Vụ cháy 6 người tử vong: Nói sao cho hết nỗi đau này

Sáng ngày 17/12, một ngày sau vụ cháy trong hẻm 453 Lê Văn Sỹ (quận 3, TP.HCM), những người hàng xóm xung quanh vẫn chưa khỏi bàng hoàng, xót xa cho một gia đình xấu số. Những đôi mắt vẫn còn ngấn lệ, cảm giác cắn rứt bất lực dù đã cố hết sức mình.

Thoát chết nhờ nhảy lầu

Anh Lê Tuấn Cường (20 tuổi) là một trong 4 người sống sót trong vụ hỏa hoạn khiến 6 người tử vong. Sau khi được băng bó vết thương, các sĩ cho xuất viện, Cường lập tức quay lại căn nhà trọ với sự bàng hoàng, nuốt nước mắt vào trong, nỗi sợ hãi vẫn còn in trên khuân mặt hốc hác.

vu chay 6 nguoi tu vong noi sao cho het noi dau nay
Anh Cường quay lại phòng trọ với nỗi sợ hãi vẫn còn in đậm trên khuôn mặt.

Trước mặt Cường là một căn nhà tan hoang, màu đen bao phủ và điều Cường không muốn tin là 6 người trong gia đình ông Trần Anh Thăng (chủ quán cà phê), trong đó có 3 em nhỏ, đã qua đời. Cũng căn nhà này, ngày ngày anh chơi với lũ trẻ và vẫn thường ngồi cà phê trò chuyện với ông Thăng.

Nhắc lại khoảnh khắc đêm qua, Cường chỉ nhớ lúc phát hiện lửa cháy, khói bốc lên ngùn ngụt, toàn bộ tầng trệt đã bị bao vây bởi khói đen, Cường cùng những người ở trọ khác la hét, kêu cứu. Khói lửa, sức nóng khiến cả 4 người hoảng loạn và bắt đầu kiệt sức. Ở bên ngoài, hàng xóm đã hò nhau phá cửa, té nước dập lửa. Tiếng còi xe cứu hỏa inh ỏi. Thời điểm đó, chỉ chậm trễ vài phút thì chắc chắn Cường và các bạn không thoát được.

vu chay 6 nguoi tu vong noi sao cho het noi dau nay
Tầng trệt của căn nhà bị lửa thiêu rụi, cướp đi 6 sinh mạng trong một gia đình.

Trong lúc cấp bách, cầu thang đã bị lửa và khói bịt kín, mọi người không thể chạy xuống tầng trệt để thoát thân. Lối thoát duy nhất là ban công nhưng khoảng cách rất cao so với mặt đất, chưa nói đến khi ấy khói bốc ngùn ngụt làm che khuất tầm nhìn.

"Ngó mặt ra phía ban công, mấy cô chú hàng xóm đã mang hết đệm trải ra để đỡ bọn em nhảy xuống. Gần như không nhìn thấy gì vì khói, không nghe thấy gì vì tiếng hô hoán hỗn loại với tiếng còi xe, nhưng không nhảy thì tất cả sẽ chết. Lửa đã ở sau lưng rồi", Cường chưa hết bàng hoàng kể lại.

Dù thoát chết nhưng không phải tất cả đều may mắn như Cường. Cả 4 người nhảy xuống đều bị bỏng nhẹ nhưng nặng nhất là chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền gãy xương bánh chè và tổn thương đầu. “Khói mù mịt, ở trên nhìn xuống chẳng thấy rõ đường, cũng tại do hoảng loạn nên nó nhảy không trúng đệm, trượt ra ngoài”, một người dân kể lại. Ngoài ra, anh Lộc, một người hàng xóm vì ra sức phá cửa mà bị thương cũng phải cấp cứu gấp.

Tuy vậy, họ vẫn còn may mắn hơn gia đình ông Thăng, khi cả gia đình ở lầu trệt, cửa sắt khóa trái, tiếng la thất thanh, rồi tắt lịm trong khói và lửa.

