Xót xa cảnh người mẹ 88 tuổi mù lòa hơn 40 năm nuôi người con điên dại

Suốt bao năm tảo tần một mình nuôi người con điên dại, số phận lại thêm nghiệt ngã khi gần 3 năm nay, đôi mắt người mẹ 88 tuổi đã không còn nhìn thấy gì.

Mới đây, chúng tôi nhận được thông tin về một trường hợp người mẹ già 88 tuổi (thôn Đào Nguyên, xã An Thượng, Hoài Đức, Hà Nội) bị mù, nuôi con hơn 40 tuổi bị điên dại, cuộc sống rất khó khăn.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Bà Nguyễn Thị Hồ, người bị mù lòa khoảng 3 năm nay và đang nuôi người con hơn 40 tuổi bị điên dại.(Ảnh: Công Phương).

Vào một buổi chiều trời se lạnh, chúng tôi tìm về thôn Đào Nguyên hỏi thăm nhà bà Nguyễn Thị Hồ (88 tuổi) – người mẹ già vò võ nuôi con điên dại hơn 40 năm qua.

Đi dọc Đại lộ Thăng Long đến cầu chui dân sinh số 7, chúng tôi rẽ sang xã An Thượng. Ngay đường đê là thôn Đào Nguyên, chúng tôi liền xuống hỏi người dân nơi đây về bà Nguyễn Thị Hồ.

“Bà Hồ à, nhà bà ấy ở trong ngõ này, các anh cứ đi thẳng vào, qua một cái chợ là thấy cổng xanh xanh bên tay trái ấy. Nhà bà này hoàn cảnh lắm, mẹ già bị mù lại nuôi con điên dại”, một người dân chia sẻ.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Bà Hồ tay xách túi bánh mì đã bị mốc dẫn chúng tôi vào nhà. (Ảnh: Công Phương).

Sau câu nói ấy khiến chúng tôi như muốn đi nhanh hơn đến gặp bà. Và sau một, hai lần hỏi thăm, chúng tôi đã tìm thấy cánh cổng vào căn nhà của cụ bà khốn khổ.

Bà Hồ gặp chúng tôi khi đang men theo tường cũ kĩ, tay cầm túi nilon đựng bánh mì đã bị mốc ra đến gần cổng. Sau vài câu chào hỏi, bà lão khắc khổ lại cầm túi bánh mì ấy, dò dẫm cùng chúng tôi quay vào nhà.

Vừa đi bà vừa nói: “Bánh mì mọi người cho nhưng tôi không ăn hết giờ bị mốc, tôi đang cầm cho hàng xóm nấu cho lợn ăn. Các anh đến đây thì vào nhà chơi, mai tôi mang cho họ cũng được”.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Chân tay nhem nhuốc của bà Hồ đã tảo tần nuôi con điên dại suốt 3 năm nay không thấy ánh sáng. (Ảnh: Công Phương).

Bà Hồ cho biết thêm, do nhà bà nằm cách cổng khoảng 30m nên mỗi lần đi mua thức ăn hay đi đâu, bà luôn phải men theo tường.

Ngay trước cửa căn nhà, vỏ chai nhựa, lon bia, hộp giấy, túi nilon vất la liệt ở trước cửa, vết đen nhẻm trên tường in dấu lại bàn tay lam lũ đã bao lần bấu víu vào như muốn tìm chỗ dựa của 2 mảnh đời cùng cực.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Đôi mắt không nhìn thấy nên mọi việc bà Hồ đều phải dùng tay men theo tường. (Ảnh: Công Phương).

“Toàn đồ của con gái tôi đó, hàng ngày nó cứ đi lang thang, ai cho nó gì thì nó cầm cái đó. Nó mang về nhiều thứ lắm, hôm vài cái chai, lon bia, hộp giấy. Cũng có hôm người ta cho thức ăn, mớ rau, cân gạo,..”, bà Hồ nói.

Mở cửa nhà, bà Hồ men theo tường, dùng chút sức tàn ở cái tuổi gần cuối cuộc đời run run bật công tắc điện.

Ánh sáng điện không còn ý nghĩa với cụ bà đã mù lòa suốt 3 năm nay, chúng tôi đã mong giá như bà Hồ đừng bật điện, để không phải chứng kiến rõ nét cảnh bần hàn đến xót lòng của 2 mảnh đời cô quạnh.

Căn nhà rộng khoảng 20m2 của bà lão mù và cô con gái bị điên dại bừa bộn, mùi ẩm mốc nồng nặc xông vào mũi. Chiếc giường được coi là nơi sạch sẽ nhất trong nhà bà Hồ nhưng chiếu cũng bị lấm lem, chăn, gối đã từ lâu không có người giặt.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Bên trong ngôi nhà, nơi hai mẹ con bà Hồ sinh sống. (Ảnh: Công Phương).

“Giờ có tôi mù lòa và con điên dại nên trong phòng không được gọn gàng. Mọi đồ vật đều phải bỏ trong thùng nhôm hoặc chậu nhôm không là chuột ăn hết.

Thùng gạo tôi phải đựng bằng thùng nhôm và đè chặt bằng cái thớt. Thức ăn thì tôi nấu rồi để trong bát ở trong cái chậu trước mặt các anh ấy”, bà Hồ vừa nói vừa chỉ xuống cái chậu trước mặt chúng tôi.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Thùng gạo được bà Hồ đè cái thớt lên trên để tránh chuột ăn nhưng gián thì vẫn bò vào được. (Ảnh: Công Phương).
xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Chậu nhôm đựng hai bát thức ăn của bà Hồ. Bà nấu bằng nồi cơm điện và được chế công tắc bật tắt. (Ảnh: Công Phương).

