Việt Nam – Hoa Kỳ nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước

Sau lễ đón chính thức và phần hội đàm giữa Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

Sáng 12/11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump họp báo về cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo tại Phủ chủ tịch. Cuộc hội đàm được diễn ra sau khi Chủ tịch nước chủ trì lễ đón Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Phát biểu tại buổi họp báo, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết ông và Tổng thống Donald Trump có cuộc hội đàm bổ ích về quan hệ song phương, các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.

viet nam hoa ky nhat tri lam sau sac hon quan he doi tac toan dien giua hai nuoc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi họp báo (Ảnh Công Phương).

Hai bên cùng đánh giá quan hệ hai nước trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả thực chất mang lại lợi ích to lớn cho nhân dân hai nước.

Trong chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam lần này, hai bên ra tuyên bố chung nhất trí tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã đạt nhiều thỏa thuận quan trọng về kinh tế và thương mại. Hai bên nhất trí ưu tiên hơn trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh cam kết sẽ tiếp tục hợp tác tích cực trong vấn đề này.

Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ trong việc hợp tác với Việt Nam tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa sau khi hai nước vừa kết thúc thành công dự án tẩy độc dioxin tại sân bay Đà Nẵng.

viet nam hoa ky nhat tri lam sau sac hon quan he doi tac toan dien giua hai nuoc
Chuyến thăm của Cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ mối quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ (Ảnh Công Phương).

Hai bên cũng trao đổi về các vấn đề khu vực và thế giới hai bên cùng quan tâm. Nhất trí hai bên cùng phối hợp tại các diễn đàn khu vực và trên thế giới nhằm góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới.

Hai bên cũng nhất trí về tầm quan trọng quan hệ đối tác chiến lược, toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ và Hoa Kỳ - Asean và tin tưởng sự phát triển quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ không những đem lại lợi ích cho mỗi nước mà còn góp phần phát triển mối quan hệ Hoa Kỳ - Asean đóng góp cho hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Chuyến thăm của Cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ghi dấu ấn quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ mối quan hệ đối tác Việt Nam – Hoa Kỳ.

Phát biểu trong buổi họp báo, Tổng thống Donald Trump cho biết, mọi người ở khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam vì những vẻ đẹp của đất nước này.

Trong 2 thập kỷ vừa qua, hai đất nước đã đến gặp nhau để tìm lợi ích chung. Đây là những mối quan hệ gắn kết, đưa hai bên xích lại gần nhau. Hiện nay, hai nước đã thiết lập được mối quan hệ hữu nghị rất sâu sắc, dựa trên quan hệ cần lẫn nhau và bình đẳng.

viet nam hoa ky nhat tri lam sau sac hon quan he doi tac toan dien giua hai nuoc
Tổng thống Mỹ Donald Trump nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ (Ảnh: Công Phương).

"Tôi xin cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam qua những nỗ lực đã và đang tìm kiếm những người Mỹ mất tích trong chiến tranh tại Việt Nam", Tổng thống Trump chia sẻ.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về phương hướng phát triển mối quan hệ của hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay, quan hệ hai nước còn nhiều dư địa phát triển, đòi hỏi các biện pháp nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Hai bên cam kết tăng cường tiếp xúc đối thoại, đặc biệt tiếp tục trao đổi gặp gỡ cấp cao, thông qua các chuyến thăm song phương.

Trong thời gian gần đây, quan hệ hai nước đã có những tiến triển tích cực trong các mặt như ngoại giao, khoa học công nghệ, y tế, giao lưu nhân dân, đặc biệt là các cuộc tiếp xúc và trao đổi cấp cao giữa hai nước trên nền tảng quan hệ đối tác toàn diện, thực chất và hiệu quả.

Gần đây nhất là chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 5/2017 và chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam là những điểm nhấn quan trọng.

viet nam hoa ky nhat tri lam sau sac hon quan he doi tac toan dien giua hai nuoc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang đưa Tổng thống Donald Trump tham quan nơi Bác Hồ làm việc sau khi họp báo kết thúc (Ảnh Công Phương).

Tại buổi họp báo, một nhà báo Mỹ đứng dậy đặt câu hỏi: Ngài Tổng thống Donald Trump chia sẻ muốn làm bạn với ông Kim Jong Un? Ông sẽ làm điều này như thế nào?

Trả lời câu hỏi của phóng viên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay, nếu việc làm bạn với ngài Kim Jong - Un xảy ra thì đó là một điều tốt, trước hết là tốt cho Triều Tiên và tốt cho cả thế giới.

Cùng chia sẻ câu hỏi của nhà báo Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Chúng tôi cam kết tuân thủ Nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc, ủng hộ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi sẽ làm việc hết sức mình đề đóng góp vào mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”.

Về vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước cho hay đã chia sẻ cùng Tổng thống Trump về những diễn biến gần đây. Hai bên thống nhất chủ trương giải quyết mâu thuẫn tranh chấp ở Biển Đông thông qua đàm phán hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao và pháp lý, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

viet nam hoa ky nhat tri lam sau sac hon quan he doi tac toan dien giua hai nuoc TRỰC TIẾP: Lễ đón chính thức Tổng thống Donald Trump tại Phủ Chủ tịch

Sau lễ tiếp đón, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia hội đàm, chứng kiến doanh nghiệp hai ...

chọn
ĐHĐCĐ Khang Điền: Tự tin về khả năng trả nợ trái phiếu, dự án hợp tác với Keppel Land có thể kinh doanh từ cuối năm
Lãnh đạo Khang Điền cho biết tự tin về khả năng trả nợ 1.100 tỷ đồng trái phiếu nhờ quỹ tiền mặt dồi dào, nguồn thu từ dự án The Priva và KCN Lê Minh Xuân mở rộng triển khai trong thời gian tới. Năm nay, lợi nhuận chủ yếu của doanh nghiệp sẽ đến từ dự án The Privia.