Ngày 19/12 vừa qua, Hà Nội đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng do liên danh Đại Quang Minh - Văn Phú - MIK Group - THACO - T&T Group - Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư.
Ban đầu, Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng được giao nhiệm vụ nghiên cứu lập đề xuất đối với một số doanh nghiệp, trong đó có Tập đoàn Đèo Cả và MIK Group. Đèo Cả sau đó đã rút khỏi liên danh vài ngày trước thời điểm khởi công, còn MIK Group cũng vừa công bố rút khỏi dự án ngay chiều 25/12.
Chia sẻ về việc rút khỏi dự án sông Hồng, Chủ tịch Đèo Cả Hồ Minh Hoàng cho biết, đây là dự án có quy mô rất lớn, gồm nhiều cấu phần, từ quy hoạch đô thị, đất đai, đến tái thiết, tái định cư và xây dựng cảnh quan.
Thế mạnh cốt lõi của Đèo Cả nằm ở hạ tầng giao thông, công trình ngầm, quản trị thi công và công nghệ. Đèo Cả xác định làm đến cùng ở những lĩnh vực thế mạnh và dừng lại ở những phần không phải sở trường, để Hà Nội lựa chọn được mô hình, đối tác phù hợp nhất, góp phần tiết kiệm nguồn lực xã hội, tránh vòng vo không cần thiết.
Đèo Cả là đơn vị đặt những viên gạch đầu tiên giúp Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng chính thức được khởi động sau nhiều năm nằm trên giấy. Từ những ngày đầu tiếp cận dự án, doanh nghiệp đã có chiến lược phát triển dự án để sớm khởi công trong năm 2025.
Tuy nhiên, quá trình triển khai của dự án sau đó đã có những diễn biến đi ngược lại trọng tâm phương án thiết kế ban đầu và định hướng của Đèo Cả.
Điều này khiến doanh nghiệp quyết định dừng lại để dự án duy trì tính liên tục, tránh lãng phí nguồn lực và hạn chế nguy cơ phải làm lại từ đầu, đặc biệt đối với các cấu phần cần tính toán dài hạn như hướng tuyến, tổ chức không gian và an toàn đê điều - thoát lũ.
Về phía MIK Group, đại diện doanh nghiệp cho biết, Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng là siêu dự án trọng điểm của thành phố, có quy mô lớn và nhiều cấu phần, từ quy hoạch đô thị, đất đai đến tái thiết và xây dựng cảnh quan.
MIK Group đã làm việc với Đại Quang Minh cùng các nhà đầu tư trong liên danh, thống nhất phương án xin rút khỏi liên danh các nhà đầu tư và chuyển nhượng toàn bộ quyền và nghĩa vụ của mình trong liên danh cho Đại Quang Minh.
Việc MIK Group chủ động xin rút khỏi Liên danh và chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp cho Đại Quang Minh được xem là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều hành và triển khai Dự án trong thời gian tới.
Phối cảnh Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng. (Ảnh: Cổng TTĐT TP Hà Nội).
Theo định hướng quy hoạch, Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 855.000 tỷ đồng, triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án có quy mô nghiên cứu khoảng 11.000 ha, kéo dài từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, thuộc địa giới hành chính 19 xã, phường của Hà Nội.
Quy mô đầu tư gồm: trục đại lộ giao thông dài khoảng 80 km; hệ thống công viên cảnh quan, vui chơi giải trí với diện tích khoảng 3.300 ha; cùng quỹ đất giải phóng mặt bằng khoảng 2.100 ha phục vụ tái thiết và phát triển đô thị. Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ Cảnh quan sông Hồng được chia thành 4 dự án thành phần độc lập.
Trong đó, Dự án thành phần 1 là Trục Đại lộ cảnh quan Tả ngạn sông Hồng, được triển khai trên địa bàn 7 xã, phường gồm: Mê Linh, Thiên Lộc, Vĩnh Thanh, Đông Anh, Bồ Đề, Long Biên và Bát Tràng.
Dự án gồm tuyến đại lộ Tả Hồng với quy mô 4 - 10 làn xe, chiều dài khoảng 35,78 km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 29 km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan với tổng diện tích khoảng 2.250 ha, cùng hệ thống kè sông phía Tả Hồng dài khoảng 29 km.
Dự án thành phần 2 là Trục Đại lộ cảnh quan Hữu ngạn sông Hồng, được triển khai dọc theo sông Hồng từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, đi qua địa giới hành chính của 9 xã, phường gồm: Ô Diên, Thượng Cát, Đông Ngạc, Phú Thượng, Hồng Hà, Lĩnh Nam, Thanh Trì, Nam Phù và Hồng Vân.
Dự án bao gồm tuyến đại lộ Hữu Hồng với quy mô 8 - 10 làn xe, chiều dài khoảng 44,82 km; tuyến đường cảnh quan ven sông dài khoảng 19 km; hệ thống 4 cụm công viên cảnh quan ven sông với tổng diện tích khoảng 1.004 ha, cùng hệ thống kè sông phía Hữu Hồng dài khoảng 30 km.
Dự án thành phần 3 là tuyến metro đi ngầm bên Hữu ngạn sông Hồng, dài khoảng 42 km, đi qua địa bàn 9 xã, phường. Việc thiết lập tuyến metro đi ngầm nhằm mục tiêu kết nối đồng bộ với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố, bảo đảm phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, lâu dài.
Dự án thành phần 4 là khu đô thị tái định cư, được triển khai tại chỗ trong phạm vi dự án đầu tư tổng thể dưới hình thức các khu chung cư cao tầng.