Xe cứu thương cũ thành 'nhà thổ' cho gái mại dâm Đan Mạch

Những chiếc xe cấp cứu không còn sử dụng được cải tạo thành nơi "hành nghề" cho gái mại dâm ở thủ đô Đan Mạch, nhằm bảo vệ họ khỏi nguy cơ bị bạo lực và bóc lột. 
xe cuu thuong cu thanh nha tho cho gai mai dam dan mach Bi kịch 'gái mại dâm cao tuổi' ở Hàn Quốc
xe cuu thuong cu thanh nha tho cho gai mai dam dan mach Nhà thổ búp bê tình dục đầu tiên ở châu Âu

xe cuu thuong cu thanh nha tho cho gai mai dam dan mach

Xe cứu thương được cải tạo thành nơi được trang bị cả máy sưởi chạy điện. Ảnh: BBC

Phóng viên BBC được "cha đẻ" của dự án cải tạo xe cấp cứu thành "nhà thổ" Michael Loadberg Olsen đưa vào tham quan một cơ sở. Olsen cho hay, những chiếc xe cấp cứu cũ, đặt tên là Sexelance, sẽ trở thành nơi làm việc an toàn cho gái mại dâm ở Copenhagen. Họ có thể đưa khách đến đây và an tâm làm việc bởi tình nguyện viên bên ngoài sẽ can thiệp khi xảy ra sự cố.

"Nhà thổ" an toàn

"Gái mại dâm đường phố ở Đan Mạch bị bạo hành hoặc đe doạ trong 45% thời gian làm việc, con số này ở nhà thổ chỉ là 3%", Olsen nói, dẫn thống kê của Trung tâm Nghiên cứu xã hội quốc gia Đan Mạch.

Theo BBC, tuy mại dâm được hợp pháp hoá ở Đan Mạch từ năm 1999, gái mại dâm không được phép thuê phòng hoặc trợ giúp để hành nghề. Dự dự án của Olsen hướng đối tượng hành nghề trên đường phố. Sexelance hoàn toàn miễn phí.

Cùng với sự bảo vệ của tình nguyện viên, bên trong xe cứu thương còn dán thông báo nêu rõ cảnh sát sẽ được gọi tới tới khi có dấu hiệu bạo lực, cùng thông điệp khác khuyến khích gái mại dâm lên tiếng nếu họ là nạn nhân của nạn buôn người. Sexelance cũng được trang bị vật dụng hỗ trợ như khăn làm sạch, bao cao su, dụng cụ bôi trơn và cả máy sưởi chạy bằng điện.

"Hàng xóm hoặc bạn bè tôi có người là gái mại dâm nên tôi lắng nghe họ. Họ sẽ đưa ra ý kiến tốt nhất về những gì họ cần", Olsen nói.

Khi Sexelance hoạt động từ tháng 11/2016, Olsen vẫn còn nghi ngờ sự thành công của dự án. Mọi người ban đầu từ chối sử dụng, đặc biệt là các khách hàng. Tuy nhiên hiện tại, chiếc xe cấp cứu đặc biệt đã được sử dụng khoảng 45 lần và mọi người dần thấy thoải mái hơn.

"Nếu những người bán dâm nghĩ đây là ý tưởng hay, họ sẽ đề nghị khách hàng đến đây, đảm bảo nơi này an toàn, có bao cao su và cả lò sưởi", Olsen nói.

Đến nay, chưa có phản hồi tiêu cực nào về dự án Sexelance. Thậm chí cảnh sát Copenhagen còn hợp tác với Olsen để đề xuất địa điểm đỗ xe hợp lý. Tuy vậy, Olsen hy vọng dự án có thể phát triển để cung cấp một cơ sở ổn định cho gái mại dâm, có cả bác sĩ và y tá.

"Dự án của tôi trước hết vì sự an toàn, nhưng đồng thời cũng nhằm bảo vệ sức khoẻ và lòng tự trọng cho họ. Bạn thấy đấy, bên ngoài rất lạnh. Nếu không có dự án, nhiều phụ nữ sẽ phải hành nghề trên các băng ghế hoặc trong xe hơi. Thật không đúng đắn khi họ ở đó mà không có sự trợ giúp nào", Olsen nói.

Nhóm thiểu số đường phố

xe cuu thuong cu thanh nha tho cho gai mai dam dan mach
Xe cứu thương cải tạo thành phòng tiêm chích an toàn cho người nghiện ma tuý. Ảnh: BBC

Các dự án như Sexelance nhằm hỗ trợ những người thuộc "nhóm thiểu số đường phố".Trước đó, Olsen từng cải tiến nơi này thành không gian cho các con nghiện, với sự hỗ trợ của một bác sĩ, y tá cùng kim tiêm sạch và loại thuốc điều trị trong trường hợp quá liều.

Khác với Sexelance, Fixelance gây sự chú ý ngay lập tức. Chỉ trong ba giờ đầu, đã có 8 người đăng ký sử dụng. Dù vấp phải nhiều phản đối, dự án của Olsen hiện thu về kết quả như mong đợi, đồng thời thúc đẩy chính phủ Đan Mạch thay đổi quy định về dùng ma tuý vào năm 2012.

Trên nền tảng đó, hiện có 5 cơ sở gọi là "fixerumes" được triển khai khắp Đan Mạch. Không có trường hợp tử vong nào do dùng thuốc quá liều trong các phòng tiêm chích an toàn được ghi nhận, theo BBC.

"Định kiến khiến người nghiện ma tuý thường phải trộm cắp để có tiền. Chúng tôi đang cố giúp họ không sa vào con đường tội phạm. Tất nhiên họ có thể dùng số tiền này để mua ma tuý, nhưng đó là thực tế cuộc sống", Olsen nói.

Rikke Lauritzen, một cư dân Copenhagen nhận xét rằng Illegal đang đóng vai trò quan trọng trên những đường phố của thủ đô Đan Mạch..

xe cuu thuong cu thanh nha tho cho gai mai dam dan mach
Thùng rác lắp thêm kệ giúp người vô gia cư và người nghèo bớt khó khăn khi nhặt chai lọ cũ. Ảnh: BBC

Để giúp đỡ người vô gia cư và người nghèo phải lục lọi thùng rác tìm vỏ chai và lon rỗng, Olsen thiết kế thùng rác có một chiếc kệ bên ngoài. Khoảng 1.000 thùng rác trong tổng số 5.000 thùng đã được triển khai tại Copenhagen. Ý tưởng cũng được lan tới 4 thành phố khác ở Đan Mạch.

"Thay vì xem họ là người nghèo hay vô gia cư, chúng ta nên nghĩ rằng họ cũng giống công nhân môi trường đang thực hiện một nhiệm vụ quan trọng", Olsen nói.

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.