Vì sao Tổng thống Putin chuyển địa điểm đọc thông điệp liên bang?

Tổng thống Vladimir Putin ngày 1/3 đã đọc thông điệp liên bang tại một địa điểm khác so với truyền thống, trước thềm cuộc bầu cử Nga diễn ra trong tháng này.

Tổng thống Vladimir Putin ngày 1/3 đã đọc thông điệp liên bang tại một địa điểm khác so với truyền thống, trước thềm cuộc bầu cử Nga diễn ra trong tháng này.

vi sao tong thong putin chuyen dia diem doc thong diep lien bang

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang ngày 1/3 (Ảnh: Getty)

Tổng thống Putin ngày 1/3 đã đọc thông điệp liên bang trước hàng trăm quan chức và nghị sĩ khi chỉ còn vài tuần nữa là tới cuộc bầu cử tổng thống Nga - cuộc đua mà ông Putin tranh cử với tư cách ứng viên độc lập. Đọc thông điệp liên bang là một trong 3 sự kiện quan trọng tầm cỡ quốc gia mà Tổng thống Putin thực hiện hàng năm, hai sự kiện còn lại là cuộc họp báo và phiên trả lời chất vấn với công chúng.

Sự kiện ngày 1/3 là lần thứ 14 Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang trước hai viện của Quốc hội, các bộ trưởng chính phủ, các thẩm phán của tòa án hiến pháp và tòa án tối cao, các quan chức khu vực và các thành viên của hệ thống chính trị Nga. Đây cũng là thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Putin.

Theo TASS, thông thường Tổng thống Putin sẽ đọc thông điệp liên bang vào tháng 12 hàng năm tại hội trường St. George bên trong Điện Kremlin. Tuy nhiên năm nay, lần đầu tiên trong một thập niên, bài phát biểu thông điệp liên bang bị hoãn đến tận ngày 1/3. Ngoài ra, địa điểm tổ chức sự kiện cũng được dời sang hội trường triển lãm Manezh ở bên ngoài Quảng trường Đỏ và nằm sát Điện Kremlin.

Một số nhà quan sát cho rằng, việc bài phát biểu thông điệp liên bang của ông Putin liên tục bị hoãn và thời điểm tổ chức sự kiện diễn ra ngay trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga (18/3) có thể nhằm phục vụ cho chiến dịch tái tranh cử của nhà lãnh đạo Nga.

“Mặc dù thông điệp liên bang được (ông Putin) đọc dưới danh nghĩa tổng thống, chứ không phải ứng viên tổng thống, nhưng không ai có thể cấm ông Putin thể hiện tầm nhìn của ông về tương lai”, Vladimir Slatinov, nhà khoa học chính trị tại Moscow, nói với hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti.

“Tất nhiên, ông Putin không thể lợi dụng vị trí (tổng thống) chính thức của ông để phục vụ cho chiến dịch tranh cử. Nhưng ông ấy có thể chia sẻ tầm nhìn về sự phát triển của đất nước cũng giải pháp cho những vấn đề quan trọng mà nước Nga đang phải đối mặt. Động thái này rõ ràng nhằm mục đích làm cho chiến dịch tranh cử trở nên sôi động hơn”, chuyên gia Slatinov nhận định.

vi sao tong thong putin chuyen dia diem doc thong diep lien bang

Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang trước một màn hình lớn chiếu nhiều đồ họa và bảng biểu (Ảnh: RT)

Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Putin nói rằng Manezh được chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện đọc thông điệp liên bang vì số lượng khách mời năm nay tăng đột biến. Ngoài ra, Manezh cũng là nơi có thể đặt các màn hình lớn để chiếu video và các công nghệ kỹ thuật khác để trình chiếu các đồ họa cũng như các ứng dụng đa phương tiện. Điện Kremlin đã sử dụng màn hình để chiếu nhiều hình ảnh, từ các biểu đồ về số liệu thống kê cho tới mô phỏng trên máy tính về vụ phóng tên lửa Sarmat.

Vào ngày 27/2, ứng viên tổng thống Grigory Yavlinsky của đảng Yabloko, một trong 7 đối thủ của ông Putin, cho biết việc nhà lãnh đạo Nga “chọn thời điểm đọc thông điệp liên bang và chuyển nó sang hình thức phát biểu tranh cử là vi phạm hiến pháp của Liên bang Nga”.

Tổng thống Putin trước đó đã từ chối tham gia vào các cuộc tranh luận dành cho các ứng viên tổng thống được truyền hình trực tiếp cũng như các sự kiện vận động tranh cử công khai theo truyền thống. Thông điệp liên bang lần này của Tổng thống Putin cũng được coi là dịp để ông tuyên bố cương lĩnh tranh cử mà không cần tham gia vào bất cứ cuộc tranh luận trực tiếp nào.

chọn
Becamex lãi tăng 60% quý đầu năm, sắp làm khu công nghiệp 700 ha ở khu bắc Bình Dương
KCN Cây Trường là một trong 7 KCN mà Becamex đang triển khai đầu tư xây dựng. Dự án này theo kế hoạch sẽ bắt đầu san lấp mặt bằng từ quý III/2024, hoạt động chính thức từ quý III/2025.