Ánh mắt vẫn còn thất thần, nỗi sợ hãi còn in đậm trên khuôn mặt của chàng trai 20 tuổi, giọng kể rời rạc, đứt quãng vì đau xót khiến mọi người xung quanh không khỏi nén tiếng thở dài.

Chuẩn bị trả nhà thì gặp nạn

Quay trở lại con hẻm nơi xảy ra vụ cháy, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng, pha lẫn là nỗi xót xa, những tiếng nấc nghẹn ngào.

vu chay 6 nguoi tu vong noi sao cho het noi dau nay
Những người hàng xóm vẫn cảm thấy đau lòng khi bất lực nhìn gia đình ông Thăng chết thảm.

Ngồi bên vỉa hè, ông Hưng (48 tuổi) vẫn còn mệt mỏi sau một đêm mất ngủ vì chữa cháy. Vào khoảng hơn 12h đêm, ông ngửi thấy mùi khét lẹt, rồi đóm sáng phát lên ngay góc tầng trệt. Chỉ trong vòng 3 phút, cả căn nhà bị lửa bao trùm. “Cả khu phố huy động hàng chục bình chữa cháy chạy tới nhưng lửa quá lớn, đứng cách xa 4 m mà vẫn nóng hừng hực. Người dân cầm bình chữa cháy nhào vô xịt được vài giây rồi phải chạy ngay ra ngoài vì nóng không chịu nổi”, ông Hưng kể.

Khuôn mặt buồn bã, thỉnh thoảng lại ngước mắt nhìn về phía ngôi nhà cháy rụi, anh Bảo (hàng xóm của ông Thăng) lấy tay quệt những giọt nước mắt đang rơi rồi nghẹn ngào nói: "Mọi người đã cố phá cửa cứu những người bên trong nhưng không được. Tôi đã ở đó lúc 5 người nhà anh Thăng qua đời, chỉ cách nhau 1 cánh cửa thôi nhưng không thể tiếp cận. Những tiếng kêu cứu vang lên rồi tắt lịm đi. Ngọn lửa quá lớn, chúng tôi bất lực nhìn gia đình anh ấy chết thảm”.

vu chay 6 nguoi tu vong noi sao cho het noi dau nay
Nhiều người có mặt tại đám tang vẫn bàng hoàng vì tai nạn xảy đến quá nhanh, cướp đi sinh mạng của cả 5 người trong gia đình ông Thăng.

Bà Cúc, hàng xóm của anh Thăng kể: “Hai vợ chồng đã bàn nhau bán hết tháng này rồi trả nhà sau đó sẽ chuyển ra đường ngoài để bán, chủ nhà cũng đã dắt khách tới coi nhà thế mà... chưa kịp chuyển lại xảy ra như vậy, chẳng còn lời nào lột tả hết nỗi đau này”.

Cũng theo bà Cúc, hai vợ chồng ông Thăng hàng ngày rất chăm chỉ làm ăn, sống hiền hòa, vui vẻ với bà con. Ba đứa con nhỏ sinh liền nhau đứa nào cũng dễ thương, bé út tên Thiên Kim mới đi gửi nhà trẻ vài tháng nay. “Mấy đứa bé dễ thương lắm, con bé út mới đi gởi nhà trẻ, khi cha mẹ nó bận việc đều gửi nhờ tôi coi hộ, tôi coi nó như cháu chắt trong nhà, giờ thì...”, bà Cúc nghẹn lời lau nước mắt.

Trong ngôi nhà nhỏ, 5 chiếc quan tài đặt cạnh nhau, mọi người xung quanh ai cũng im lặng, nước mắt ngấn lệ xót xa. Nói sao cho hết nỗi đau này...

chọn
Đề xuất siết tín dụng với người mua nhiều nhà đất
Ngoài đánh thuế, Hội Môi giới đề xuất giảm hạn mức cho vay, tăng tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có với người mua nhiều nhà đất nhằm hạn chế đầu cơ.