Vụ đấu giá cây sưa 200 tuổi: Số tiền 24,5 tỷ đồng chia như thế nào?

Chủ tịch UBND xã Hà Mãn (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, đơn vị đã thống nhất sẽ chia cho mỗi khẩu 10 triệu đồng, con gái đi lấy chồng xa 5 triệu đồng.
vu dau gia cay sua 200 tuoi so tien 245 ty dong chia nhu the nao Cây sưa 200 tuổi giá 50 tỷ đã bị chặt hạ
vu dau gia cay sua 200 tuoi so tien 245 ty dong chia nhu the nao
Cây sưa 200 tuổi được chặt hạ ở làng Đông Cốc (xã Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh)

Liên quan đến kế hoạch chi tiêu số tiền từ việc bán cây sưa 200 tuổi ở đình làng Đông Cốc (xã Hà Mãn, Thuận Thành, Bắc Ninh), ông Nguyễn Văn Hiến, Chủ tịch xã cho biết, tổng số tiền đấu giá cây sưa 200 tuổi là 24,5 tỷ đồng. Sau đó, ông Nguyễn Văn Hùy (người trúng đấu giá) đã hỗ trợ thêm 1,5 tỷ đồng cho nhân dân sản xuất.

Trước đó, ông Hùy đã chuyển toàn bộ số tiền 24,5 tỷ đồng cho công ty đấu giá (công ty CP Đấu giá Việt Nam – PV) sau khi đấu giá thành công cây sưa 200 tuổi.

vu dau gia cay sua 200 tuoi so tien 245 ty dong chia nhu the nao
Đơn vị chặt cây sưa phải dùng cẩu cẩu gỗ qua cổng đình

Đồng thời, trước Tết Nguyên Đán 2017, bên công ty đấu giá có chuyển 15,5 tỷ đồng về cho xã Hà Mãn và thêm 500 triệu đồng sau Tết Nguyên đán. Như vậy, Công ty đấu giá đã chuyển cho xã Hà Mãn tổng số tiền là 16 tỷ đồng. Số tiền này được đưa cho nhân dân giữ và sẽ chia cho từng khẩu trong thôn Đông Cốc.

Ông Hiến cho biết thêm, trước Tết Nguyên đán, nhân dân trong xã đã bầu lên ban cộng đồng dân cư để thực hiện việc chia tiền. Theo đó, tiền được chia cho từng nhân khẩu trong thôn Đông Cốc, mỗi nhân khẩu là 10 triệu đồng. Ngoài ra, những người con của quê hương như con gái trong thôn đã đi lấy chồng hay người chuyển đi thì được số tiền là 5 triệu đồng.

vu dau gia cay sua 200 tuoi so tien 245 ty dong chia nhu the nao
Ông Hùy, người trúng giá đấu thầu cây sưa cho bhay, chất lượng gỗ như ông nhận định ban đầu, không bị thối, hà

“Theo ban cộng đồng, có tổng 1500 khẩu được 10 triệu/khẩu, những người con gái đi lấy chồng hay người chuyển đi thì được số tiền là 5 triệu/người. Như vậy, tổng số tiền cũng xấp xỉ 17 tỷ đồng”, ông Hiến nói.

Vị Chủ tịch UBND xã Hà Mãn, số tiền 8,5 tỷ còn lại sẽ được dùng để tu bổ đình chùa, khu di tích và các công trình phúc lợi trong thôn.

“Hiện, Công ty này vẫn giữ tiền và yêu cầu sau khi khai thác sưa trả người đấu giá xong, họ sẽ trả hết tiền trong vòng 5 ngày. Tuy nhiên, do người dân đề nghị chuyển tiền xong mới cho khai thác nên ông Hùy đã ứng trước số tiền này. Hiện tại số tiền này được gửi ngân hàng, do ban Cộng đồng dân cư đứng tên”, ông Hiến nói.

vu dau gia cay sua 200 tuoi so tien 245 ty dong chia nhu the nao
Tiền bán sưa sẽ được chia cho mỗi khẩu 10 triệu, con gái đi lấy chồng xa được 5 triệu

Theo ông Hiến, sau khi số tiền được trả lại cho người dân thì việc khai thác sưa đã rất thuận lợi. Xã không cầm tiền mà chỉ giám sát, quản lý việc chia tiền để tránh khiếu kiện

Trước đó, ông Nguyễn Văn Hùy - người trúng đấu giá (Từ Sơn, Bắc Ninh) cho biết, ngoài số tiền đã đấu giá là 24,5 tỷ đồng thì ông hỗ trợ nhân dân thêm 1,5 tỷ đồng, nâng tổng giá trị cây sưa lên 26 tỷ đồng.

Ông Hùy cho biết thêm, qua khai thác thì nhận thấy chất lượng gỗ của cây sưa 200 tuổi không có vấn đề gì, không thối, hà. Trước mắt, ông sẽ đưa cây sưa về kho, xưởng sau đó tùy thuộc vào khách đặt hàng ông sẽ làm theo nhu cầu của khách.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.