Những năm gần đây, cùng với quá trình hiện thực hóa quy hoạch mở rộng, phát triển đô thị trung tâm Hà Nội ra tới Vành đai 4, mạng lưới giao thông phía tây thành phố ngày càng thay đổi diện mạo với nhiều dự án lớn được xây dựng.
Nổi bật nhất trong số đó là Vành đai 4 Vùng Thủ đô đang thi công với mục tiêu hoàn thành vào năm 2027. Hiện nay, nhiều đoạn vành đai này đã thành hình, thảm nhựa đường song hành.
Đường Vành đai 4 đang dần thành hình, đã thảm nhựa nhiều đoạn. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đang từng bước khép kín Vành đai 3,5 Vùng Thủ đô. Trong đó, thành phố đang nỗ lực hoàn thành những hạng mục cuối cùng của đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến quốc lộ 32 (QL 32). Đoạn từ QL32 đến cầu Thượng Cát cũng đã được phê duyệt, phân bổ vốn để triển khai.
Với cầu Thượng Cát, vừa qua, Hà Nội đã phê duyệt dự án thành phần 2 - xây cầu và đường dẫn hai bên cầu. Đây là dự án quan trọng nhất, quyết định việc tiến tới khởi công cây cầu này.
Ngoài hai đường vành đai Vùng Thủ đô, thành phố Hà Nội cũng đang xây dựng trục giao thông hướng tâm Tây Thăng Long. Đây là một trong hai trục giao thông huyết mạch cuối cùng ở phía tây thành phố (còn trục Hồ Tây - Ba Vì chưa xây dựng, 4 trục hướng tâm huyết mạch phía tây hiện có là Đại lộ Thăng Long, QL 6 và QL 32).
Khi hoàn thành toàn tuyến, trục Tây Thăng Long sẽ kết nối trực tiếp Đô thị vệ tinh Sơn Tây đến bờ hồ Tây. Trên lộ trình của mình, trục Tây Thăng Long sẽ giao cắt toàn bộ 7 đường vành đai của Hà Nội, từ Vành đai 1 đến Vành đai 5.
Một đoạn đường Tây Thăng Long đã thông xe. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Về tiến độ, trục Tây Thăng Long được chia thành các phân đoạn với các dự án khác nhau. Hiện nay, tuyến đường này đã hoàn thành đoạn chạy qua khu đô thị Tây Hồ Tây.
Hạng mục hầm chui của đường Tây Thăng Long qua Vành đai 3 đã được HĐND TP Hà Nội thông qua vào cuối năm ngoái, với mục tiêu hoàn thành vào năm 2027.
Đoạn từ Vành đai 3 đến Vành đai 3,5 hiện đang xây dựng, đã hoàn thành khoảng hơn 80%.
Tháng 1 vừa qua, UBND huyện Đan Phượng phối hợp với các đơn vị liên quan đã khởi công đường Tây Thăng Long đoạn chạy qua huyện này (đoạn Vành đai 3,5 đến kênh Đan Hoài). Trục Tây Thăng Long từ kênh Đan Hoài đến ranh giới Đô thị vệ tinh Sơn Tây hiện chưa triển khai.
Đón đầu xu hướng phát triển đô thị và hạ tầng phía tây, nhất là trục đường hướng tâm Tây Thăng Long nói trên, một số doanh nghiệp đã khởi động các dự án bất động sản hạng sang bám theo trục đường này, cụ thể là các khu đô thị Newstyle City, Avenue Garden Tây Tựu và mới đây là Vinhomes Wonder City.
Trong đó, khu đô thị Vinhomes Wonder City có quy mô lớn nhất và khởi công gần đây nhất. Dự án này do Vingroup làm chủ đầu tư. Vinhomes Wonder City còn được biết đến với các tên gọi như Green City Đan Phượng, hay Vinhomes Đan Phượng...
Dự án mới này của Vingroup nằm sát trục Tây Thăng Long và ở vị trí giữa Vành đai 3,5 và Vành đai 4. Sau khi các trục đường này hoàn thiện, từ dự án di chuyển đến hồ Tây dự tính khoảng 15 phút, và cũng cùng khoảng thời gian đó sẽ đến sân bay nội bài qua hướng cầu Thượng Cát (Vành đai 3,5), tức tương tự khoảng cách như Vinhomes Cổ Loa đến Nội Bài hiện nay. Thời gian di chuyển đến Nội Bài có thể rút ngắn hơn với lộ trình qua cầu Hồng Hà (Vành đai 4), do đây là đường vành đai được xây dựng theo quy mô cao tốc.
Khu đô thị Vinhomes Wonder City đang xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2030. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).
Về quy mô, Vinhomes Wonder City có diện tích 133,4 ha, tổng mức đầu tư gần 1 tỷ USD (khoảng 22,7 nghìn tỷ đồng). Mật độ xây dựng của dự án là 26,7%. Chủ đầu tư sẽ xây dựng toàn bộ sản phẩm là thấp tầng với hơn 2.000 căn và dành 24,9 ha làm công viên, cây xanh, mặt nước...
Hiện dự án này đang thi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2030.
Trước Green City Đan Phượng, Vingroup đã đầu tư nhiều dự án đại đô thị bám theo các đường vành đai tại Hà Nội. Trong đó có Vinhomes Ocean Park dọc hai bên đường Vành đai 3,5 qua Gia Lâm, Hà Nội và Văn Lâm, Văn Giang, Hưng Yên (với tổng diện tích 420 ha, tổng vốn đầu tư được giới thiệu hơn 87.000 tỷ đồng, tương đương hơn 3,5 tỷ USD).
Các dự án khác như Vinhomes Smart City ven Vành đai 3,5 qua quận Nam Từ Liêm (với diện tích 280 ha, tổng vốn đầu tư phê duyệt là 80.000 tỷ đồng, hơn 3,2 tỷ USD), hay Vinhomes Cổ Loa ven Vành đai 2 qua huyện Đông Anh (có quy mô 265 ha, tổng vốn đầu tư dự kiến gần 35.000 tỷ đồng, tương đương hơn 1,4 tỷ USD)…
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.