Vụ tài xế giết nữ giám thị: Lòng vị tha của gia đình nạn nhân

Tại phiên tòa, đại diện gia đình của nạn nhân đã xin tòa khoan hồng, giảm án cho kẻ đã tước đi mạng sống của con em mình.

Lòng vị tha...

Phiên tòa xét xử tài xế Nguyễn Văn Tiến (SN1990), trú tại Phường Thạch Linh TP Hà Tĩnh với 3 tội danh: Giết người, cướp tài sản và dâm ô với trẻ em đã khép lại vào chiều 26/4 với bản án cao nhất dành cho bị cáo là tử hình.

Trước vành móng ngựa, đối tượng ra tay giết người cũng bật khóc. Nhưng tiếng khóc nấc khi mình lãnh án tử hình và nghẹn ngào hơn khi phía gia đình nạn nhân đã có những hành động, những câu nói khiến nhiều người phải câm lặng.

vu tai xe giet nu giam thi long vi tha cua gia dinh nan nhan
Bị cáo Nguyễn Văn Tiến quay đầu lại xin lỗi gia đình nạn nhân. (ảnh Hoài Nam)

Trước giờ nghị án, anh Phạm Quốc Triệu đại diện phía gia đình chị Oanh xin phép HĐXX được hỏi kẻ giết em mình: “Tiến, anh có biết chết là gì không?”.

Tiến nói trong tiếng nấc nghẹn ngào: “Dạ, chết là không còn nữa”.

Anh Triệu cắt lời: “Chết không chỉ là không còn nữa, mà chết là để lại nỗi đau cho người còn sống. Giờ đây anh hãy nhìn sang bố mẹ anh đi họ cũng đau lắm. Anh làm vậy không chỉ gây nỗi đau cho gia đình chúng tôi, mà còn cả người thân, người sinh ra anh nữa. Không phải cứ giết người, đền mạng là xóa hết tất cả. Con người ta không phải cứ lấy mắt đền mắt, lấy răng đền răng, lấy mạng sống đền mạng sống như vậy”.

Tiến biết mình đã gây ra tội ác lớn, mang lại nỗi đau cho nhiều người, rồi những tiếng khóc, những lời xin lỗi muộn màng được nói ra tại phiên tòa.

“Em xin lỗi gia đình, Em biết mình đã gây tội lớn với gia đình, em mong muốn gia đình thứ lỗi cho em, để em được sống đề bù đắp lỗi lầm”, Tiến nói tại phiên tòa.

vu tai xe giet nu giam thi long vi tha cua gia dinh nan nhan
Tiến bật khóc tại phiên tòa. (ảnh Hoài Nam)

Trước những hối hận về hành vi của Tiến, phía gia đình nạn nhân đã xin HĐXX giảm án để nam thanh niên giết em gái mình được sống.

“Nếu hôm nay thực sự anh đã ăn năn, hối cải những tội ác mà mình đã gây ra, và thực sự ăn năn thì gia đình chúng tôi cũng sẽ thứ tha cho những tội ác của anh về mặt tư tưởng mà anh đã gây ra đối với gia đình chúng tôi.

Chúng tôi cũng biết đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại. Giờ nỗi đau thì gia đình tôi cũng đã và đang chịu đựng, tôi cũng không muốn bố mẹ gia đình bị cáo lại phải chịu nỗi đau mất con, nên tôi cũng mong HĐXX giảm án phạt, để bị cáo có thể được sống”, anh Triệu nói tại phiên tòa.

... Và nỗi đau người ở lại

Tại phiên tòa, từ đầu đến cuối buổi xét xử, bố mẹ của Tiến chỉ biết cúi đầu xuống đất mà lặng câm. Ông Nguyễn Văn Hoan (bố bị cáo) đã gửi lời xin lỗi, chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân đồng thời xin HĐXX giảm án cho cậu con trai để có thể được sống.

Trước những câu hỏi của hội đồng xét xử “Tại sao lúc chị Oanh đang có thể đạp cửa, biết là chưa chết, bị cáo lại có thể ném chị Oanh xuống sông như vậy?, tại sao không lấy tiền xong rồi bỏ chị oanh ở vệ đường hay là đưa vào bệnh viện, đó có phải cố tình giết không?…” nhưng Tiến cũng chỉ biện minh cho mình là “do hoảng loạn”.

Trước lời biện minh của Tiến, đại diện VKS cho rằng những hành hành vi giết giám thị Oanh của Tiến là hành vi dã man, mất nhân tính, không thể cải tạo giáo dưỡng.

“Tại phiên tòa, gia đình nạn nhân đã có mong muốn cho bị cáo được sống, không yêu cầu gia đình bị cáo phải bồi thường đó là tình nhân văn. Đây là lần đầu tiên trong nghề tôi đưa ra mức án tử hình cao như vậy.

Xét theo hành vi giết người của bị cáo là cố ý, về hành vi này không thể nào nhân nhượng được. Biết chị Oanh vẫn còn sống mà bị cáo lại ném xuống sông", vị đại diện VKS nói tại phiên tòa.

Sau nhiều giờ xét hỏi tại phiên tòa, 2h chiều ngày 26/4, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Tiến mức án tử hình về tội giết người, 4 năm tù về tội cướp tài sản, 18 tháng tù về tội dâm ô trẻ em, tổng hình phạt mà Tiến phải nhận là tử hình.

Phiên tòa khép lại, Tiến cúi gầm mặt xuống như không đủ sức đối mặt với bản án của mình. Mẹ của Tiến đã khóc. Có lẽ cái chết không chỉ là mất đi sự sống, mà còn để lại nỗi đau dai dẳng cho những người ở lại.

Theo cáo trạng, vào ngày 4/7/2016, sau khi tiếp nhận thông tin từ phía Hội đồng thi THPT quốc gia cụm Hà Tĩnh về việc giám thị Phạm Thị Oanh (Hà Nam) bị mất tích, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra. Ngày 5/7/2016, Nguyễn Văn Tiến - tài xế Taxi hãng Mai Linh đã bị bắt giữ do có liên quan đến việc mất tích của nữ giám thị Oanh.

Tại cơ quan công an, Tiến khai nhận, sau khi đón chị Oanh tại nhà người bạn, Tiến cho xe chạy lòng vòng trên địa bàn xã Thạch Trung (TP. Hà Tĩnh).

Khi đến đoạn đường phía sau UBND xã Thach Trung, Tiến đã chốt cửa xe và bóp cổ nạn nhân đến chết, đồng thời lấy 250.000 đồng và một số tài sản của nạn nhân.

Gây án xong, Tiến chở thi thể chị Oanh vứt xuống dưới cầu Sú, đoạn giáp ranh giữa thị trấn Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn phát hiện và truy tố Tiến về tội dâm ô với trẻ em. Theo tài liệu điều tra, vào ngày 2/6/2016, em H. (11 tuổi) gọi xe taxi do Tiến điều khiển đi từ thành phố Hà Tĩnh tới xã Thạch Khê (Thạch Hà).

Trên đường về, Tiến cho xe chạy lòng vòng và đã có hành vi sàm sỡ vị khách nhí này. Sau khi bị cô bé phản ứng, Tiến đã dừng hành vi đồi bại của mình và tiếp tục cuộc hành trình.

chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.