Có ý kiến cho rằng đây là sản phẩm của photoshop với lý giải, dù học sinh có xuất sắc đến mấy cũng phải có điểm 8, điểm 9. Thậm chí có người còn đặt dấu chấm hỏi về sự bất thường trong cách chấm điểm. Tuy nhiên, không phải không có ý kiến khẳng định đây là bảng điểm thật sự và cũng có cá nhân xuất sắc.
![]() |
Bảng điểm gây tranh cãi được cho là của một học sinh nam, học lớp 9 ở TP HCM. Ảnh FB |
![]() |
Có hơn 1 nghìn like và bình luận về bảng kết quả này. Đa số đều nghi ngờ tính xác thực và cho rằng đó là sản phẩm của photoshop. Ảnh chụp màn hình. |
Trao đổi với chúng tôi về bảng điểm này, GS.TS Đinh Văn Tiến – Nguyên Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia cũng đưa ra quan điểm cá nhân của mình.
GS. Tiến cho hay, với học sinh cấp 1, cấp 2 thì điểm số này có thể có. Nhưng một học sinh với bảng điểm 100% toàn điểm 10, là người đi dạy lâu năm, bản thân Giáo sư hiếm gặp. Thực tế, thầy chưa gặp bao giờ nên việc này phải xem xét lại.
“Tôi nghĩ việc xem lại nên bắt đầu từ khâu thi, chấm điểm có trung thực không sau đó tới cả khâu đánh giá điểm, vào điểm. Chúng ta không thể khẳng định tuyệt đối là không có sự tồn tại bảng điểm như thế nhưng điều này là hiếm có”, GS.TS Đinh Văn Tiến chia sẻ.
![]() |
Tuy nhiên, có rất nhiều cha mẹ đưa ra bảng điểm của con mình và cho rằng, con mình "chưa bao giờ có điểm 9". Ảnh: Nhân vật giấu tên cung cấp. |
Còn với PGS.TS. Lê Quý Đức - nguyên Phó Viện trưởng Viện Văn hóa Phát triển (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) thì cho rằng, các thông tin đưa lên mạng xã hội hiện nay đang bị “nhiễu” nên bản thân ông chưa thể khẳng định bảng điểm ấy có thật hay không.
“Để khẳng định bảng điểm đó là thật hay không phải có sự khảo thí về bảng điểm đó. Bởi cũng có những học trò giỏi đều các môn và xứng đáng được điểm 10. Nhưng cũng có những khi chạy theo thành tích, giáo viên thấy học sinh học giỏi trội một số môn nên những môn khác cũng cho lên 10. Cũng có những người muốn gây ồn ào dư luận, làm phức tạp dư luận.
Tuy nhiên chúng ta cũng không thể từ cái đó mà áp lên một nền giáo dục về những bất thường cũng như sự chấm điểm cẩu thả, vô trách nhiệm. Và tôi khẳng định lại, trước khi đưa ra được bình luận chính xác chúng ta phải để trường khảo thí lại bảng điểm, có nhiều học sinh thực sự xuất sắc, thực sự giỏi nên chúng ta đừng bị rơi vào hố của dư luận nếu không cũng đáng trách mình lắm”, PGS.TS Lê Quý Đức nói.