Chiến lược tranh cử của cựu phó tổng thống Joe Biden khiến giới kinh doanh Mỹ thấp thỏm, như tăng thuế với các doanh nghiệp và nhà đầu tư, bỏ nhiên liệu hóa thạch, tăng cường sức mạnh cho công đoàn và mở rộng vai trò của chính phủ trong lĩnh vực y tế, theo Wall Street Journal.
Bất chấp thực tế ấy, nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp và đồng minh của họ hưởng ứng kịch bản ông Joe Biden trở thành tổng thống Mỹ tiếp theo.
Họ ủng hộ Biden không phải vì chính sách của ông, mà là vì cựu phó tổng thống không phải Elizabeth Warren hay Bernie Sanders, hai thượng nghị sĩ có chính sách gay gắt hơn hẳn với các doanh nghiệp. Ông cũng khác Tổng thống Donald Trump, người ra nhiều quyết định khó lường trong chính sách kinh tế.
"Nếu bà Warren hay ông Sanders là ứng viên tổng thống, chúng tôi thảo luận khác và tư duy hoàn toàn khác", Tim Adams, Chủ tịch Viện Tài chính Quốc tế, cơ quan đại diện cho các ngân hàng toàn cầu, phát biểu.
Về cách ứng viên Biden xử lý vấn đề kinh tế, các đồng minh mô tả ông là người thực tế. "Joe Biden chịu ảnh hưởng nhỏ bởi chính trị, nhưng sẽ ủng hộ những chính sách mà ông tin là hiệu quả nhất để nâng cao đời sống của tầng lớp trung lưu", Jared Bernstein, nhà kinh tế học cố vấn cho Biden từ khi ông còn là phó tổng thống, nói.
Một số nhà kinh tế bảo thủ lo ngại về kế hoạch chính sách của Biden, song nhiều doanh nghiệp nghiên cứu thị trường như Moddy's Analytics và Goldman Sachs dự báo việc đảng Dân chủ kiểm soát Nhà Trắng và quốc hội sẽ giúp kinh tế Mỹ tăng trưởng nhanh hơn.
100 giám đốc điều hành tham gia hội nghị của Trường Quản trị Kinh doanh Yale hồi tháng 9, 77% tiết lộ họ dự định bỏ phiếu cho Biden. Nhiều người cũng nói rằng họ ủng hộ cho Biden vì chính sách của ông có lợi cho doanh nghiệp của họ hơn.
"Gây quỹ chưa bao giờ là việc dễ dàng, nhưng huy động tiền cho Biden lại rất dễ", Roger Altman, người sáng lập ngân hàng đầu tư Evercore Inc. và là nhà gây quỹ hàng đầu của đảng Dân chủ, khẳng định.
Chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đã thu về gần 750 triệu USD trong tháng 8 và 9, mức gây quĩ kỉ lục đối với mọi ứng cử viên tổng thống.
Trung tâm Responsive Politics xác nhận ngành tài chính đã đóng góp hơn 50 triệu USD cho chiến dịch của Biden và các nhóm ủng hộ ông, nhiều hơn mọi ngành khác.
Các nhà tài trợ hàng đầu của Biden có đạo diễn Hollywood Jeffrey Katzenberg, đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman và nhà đầu tư mạo hiểm Chris Sacca.
Dữ liệu của Responsive Politics về mức quyên góp cho chiến dịch tranh cử tổng thống hồi giữa tháng 10 cho thấy 81% tiền đóng góp trong lĩnh vực đầu tư và chứng khoán dành cho Biden, trong khi 81% thuộc lĩnh vực năng lượng và tài nguyên thiên nhiên thuộc về Tổng thống Trump. Các chủ doanh nghiệp nhỏ có xu hướng ủng hộ Tổng thống Mỹ hơn các chủ công ty đa quốc gia.