Xe công vào cửa máy bay đón 'người nhà': Bộ Công Thương sẽ có báo cáo

Về việc có dư luận xe biển xanh 80B 5645 của Bộ Công Thương đi đón vợ Bộ trưởng, theo công văn gửi 6 đơn vị do Phó Chánh văn phòng Đỗ Văn Côi ký, trao đổi với Tiền Phong, thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, bộ đã nắm nội dung vụ việc.
xe cong vao cua may bay don nguoi nha bo cong thuong se co bao cao

Hiện nay Bộ trưởng đang thực hiện kiểm tra và điều trị sức khoẻ tại Bệnh viện. Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Văn phòng bộ và các đơn vị liên quan rà soát, kiểm điểm trong việc thực hiện quy chế đón tiễn cán bộ theo quy định. Bộ Công Thương sẽ có báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Chuyên gia kinh tế - TS Lê Đăng Doanh cho rằng, những ngày qua dư luận đã bàn rất nhiều về vụ việc này. Theo ông Doanh, nếu đúng như thế là sử dụng xe công vào mục đích riêng, trái quy định.

Cùng đó, công văn của Văn phòng Bộ Công Thương gửi các đơn vị sân bay Nội Bài về xe đưa đón vào khu vực sân bay đón bộ trưởng và đoàn công tác của bộ, trong khi thực tế nếu không có đoàn công tác, không có bộ trưởng cũng là sai.

Từ văn bản này nếu để xe công được đưa vào đón người nhà bộ trưởng, vậy “tại sao Văn phòng Bộ Công Thương lại ký văn bản thông tin vậy làm gì, ai chịu trách nhiệm?”, ông Doanh nói.

Vị chuyên gia trên cũng cho rằng, trong khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang kêu gọi nêu gương, dư luận có thể đặt câu hỏi và chờ đợi trả lời của lãnh đạo bộ từ vụ việc trên.

Theo ông Doanh, lâu nay việc sử dụng xe công không đúng mục đích đã nói nhiều, đặc biệt trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, chi thường xuyên cho bộ máy quá lớn.

Trong khi đó, việc khoán xe công mới chỉ vài đơn vị thực hiện. Do đó, cần sớm triển khai rộng hình thức khoán xe công, từ đó công khai, minh bạch việc sử dụng xe công, của cơ quan, cán bộ nhà nước.

Trong khi đó, thông tin từ một quan chức Bộ Tài chính cho hay, hiện nay quy định xử phạt sử dụng xe công sai mục đích đã có, nhưng thực tế xử lý ra sao chưa có thống kê cụ thể.

Trong khi đó, nghị định thay thế Quyết định 32/2015 của Thủ tướng về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công của Bộ Tài chính hiện đã trình cấp thẩm quyền, nhưng tới nay vẫn chưa được ban hành.

Bản dự thảo này được Bộ Tài chính xây dựng và đưa ra lấy ý kiến từ năm 2016. Tại dự thảo nghị định này, Bộ Tài chính có đưa ra các tiêu chuẩn để khoán xe công cho cấp thứ trưởng (và tương đương); giảm tiêu chuẩn xe công sử dụng chung. Với mục tiêu giảm tới 50% số xe công hiện có.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, hiện nay, cả nước có khoảng 37.000 xe công (trừ xe phục vụ quốc phòng, công an). Trong đó có 901 chiếc phục vụ chức danh, số còn lại phục vụ chung.

Ước tính mức phí “nuôi” ô tô công trung bình 1 năm là 320 triệu đồng/chiếc, gồm khấu hao xe, chi phí cho lái xe, xăng xe, bảo dưỡng…

xe cong vao cua may bay don nguoi nha bo cong thuong se co bao cao Thông tin mới về vụ 'xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay'

Cảng vụ hàng không miền Bắc nói về thông tin "xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay" đang gây ...

xe cong vao cua may bay don nguoi nha bo cong thuong se co bao cao Cảng vụ hàng không miền Bắc nói về thông tin "xe biển xanh đón người nhà lãnh đạo ở cầu thang máy bay"

Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết đang giao kiểm tra thông tin liên quan đến phản ánh về việc xe biển ...

xe cong vao cua may bay don nguoi nha bo cong thuong se co bao cao Nam hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay, Vietnam Airlines phải tạm dừng hơn 2 giờ để xử lý

Trong quá trình hành khách đang lên máy bay, nam hành khách đã tự ý mở cửa thoát hiểm khi chưa được hướng dẫn, khiến ...

xe cong vao cua may bay don nguoi nha bo cong thuong se co bao cao Lý do không thể tin khi khách tự mở cửa thoát hiểm máy bay

Một hành khách của Hãng hàng không Vasco vừa bị phạt 15 triệu đồng vì tự ý mở cửa thoát hiểm máy bay.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...