra thủ công mới phát hiện được.

Với những thủ đoạn tinh vi như nói trên, ông Lợi khẳng định chắc chắn có đường dây vận chuyển ngà voi từ Châu Phi về Việt Nam và cho biết đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan để điều tra làm rõ.

vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các lực lượng chức năng đã triệt phá đường dây buôn lậu ngà voi lớn.

"Việc phát hiện liên tiếp các vụ buôn lậu ngà voi thời gian vừa rồi, cũng không bất ngờ, lực lượng Hải quan cũng đã có sự chuẩn bị từ trước, thu thập thông tin khoanh vùng những doanh nghiệp nhập khẩu có nguy cơ cao về buôn lậu, đặc biệt là các mặt hàng cấm. Sau khi có thông tin về buôn lậu ngà voi, lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo cho Hải quan TP HCM vẫn tiến hành cho doanh nghiệp mở tờ khai bình thường nhằm phá triệt để ổ nhóm buôn lậu chứ không đơn thuần chỉ bắt về tang vật, chính vì vậy mới bắt được toàn bộ số ngà voi nói trên. Cục phó Cục Hải quan TP HCM Lê Đình Lợi chia sẻ.

Theo ông Lợi, phần lớn ngà voi sẽ được vận chuyển qua nước thứ ba bằng đường bộ, chủ yếu là Trung Quốc để làm nữ trang. Việt Nam không chỉ là điểm trung chuyển mà kẻ buôn lậu còn chọn các nước lân cận như Lào, Campuchia… cũng có trường hợp các doanh nghiệp nhập lậu thẳng vào Việt Nam chứ không quá cảnh. Hải quan đang rà soát, soi chiếu kỹ hơn và phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra chặt chẽ hồ sơ của các doanh nghiệp nhập khẩu hàng từ châu Phi.

vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia
Ngà voi nhập lậu vào Việt Nam chủ yếu bằng đường biển, và sẽ được trung chuyển qua nước thứ 3 để tiêu thụ.

Chi cục Hải quan Cát Lái là địa bàn trọng điểm có khối lượng hàng xuất nhập khẩu lớn, doanh nghiệp lợi dụng kẽ hở để nhập lậu, ngà voi được giấu kỹ trong các khúc gỗ đặc và chia nhỏ từng container nhằm qua mặt cơ quan Hải quan. Thậm chí ngà voi còn được nguỵ trang khá tinh vi trong các khúc gỗ bằng mùn cưa, thạch cao, đất sét... làm cho công tác soi chiếu gặp nhiều khó khăn.

Hầu hết các doanh nghiệp khi có lệnh mở hàng kiểm tra thì đều thuê dịch vụ, khi phát hiện ra hàng cấm thì tẩu tán và bỏ chạy gây khó khăn cho công tác điều tra, khởi tố vụ án.

vach tran thu doan cua duong day chuyen buon lau nga voi xuyen quoc gia
Ngà voi dùng để làm nữ trang và được nhiều người yêu thích. Chính vì vậy mà nạn buôn bán ngà voi càng trở nên nóng bỏng.

Hiện tại Hải quan TP HCM đang rà soát tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu từ châu Phi về Việt Nam đặc biệt là mặt hàng gỗ và các mặt hàng khác, đều đưa vào quản lý rủi ro để kiểm tra 100%.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.