Vụ quẹt thẻ mất gần 700 triệu đồng: Có dấu hiệu lừa đảo?

Các luật sư nhận định nếu việc ông Caracciolo David John (quốc tịch Úc) bị mất 700 triệu đồng sau bữa ăn thì vụ việc này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
vu quet the mat gan 700 trieu dong co dau hieu lua dao Truy tìm chủ thật của nhà hàng quẹt thẻ mất 683 triệu đồng

Tối 10/10, Cảnh sát điều tra Công an Q.1, TP HCM đã có báo cáo kết quả xác minh ban đầu về vụ du khách ...

vu quet the mat gan 700 trieu dong co dau hieu lua dao
Các giao dịch giữa ông Caracciolo David John và nhà hàng.

Ăn tối 2 người mất gần 700 triệu.

Đó là trường hợp của ông Caracciolo David John (54 tuổi, quốc tịch Úc). Theo lá thư ông gửi từ Úc về, ông cho biết sự việc xảy ra vào tối 11/8. Sau 1 buổi tiệc tại bar cùng bạn bè, ông muốn về nhưng người bạn đi cùng chưa muốn về nên cả hai cùng nhau đi vào nhà hàng Nightfall.

Khi thanh toán tiền sử dụng dịch vụ của nhà hàng bằng thẻ ngân hàng, nhân viên ở đây đã quẹt thẻ nhiều lần bằng hai thẻ ngân hàng của ông, đồng thời yêu cầu ông nhập mật khẩu nhiều lần với lý do có trục trặc trong quá trình thanh toán bằng máy POS của nhà hàng. Ông Caracciolo David John tin tưởng, làm theo yêu cầu của nhân viên nhà hàng. Khi thanh toán xong nhà hàng không giao cho ông bất cứ hóa đơn thanh toán hay biên lai chuyển tiền nào.

Sau khi kết thúc công việc của mình tại Việt Nam, ông Caracciolo David John trở về Úc. Đến lúc nhận được sao kê tài khoản ngân hàng gửi về nhà, ông mới tá hỏa vì phí dịch vụ trong tối 11/8 tại Nightfall Restaurant lên tới 39.429 AUD, tương đương hơn 683 triệu đồng.

Tiền được trừ trong 8 lần/2 thẻ ngân hàng của ông. “Điều này là phi lý. Tôi và một người bạn không thể nào sử dụng ăn uống trong một buổi tối hết đến 39.429 AUD!”, ông Caracciolo David John bức xúc nêu trong đơn.

Bà Lê Kim Yến cho biết khi nhận được sao kê, ông Caracciolo David John trở lại Việt Nam và ngày 29/9 cùng bà đến Nightfall Restaurant, nhưng ở địa chỉ này tên nhà hàng đã thay đổi và nhà hàng đã sang lại cho một người khác.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết ông chỉ mới nắm thông tin về vụ việc qua phản ánh trên Báo Thanh Niên. Theo ông Khánh, trường hợp nhân viên nhà hàng quẹt thẻ hết gần 700 triệu đồng cho một bữa ăn tối lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn TP. Việc ông Caracciolo David John (người bị quẹt thẻ) chỉ ăn tối với một người bạn, thì khó có thể lên đến số tiền lớn như thế.

Hơn nữa, bảng sao kê tài khoản ngân hàng thể hiện việc thẻ bị quẹt nhiều lần, mức tiền của mỗi lần quẹt lại khác nhau, thì bước đầu nếu như căn cứ vào đó có thể thấy là nhân viên quẹt đi quẹt lại nhiều lần, có dấu hiệu của sự lừa đảo, tìm cách chiếm đoạt tiền của khách.

Có dấu hiệu của lừa đảo?

vu quet the mat gan 700 trieu dong co dau hieu lua dao
Thư tay do ông Caracciolo David John gửi từ Úc qua.

Trao đổi với luật sư Nguyễn Lan Phương (Đoàn luật sư TP HCM) cho biết: “Nếu ông Caracciolo David John khẳng định mình không ký bất cứ giấy tờ gì trong hóa đơn thanh toán thì nhà hàng khó có thể giao dịch được với NH để lấy tiền. Bên cạnh đó, về pháp lý, động tác quẹt thẻ chỉ có hiệu lực khi chủ thẻ ký nhận đúng với chữ ký đã đăng ký mở tài khoản tại NH. Chữ ký là giải pháp tránh trường hợp gian lận công nghệ khi máy POS bị treo. Tuy nhiên, có nhiều NH chỉ yêu cầu nhập mã CODE, nhưng cách này rất không an toàn, vì vậy đa số NH (nhất là NH lớn, NH của nước ngoài) đều yêu cầu khách hàng phải có chữ ký khi thanh toán qua thẻ” .

vu quet the mat gan 700 trieu dong co dau hieu lua dao Đi ăn nhà hàng quẹt thẻ, tài khoản của khách bay 683 triệu đồng

Sau khi ăn tại một nhà hàng ở TP.HCM, thanh toán bằng thẻ, một du khách nước ngoài bị quẹt thẻ thanh toán 39.429 AUD ...

Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty luật Đức Chánh cho rằng, để xác định ở đây có dấu hiệu của tội phạm hay chỉ là tranh chấp dân sự thì cần xác định có yếu tố gian dối và chiếm đoạt tài sản trong vụ việc này hay không? Nếu nhân viên của nhà hàng cố tình yêu cầu khách hàng nhập mật khẩu nhiều lần để chuyển tiền đến tài khoản của Nightfall thì ở đây có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo Điều 139 BLHS hiện hành.

Còn nếu nhân viên của nhà hàng vì sơ sót nên đã yêu cầu ông Caracciolo David John quẹt thẻ nhiều lần khi nghĩ rằng máy POS bị trục trặc, thì đây chỉ là tranh chấp dân sự thông thường. Trong vụ việc này, nếu khách hàng sớm kiểm tra tài khoản của mình thì có thể nhanh chóng liên hệ với nhà hàng để giải quyết.

Còn hiện nay phải chờ kết quả điều tra, giải quyết của cơ quan điều tra về nội dung đơn tố cáo của ông Caracciolo David John. Nếu đúng là số tiền của ông Caracciolo David John đã được chuyển vào tài khoản của Nightfall thì rõ ràng trách nhiệm giải quyết vụ việc là Công ty Nightfall. Mặt khác, nhân viên của nhà hàng là người của công ty này nên Nightfall không thể vô can.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...