Vì sao chuyên cơ tổng thống Mỹ có giá đắt đỏ?

Chính phủ Mỹ dự định thay thế hai chuyên cơ Air Force One của tổng thống với dự án ước tính 3,2 tỷ USD, trong khi giá một chiếc máy bay chỉ khoảng 378 USD.
vi sao chuyen co tong thong my co gia dat do Nội thất sang trọng bên trong chuyên cơ mới của tổng thống Mỹ
vi sao chuyen co tong thong my co gia dat do Trump muốn huỷ hợp đồng mua chuyên cơ tổng thống vì quá đắt
vi sao chuyen co tong thong my co gia dat do
Chuyên cơ Air Force One. Ảnh: White House

Hôm 6/12, Tổng thống đắc cử Donald Trump đề nghị chính phủ Mỹ huỷ hợp đồng mua chuyên cơ Air Force One mới vì cho rằng giá của nó quá đắt đỏ. Theo ông Trump, cái giá 4 tỷ USD cho hợp đồng này "thật nực cười".

Tuy nhiên theo BBC, kế hoạch thay thế hai chuyên cơ tổng thống Mỹ có chi phí ước tính khoảng 3,2 tỷ USD. Trong khi đó, mức giá một máy bay Boeing 747-8, loại được Bộ Quốc phòng Mỹ quyết định sử dụng làm chuyên cơ phục vụ các tổng thống tiếp theo, chỉ khoảng 387 triệu USD.

Vậy tại sao Air Force One lại có mức giá đắt đỏ như vậy?

Chuyên cơ số 1

Air Force One không đơn thuần chỉ là một chiếc máy bay. Chuyên cơ Không lực một là tên gọi được đặt cho bất kỳ chiếc máy bay không quân nào được sử dụng để chuyên chở tổng thống Mỹ.

Air Force One được coi là biểu tượng tượng trưng cho sức mạnh và quyền lực của tổng thống Mỹ. Washington hiện có hai chiếc Boeing 747-200 đảm nhiệm vai trò chuyên chở vị tổng tư lệnh. Chiếc Air Force One hiện tại được đưa vào sử dụng từ những năm 1990 và giờ đã đến lúc thay mới. Boeing 747-8 là loại Mỹ đề xuất thay thế.

Sức mạnh quân sự

Nói tổng thống di chuyển bằng một chiếc Boeing 747-200 không đủ để toát lên bức tranh toàn cảnh. Trên thực tế, thiết kế của Air Force One được cải tiến từ máy bay quân sự VC-25A. Nhà Trắng cho biết phần khung của máy bay thương mại được thiết kế để trở thành một "trung tâm chỉ huy cơ động trong trường hợp xảy ra tấn công tại Mỹ".

Chi phí cho việc thay mới máy bay lần này bao gồm nâng cấp hệ thống điện lên cấp quân sự và tăng gấp đôi hệ thống động cơ dự phòng.

Khi được nâng cấp, Air Force One có thể được bảo vệ an toàn trước vũ khí xung điện từ vốn có khả năng vô hiệu hóa, phá hủy các cơ sở vật chất sử dụng điện và thiết bị điện tử. Những cải tiến khác bao gồm thiết bị liên lạc và hệ thống phòng vệ. Phi cơ cũng có thể được trang bị biện pháp bảo vệ trước tên lửa.

Tất cả những tính năng này đã khiến chiếc máy bay có giá đắt đỏ. Mỹ sẽ mua 2 chiếc máy bay thương mại Boeing 747-8 trước khi bắt đầu cải tạo và nâng cấp. Dù chỉ có một tổng thống, việc sử dụng hai máy bay nhằm đảm bảo luôn có một chiếc sẵn sàng hoạt động khi chiếc còn lại được bảo trì.

Lớn hơn và to hơn

Trong cuộc phỏng vấn với Rolling Stone năm ngoái, tỷ phú Trump từng nói rằng phi cơ riêng của ông "lớn hơn cả Air Force One". Tuy nhiên, điều này không chính xác.

Theo số liệu của Boeing, Air Force One dài 70,6 m với sải cánh 59.6 m. Trong khi đó, phi cơ của ông Trump chỉ dài 47 m và có sải cánh 40 m. Air Force One cũng "đánh bại" máy bay riêng của ông Trump nhờ hệ thống động cơ mạnh mẽ hơn. Với khả năng bay thẳng từ Washington đến Hong Kong và tiếp nhiên liệu trên không, Nhà Trắng gọi Air Force One là loại có "tầm bay vô hạn".

vi sao chuyen co tong thong my co gia dat do
Tổng thống Barack Obama, Ngoại trưởng John Kerry và các cố vấn thảo luận trong phòng họp trên chuyên cơ Air Force One. Ảnh: White House

Trải nghiệm tổng thống

Air Force One không có dây an toàn mạ vàng như phi cơ của ông Trump, nhưng chắc hẳn đem lại nhiều trải nghiệm có một không ai. Mẫu Không lực một hiện nay có ba tầng với diện tích mặt sàn là 400 m2, bao gồm một phòng riêng cho tổng thống, một phòng họp và thậm chí một phòng tập gym.

Phòng bếp trên máy bay có thể phục vụ đồ ăn cho 100 người cùng một lúc. Các nguyên liệu và món ăn đều đảm bảo an toàn vì được đầu bếp quân sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

13 nhà báo được bay cùng tổng thống trong một chuyến đi. Nhân viên Mật vụ có nhiệm vụ kiểm tra an ninh trước khi khởi hành và giám sát mọi hoạt động của nhóm nhà báo trong mỗi chuyến bay.

An ninh trên máy bay cũng được thắt chặt. Khu vực dành cho tổng thống nằm ở phía trước máy bay, được ngăn cách bằng một hành lang cùng hai chiếc ghế, nơi luôn có sự canh gác của nhân viên Mật vụ. Máy bay cũng có phòng y tế và nhóm bác sĩ đi cùng để đảm bảo sức khỏe cho tổng thống.

Cái giá đắt đỏ

Bên cạnh những tiện nghi đặt biệt trên, chi phí vận hành Air Force One trong phạm vi khu vực cũng ngốn số tiền không nhỏ, với 180.000-200.000 USD/giờ.

Đó là lý do ông Trump từng lên tiếng chỉ trích khi Tổng thống Obama sử dụng chuyên cơ để di chuyển đến các địa điểm vận động tranh cử của bà Hillary Clinton.

chọn
Bộ TN&MT đã chuẩn bị những gì để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7?
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều nay (4/5), Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân cung cấp thông tin liên quan đến việc chuẩn bị để Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7.