Vụ gần 600 học viên trốn trại cai nghiện: Xác định được ba người cầm đầu

Chiều 24/10, Cơ quan chức năng đã xác định được 3 người cầm đầu kích động gần 600 học viên đập phá, trốn khỏi Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (xã Xuân Phú, Xuân Lộc, Đồng Nai).
vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien xac dinh duoc ba nguoi cam dau
Hai trong 3 người cầm đầu Đậu Đức Nghĩa và Trần Ngọc Dũng. Ảnh: Trung tâm cai nghiện cung cấp

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, ông Huỳnh Văn Tịnh, Giám đốc Sở LĐTB & XH tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến thời điểm lúc 17h ngày 24/10, lực lượng chức năng đã thu gom được 406 học viên cai nghiện đưa trở lại trung tâm.

Cơ quan chức năng cũng đã xác định được 3 người cầm đầu kích động nhóm học viên trốn trại là Võ Đình Huân (31 tuổi, ngụ phường Xuân Hòa, thị xã Long Khánh, Đồng Nai), Trần Ngọc Dũng (26 tuổi, ngụ xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), Đậu Đức Nghĩa (30 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai).

Ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Trung tâm cai nghiện ma tuý Đồng Nai cho biết, hiện 1 trong ba người cầm đầu là Trần Ngọc Dũng có nhiều dấu hiệu bất thường như liên tục đập đầu vào tường và la hét, nói lảm nhảm nên trung tâm đã phối hợp với Công an đưa Dũng đi giám định tâm thần.

Đây chính là ba học viên đầu tiên phá phách và kích động các học viên phá cửa phòng của trung tâm cai nghiện để đòi ra ngoài. Hiện cả ba học viên cầm đầu này đã bị bắt trở lại trung tâm cai nghiện.

vu gan 600 hoc vien tron trai cai nghien xac dinh duoc ba nguoi cam dau
Ba người cầm đầu đã kích động gần 600 học viên đập phá và trốn khỏi trung tâm. Ảnh: Văn Dũng

Diễn biến sự việc được xác định như sau: Học viên Dũng và Huân cùng ở khu E2 của Trung tâm cai nghiện Đồng Nai (đóng tại xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc), còn học viên Nghĩa ở khu trạm xá. Thông tin ban đầu cho biết, chiều tối 23-10, Dũng báo bị ốm để xuống trạm xá được khám bệnh, phát thuốc. Sau đó, Dũng trở về phòng dùng vật nhọn cắt cổ tự tử để kích động các học viên khác phá cửa, đạp tường để trốn chạy.

Khi thoát ra khỏi phòng, nhóm người này kéo qua các khu khác để đập phá cửa, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng cùng trốn chạy. Lợi dụng lúc náo loạn, Huân và Nghĩa đã trộm một xe mô tô của cán bộ trung tâm để làm phương tiện tẩu thoát.

Theo tìm hiểu của PV, Huân là người nghiện ma tuý nặng, năm 2000, Huân bắt đầu lao vào hút chích ma tuý. Lần gần đây nhất, ngày 12/10, Huân sử dụng ma tuý và bị cảnh sát bắt đưa vào trại cai nghiện.

Ngày 21/10, trong khi cán bộ y tế của trung tâm đi sang khu E khám và phát thuốc cắt cơn cho các học viên thì bất ngờ bị Huân chủi bới lăng mạ, hắt nước, ném ly, chén vào người. Huân còn dùng những lỡi lẽ hết sức thô tục đối với cán bộ y tế khiến cho cả khu E náo loạn.

Riêng Đậu Đức Nghĩa cách đây hai ngày đã tự ý lấy đồng hồ treo tường đập vỡ trong khi các học viên khác đang ngủ. Trước đó, vào ngày 20/10, Nghĩa cũng đã phách tài sản của phòng y tế.

Manh động hơn, chiều 17/10, lợi dụng lúc trời mưa to, Nghĩa đã cùng với một số học viên nữa dùng sức mạnh đẩy cửa sổ bung khỏi tường khu vực vệ sinh đào thoát ra khỏi tường rào khu D. Sau đó, leo lên đống đất của đơn vị thi công nhảy hàng rào ra khởi cơ sở cai nghiện.

Còn Trần Ngọc Dũng là đối tượng mới được đưa vào trại ngày 6/10.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.