Trò chuyện với bà được mấy phút, thi thoảng chúng tôi lại dùng tay vỗ và gãi, bà Hồ như nghe và hiểu chuyện liền nói: “Nhà này không có muỗi đâu anh, hai mẹ con tôi ở đây, có bao giờ phải mắc màn, muỗi có cắn tôi đâu”.

Bà Hồ kể, mấy hôm trước, có một anh đến chơi, nhìn thấy màn của bà để lâu quá, anh này bỏ đi và mua màn mới cho bà. Tuy nhiên, bà chưa dùng bởi cho rằng không có muỗi và thói quen lâu nay hai mẹ con không cần mắc màn.

Kể lại cuộc sống của mình, bà lão 88 tuổi chia sẻ, cuộc sống bà lận đận, lấy chồng lần đầu, sinh được người con trai thì bị cảm qua đời. Không lâu sau, bà nhận được giấy báo tử của chồng.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Hầu hết các đồ vật, vật dụng trong nhà bà Hồ đều lấm lem. (Ảnh: Công Phương).

Vài năm sau đó, bà lấy chồng lần thứ hai ở thôn Đào Nguyên và sinh được người con gái tên Hồng. Từ nhỏ đến khi 8 tuổi, Hồng khỏe mạnh, xinh xắn, thông minh. Tuy nhiên, sau một cơn sốt cao, Hồng bị co giật. Gia đình đưa đi viện, bác sĩ chẩn đoán bị viêm màng não rồi bị ảnh hưởng thần kinh đến bây giờ.

Sau khi Hồng bị bệnh một thời gian, người chồng thứ hai của bà cũng qua đời vì bệnh tật. Từ đó đến nay, bà sống một mình, bán hàng ở chợ để kiếm tiền nuôi con điên dại.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Từ ngày bà bị chìm trong bóng tối, căn nhà của bị cũng nhem nhuốc hơn rất nhiều. (Ảnh: Công Phương).

Số phận hẩm hiu chưa dừng lại ở đó bởi khoảng 3 năm nay, căn bệnh về mắt đã cướp đi "ánh sáng" duy nhất của cuộc đời 2 mẹ con bà.

Từ ngày bị mù lòa, bà không thể đi làm kiếm tiền nuôi con được nữa, căn nhà cũng vì thế mà không được dọn dẹp gọn gàng.

“Hai mẹ con có gì thì ăn đó thôi anh. Ai cho cái gì chúng tôi ăn đó, không đòi hỏi được”, bà Hồ tâm sự.

Nghe tiếng lạch cạch ở cổng, bà Hồ nói: “Đấy, cái Hồng về đấy. Nó thường đi từ sáng nhưng tối thì không biết lúc nào về. Hôm về sớm, hôm về muộn.

Hôm nào tôi cũng nấu cơm và thức ăn trước, khi nào Hồng về, tôi lấy cơm cho nó ăn”.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Hồng, người con điên dại của bà Hồ rất thông minh, lanh lợi khi còn nhỏ nhưng một cơn sốt đã khiến cô bị ảnh hưởng rất nhiều về thần kinh. (Ảnh: Công Phương).

Bà Hồ liền men theo tường ra đón con gái nhưng Hồng cảm nhận có người lạ nên nhất định không chịu vào nhà. Bà Hồ liền dặn chúng tôi tạm lánh..

Một lúc sau, khi chúng tôi quay lại thấy bà Hồ đang lấy cơm cho Hồng ăn. Đôi bàn tay cáu bẩn, gương mặt nhem nhuốc sau 1 ngày lang thang khắp nơi của cô gái bị ảnh hưởng thần kinh dường như không cảm nhận được cuộc đời đầy nghiệt ngã mà 2 mẹ con đang gồng mình gánh chịu.

Hồng dừng ăn cơm, miệng muốn nói điều gì nhưng không thành tiếng, chỉ ú ớ và hừ hừ. Bà Hồ liền cười nói: “Hồng nó không thích các anh ở đây, nó ngại tiếp xúc người lạ”.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai
Cô Hồng được bà Hồ lấy thức ăn cho khi vừa đi lang thang về. Trong "hành lý" mang về, cô Hồng được người dân cho bắp ngô, mớ rau cải. (Ảnh: Công Phương).

Cuối câu chuyện, chúng tôi chào bà Hồ ra về, cụ bà nắm chặt tay chúng tôi như muốn tìm chút hi vọng ở cuối kiếp người cực khổ: “Tôi già rồi, sống chết không biết thế nào nhưng chỉ mong sau này tôi có nằm xuống thì các cơ quan chức năng nhận nuôi con giúp tôi.

Để con lang thang và sống một mình tôi không yên lòng”.

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai Vụ bán cây sưa trăm tỉ ở Hà Nội: Người dân muốn dùng tiền xây công trình phúc lợi và không chia cho cá nhân nào

Ông Nguyễn Xuân Ngợi (76 tuổi), Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi làng Phụ Chính cho biết, nếu được bán đấu giá cây sưa ...

xot xa canh nguoi me 88 tuoi mu loa hon 40 nam nuoi nguoi con dien dai Hà Nội: Cây đa cổ thụ bật gốc chắn ngang đường khiến giao thông bị ùn tắc

Một cây đa cổ thụ trên đường Tôn Đức Thắng (Hà Nội) bất ngờ bật gốc đổ ngang đường khiến giao thông hai chiều qua ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.