Vướng 11 hộ dân, dự án ở cửa ngõ TP HCM nguy cơ chậm tiến độ

Doanh nghiệp chưa hoàn tất bồi thường cho 11 hộ để giao mặt bằng thi công khiến dự án nâng cấp quốc lộ 50 tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng nguy cơ chậm tiến độ.

Vướng mắc được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư) kiến nghị UBND thành phố tháo gỡ, nhằm thông xe tuyến song hành quốc lộ 50 trong năm nay, hoàn thành toàn bộ dự án năm 2025.

Đây là một phân đoạn của dự án mở rộng quốc lộ 50 đang được TP HCM triển khai với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình bắt đầu từ đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh đến giáp tỉnh Long An, dài gần 7 km. Trong đó, hơn 4 km làm tuyến mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu từ 7 m lên 34 m, 6 làn xe.

Dãy nhà chưa hoàn tất đền bù, giải toả trên tuyến song hành quốc lộ 50, tháng 2/2024. (Ảnh: Thanh Tùng).

Khởi công cuối năm 2022, tuyến song hành được triển khai trước với 4 gói thầu xây lắp, đến nay nhiều đoạn đã thành hình. Tuy nhiên, đoạn qua khu dân cư Gia Hòa có 3 căn nhà chắn nửa mặt đường, do doanh nghiệp tư nhân xây dựng và kinh doanh nhà Gia Hòa quản lý chưa hoàn thành bồi thường cho người dân.

Một vị trí khác qua khu dân cư Phong Phú 4, đoạn giáp đường Trịnh Quang Nghị cũng còn 8 căn nhà chắn toàn bộ mặt đường, do Công ty TNHH MTV đầu tư kinh doanh nhà Khang Phúc quản lý chưa hoàn tất đền bù.

Chủ đầu tư nhận định hai đoạn bị vướng mặt bằng này có nhiều khó khăn về thủ tục pháp lý, dự kiến việc bàn giao sẽ kéo dài, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ dự án nâng cấp quốc lộ 50.

Thời điểm khởi công dự án vào cuối năm 2022, hơn 80% diện tích đã được bàn giao. Tuy nhiên, theo UBND huyện Bình Chánh, những trường hợp còn lại quá trình bồi thường gặp khó khăn do vướng mắc pháp lý, thủ tục thu hồi đất.

Hướng tuyến dự án mở rộng quốc lộ 50. (Đồ hoạ: Khánh Hoàng).

Công tác giải phóng mặt bằng hiện được xem là điểm mấu chốt quyết định tiến độ của hầu hết các dự án ở TP HCM. Tuy nhiên, thời gian qua hàng loạt công trình gặp vướng mắc, thậm chí nhiều dự án phải ngưng thi công khi mặt bằng không được giải tỏa, làm tăng vốn.

Trước đó, nhiều công trình triển khai trong giai đoạn 2016-2020 nhưng chưa hoàn thành bị đội vốn do chi phí giải phóng mặt bằng tăng. Điển hình như dự án nút giao Mỹ Thuỷ, TP Thủ Đức (tăng từ 1.998 tỷ đồng lên 3.622 tỷ); cải tạo kênh Hàng Bàng, từ đường Mai Xuân Thưởng đến kênh Vạn Tượng, quận 5 (từ 188 tỷ lên 779 tỷ đồng)...

Quốc lộ 50 dài khoảng 88 km, là tuyến huyết mạch nối TP HCM và miền Tây. Tuy nhiên, đoạn qua thành phố nhỏ hẹp, trong khi đây còn là trục đường dẫn vào khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước nên thường bị ùn tắc, tai nạn.

chọn
Hình ảnh đường liên kết vùng đang làm với 6 làn xe, cắt qua QL38, Vành đai 5, đến gần chùa Tam Chúc ở Hà Nam
Tuyến đường liên kết vùng, nối từ đường nối Vành đai 4 - Vành đai 5 qua QL38 đến QL21 huyện Kim Bảng, Hà Nam đang xây dựng được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2021.