Vụ 'từ chối' BOT Nhiệt điện Vũng Áng II: Thiếu vốn, không rõ tổng mức đầu tư

Liên quan đến vụ "từ chối" BOT Nhiệt điện Vũng Áng II, Bộ KH&ĐT chỉ ra nhiều tồn tại như thiếu vốn, không rõ tổng mức đầu tư.
 
vu tu choi bot nhiet dien vung ang ii thieu von khong ro tong muc dau tu
(Ảnh minh họa: Báo Hà Tĩnh)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Bộ KH&ĐT vừa có trả lời về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (CNĐKĐT) Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II theo hình thức BOT.

Trước đó, ngày 15/5/2018, Bộ này nhận được văn bản đề nghị Công ty OneEnergy Asia Limited (viết tắt là Công ty OEA) kèm theo hồ sơ đề nghị cấp Giấy CNĐKĐT Dự án Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng II.

Ngày 18/5, Bộ KH&ĐT đã có văn bản xin ý kiến một số bộ ngành khác như KH&CN, Tài Chính, Xây dựng...

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, ý kiến các đơn vị liên quan Bộ này cho biết, Nghị định số 63/2018/NĐ-CP ngày 04/5/2018 của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có hiệu lực từ ngày 19/6/2018 (thay thế Nghị định số 15/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015) không quy định cấp/điều chỉnh Giấy CNĐKĐT các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

"Do đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư không xem xét cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án", văn bản nêu rõ.

Ngoài ra, qua nghiên cứu hồ sơ Dự án và ý kiến của các bộ, ngành, Bộ KH&ĐT cũng đề nghị Bộ Công thương và Nhà đầu tư cần lưu ý một số nội dung như:

Quyết định số 0538/QĐ-BCT ngày 28/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Công thương chưa xác định tổng mức đầu tư Dự án và thời gian thực hiện Dự án.

Diện tích đất sử dụng của Dự án theo đề nghị của Nhà đầu tư (94,6 ha) chưa phù hợp với diện tích đất sử dụng của Dự án quy định tại Quyết định số 0538/QĐ-BCT ngày 28/01/2015 của Bộ trưởng Bộ Công Thương (86 ha). 

Dự án được Bộ TN&MT phê duyệt báo cáo tác động môi trường ngày 13/2/2015 nhưng đến nay đã quá 24 tháng chua thực hiện. Do đó nhà đầu tư phải lập lại báo cáo tác động môi trường.

Cũng theo Bộ KH&ĐT, vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư và vốn các ngân hàng cam kết cho Công ty TNHH nhiệt điện Vũng Áng II (Công ty BOT) chưa đủ để thực hiện Dự án.

"Đề nghị Bộ Công thương và Nhà đầu tư, nghiên cứu ý kiến góp ý của các bộ, ngành liên quan, các quy định của pháp luật, tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy định", Bộ KH&ĐT đề nghị.

vu tu choi bot nhiet dien vung ang ii thieu von khong ro tong muc dau tu 'Hé lộ' nhà đầu tư duy nhất của nhiệt điện Vũng Áng 2

Công ty CP nhiệt điện Vũng Áng 2 (Công ty VAPCO) có văn bản đề nghị Bộ Công thương trình Thủ tướng xin phép chấp ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.